TP.HCM đặt hàng giải pháp khoa học đổi mới sáng tạo trong khu vực công

VietTimes – TP.HCM vừa công bố đặt hàng 3 giải pháp khoa học nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM sẽ như khách hàng cùng các công ty, các start-up phát triển sản phẩm trong từng giai đoạn để nâng cao hiệu quả.
TP.HCM đặt hàng giải pháp khoa học đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Ảnh: VOH
TP.HCM đặt hàng giải pháp khoa học đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Ảnh: VOH

Thông tin từ tờ Tuổi trẻ, VOH, Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM tổ chức hội nghị công bố đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, vào 30/6 vừa qua. Sự kiện này nằm trong chuỗi sự kiện kết nối sáng tạo năm 2020. Chương trình đặt hàng lần này nằm trong khuôn khổ thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công.

Đại diện sở đưa ra các yêu cầu để các công ty, đơn vị tham gia giải quyết. Trước hết là xây dựng nền tảng sàn giao dịch công nghệ kết nối nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Ông Võ Duy Khanh - Phó Trưởng phòng thông tin công nghệ, Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ, cho hay trước đây 2 bên cung - cầu ông nghệ chỉ chủ yếu gặp nhau ở các hoạt động hội thảo, hội chợ,... Với sự phát triển của công nghệ hiện nay rất cần một mô hình giúp 2 bên tìm được nhau dễ dàng trên môi trường Internet. Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM sẽ đứng giữa để điều phối 2 bên.

Yêu cầu thứ 2 là xây dựng nền tảng thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Đại diện Phòng quản lý công nghệ và thị trường công nghệ, Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM cho biết thành phố hiện có 31 cơ sở ươm tạo tổ chức khởi nghiệp, 10 không gian làm việc chung, 109 trường đại học, cao đẳng, gần 15 nhóm nghiên cứu AI, 40 quỹ đầu tư mạo hiểm, trên 500 sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… tạo nên hệ sinh thái đa dạng.

Tuy nhiên, nền tảng online kết nối các thành phần trong hệ sinh thái này với nhau thì chưa có. Do đó, chúng ta cần môi trường kết nối trực tuyến, tạo nền tảng hỗ trợ cho các start-up, các thành phần trong cộng đồng khởi nghiệp tìm kiếm đối tác và chia sẻ các nguồn lực.

Sau cùng, bài toán về phát triển hệ thống cho Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, giúp thống nhất phương pháp và quy trình, nâng cao hiệu quả cho sở.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM, những hoạt động "đặt hàng" trước đây chủ yếu thông qua các văn bản trao đổi giữa sở với các trường đại học, viện nghiên cứu. Nay, Sở quyết định đổi mới bằng một sự kiện có thể kết nối nhiều hơn các công ty, đơn vị quan tâm đến các đặt hàng của sở để tham gia triển khai. Sở sẽ như một khách hàng cùng các công ty, các start-up phát triển sản phẩm trong từng giai đoạn để nâng cao hiệu quả.