|
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa việc xây dựng một làm đường song hành với quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Theo số liệu thống kê của Sở GTVT cho biết, luồng hàng hóa từ khu vực các khu công nghiệp, cảng khu vực Long An, Tiền Giang đi TP.HCM đang tăng nhanh. Đồng thời, sự hình thành các khu đô thị mới phía Nam Thành phố, dọc theo Quốc lộ 50 và khu đô thị công nghiệp cảng Tân Tập, Long Hậu của Long An nên lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 50 đang trong tình trạng quá tải. Vì vậy, TP đang rất cần xây dựng một tuyến đường mới song song với quốc lộ 50 hoặc mở rộng quốc lộ 50.
Nhưng việc mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu theo quy hoạch gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, TP cho rằng việc xem xét đầu tư xây dựng mới đường song song Quốc lộ 50 là cần thiết.
Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường song song với quốc lộ 50 sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương tạo dịch vụ vận tải thuận lợi và hiệu quả. Đồng thời từng bước nâng cấp đô thị, nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến đường mới sẽ kết nối với dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu Kênh Cây Khô (đoạn tuyến dài khoảng 800m), tại xã Phước Lộc - huyện Nhà Bè (TP.HCM), điểm cuối sẽ kết nối với Quốc lộ 50 tại lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim - huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An).
Tuyến đường sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,6km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h, quy mô mặt cắt ngang tuyến dự án được thiết kế với 6 làn xe; bề rộng mặt cắt ngang cầu được bố trí phù hợp với quy mô phần tuyến.
Cũng theo Sở GTVT các công trình trên sẽ được đầu tư bằng nhiều hình thức đối tác công tư PPP kết hợp ngân sách địa phương và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020.
Hiện một số nhà đầu tư đã lên phương án xây dựng các công trình nói trên, trong đó chỉ riêng cầu Cát Lái đã có số vốn dự kiến khoảng 5.700 tỷ đồng.