Ngày 23/11, tại cuộc họp về triển khai dự án cảng cạn phục vụ Khu công nghệ cao (quận 9) và Khu công nghiệp Đông Nam (huyện Củ Chi), ông Lê Thành Đại, Phó Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP HCM cho biết, trung bình mỗi ngày có đến 800 xe container từ Khu công nghệ cao (quận 9) di chuyển đến cảng Cát Lái (quận 2), gây áp lực cho giao thông đường bộ.
Vì vậy, xây dựng cảng cạn trong Khu công nghệ cao sẽ giảm áp lực giao thông đường bộ. Muốn vậy phải nạo vét tuyến luồng, nâng tĩnh không thông thuyền cầu Tăng Long và Ông Nhiêu từ 3,5 lên 6m.
Dự kiến, cảng cạn Khu công nghệ cao sẽ được xây dựng trên diện tích 6ha, phục vụ cho hoạt động của Khu công nghệ cao.
Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, việc xây dựng hai cảng cạn nói trên nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố, giảm áp lực giao thông đường bộ. Tuy nhiên, để có thể triển khai dự án, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế dự án cần đánh giá kỹ sự cần thiết của dự án, xác định nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực để cân đối quy mô cảng, đồng thời chủ động kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Đồng tình với những ý kiến trên về giá trị cảng cạn Khu công nghệ cao và KCN Đông Nam sẽ mang lại, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố đánh giá, việc lập cảng cạn ở Khu công nghiệp Đông Nam huyện Củ Chi sẽ giảm tải hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ cho Khu công nghiệp Đông Nam và Khu Công nghiệp Tây Bắc huyện Củ Chi, nhất là sau khi cầu Bình Lợi nâng tĩnh không thông thuyền. Đồng thời giúp vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn từ khu vực Đông Nam Bộ về cảng Cát Lái qua sông Sài Gòn.