Theo thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, thực hiện việc quản lý kinh doanh thương mại điện tử, ngoài việc tuyên truyền phổ biến nghĩa vụ kê khai nộp thuế đến cá nhân tổ chức có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để các tổ chức cá nhân hiểu, tuân thủ chính sách thuế, tự kê khai và nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM đã gửi 6.232 giấy mời trên 16.534 chủ trang web và tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Từ biên bản xác nhận số liệu với các tổ chức, cá nhân đề nghị kê khai bổ sung doanh thu, đến tháng 9/2017, Cục Thuế TP.HCM đã truy thu thuế giá trị gia tăng 107 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 188 triệu đồng, thuế thu nhập cá nhân 8,3 triệu đồng, đồng thời tổng số tiền phạt và tiền chậm nộp là 111 triệu đồng.
Trong những tháng cuối năm Cục Thuế TP.HCM sẽ tiếp tục xử lý dữ liệu, tuyên truyền để người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này nắm rõ chính sách thuế, tự giác thực hiện kê khai, nộp thuế.
Ngoài ra tiến hành xử lý truy thu và xử phạt đối với các trường hợp không thực hiện kê khai, nộp thuế, có hành vi trốn thuế, không thực hiện các quyết định xử lý của cơ quan thuế…
Đa phần các cá nhân, tổ chức phản hồi đều kê khai có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, nghĩa là không phải thực hiện nghĩa vụ thuế. “Chỉ một số rất nhỏ kê khai có doanh thu trên mức bắt đầu chịu thuế. Chính vì vậy, số thuế thu được không nhiều”, bà Hương nói.
Dù cơ quan thuế ngay từ đầu không đặt mục tiêu thu được bao nhiêu tiền thuế mà chủ yếu là để nâng cao ý thức tự giác của người kinh doanh nhưng thực tế, hiệu quả đạt được cũng “không cao lắm”, bà Hương nhận xét.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế TPHCM khẳng định cơ quan thuế vẫn tiếp tục bởi đây là công việc phải làm, cần làm để hướng đến mục tiêu cao nhất là tạo sự công bằng thuế với tất cả người kinh doanh.