Toyota Wigo và Hyundai i10 hoán đổi "ngôi vương", Kia Morning sa sút

VietTimes – Phân khúc ô tô gầm thấp cỡ A trong tháng 4 vừa qua có sự xáo trộn lớn khi Toyota Wigo lần đầu trở thành mẫu xe bán chạy nhất, trong khi đối thủ Hyundai Grand i10 bất ngờ sa sút phong độ.

Toyota Wigo bứt phá doanh số, Grand i10 chờ phiên bản mới

Theo báo cáo bán hàng của VAMA và TC Motor cập nhập tháng 4/2024, doanh số của các mẫu xe thuộc phân khúc gầm thấp cỡ nhỏ có sự thay đổi lớn.

Trong khi Toyota Wigo và Hyundai i10 hoán đổi ngôi vương, doanh số bán ra của Kia Morning cũng đáng báo động khi mẫu xe đến từ thương hiệu Hàn Quốc bán được chỉ vỏn vẹn 64 chiếc đến tay người tiêu dùng.

Toyota Wigo 2024 bán ra 267 chiếc trong tháng 4/2024, dẫn đầu phân khúc xe đô thị gầm thấp cỡ A

Trong tháng 4/2024, Toyota Wigo bán ra được 267 xe, ghi nhận giảm nhẹ 7,3% so với tháng trước (288 xe). Tuy vậy, kết quả này đủ giúp cho mẫu xe hạng A của Toyota lần đầu vươn lên đứng ở vị trí cao nhất kể từ khi bán trở lại vào tháng 6 năm ngoái.

Tuy nhiên, nếu xét luỹ kế doanh số cộng dồn trong 4 tháng đầu năm 2024, Toyota Wigo chỉ đạt 787 xe, vẫn kém xa "ông vua" phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 với 1.570 chiếc được chốt đơn.

Đối với Hyundai Grand i10, đây là cái tên gây bất ngờ nhất trong tháng 4 khi chỉ bán ra 229 xe, giảm mạnh 61,7% so với tháng 3 (598 xe) và giảm tới 53,6% so với cùng kỳ năm ngoái (494 xe). Kết quả này khiến Hyundai Grand i10 phải nhường ngôi vị dẫn đầu trong suốt năm 2023 đến nay cho đối thủ Toyota Wigo.

Đại diện bán hàng tại Đại lý khu vực Hà Nội cho biết: "Sở dĩ doanh số của Grand i10 tụt giảm mạnh đến từ việc hãng đang chuẩn bị cho ra mắt phiên bản nâng cấp mới, nguồn hàng gần như đều đã bị dừng và đại lý chủ yếu đẩy nốt hàng tồn kho".

Tính từ đầu năm 2024, doanh số của Hyundai Grand i10 đạt 1.570 xe, giảm 42,7% so với cùng kỳ năm ngoái (2.739 xe). Doanh số này cao gấp đôi đối thủ xếp sau và vẫn giúp Grand i10 dẫn đầu phân khúc khi tính lũy kế 4 tháng qua.

Hyundai Grand i10 đang chờ đợi phiên bản nâng cấp mới ra mắt.

Đối với Kia Morning, sau tháng 3 ghi nhận sự phục hồi, doanh số bán hàng của KIA Morning trong tháng 4/2024 lại quay đầu giảm với chỉ 64 xe được giao tới khách hàng, giảm 11% so với tháng trước (72 chiếc), đồng thời cũng giảm mạnh 48,4% so với tháng 4/2023 (124 xe).

Với việc doanh số không vượt quá 100 xe, KIA Morning gần như không có cơ hội để thay đổi vị trí trên bảng xếp hạng của phân khúc hạng A tháng 4/2024. Doanh số cộng dồn 4 tháng đầu năm 2024 của mẫu xe này đạt 246 xe, giảm 59,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lăn bánh Toyota Wigo 2024

Hiện Wigo thế hệ mới nhất ra mắt giữa năm 2023 vừa qua. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, hiện được Toyota cung cấp với 2 tuỳ chọn phiên bản gồm số sàn E-MT và số tự động G-CVT, giá bán lần lượt là 360 và 405 triệu đồng.

Giá lăn bánh Toyota Wigo 2024 sẽ gồm: Giá bán tại đại lý + Lệ phí trước bạ (10 – 12%) + Phí đăng ký biển số (tối đa 20 triệu đồng) + Phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm (90.000 đồng) + Phí bảo trì đường bộ 1 năm (1.560.000 đồng) + Bảo hiểm TNDS bắt buộc với xe 5 chỗ (tối thiểu 480.700 đồng).

STT Hạng mục Wigo E-MT Wigo G-CVT
1 Giá xe 360.000.000 405.000.000
2 Thuế trước bạ 43.200.000 48.600.000
3 Lệ phí cấp biển 20.000.000 20.000.000
4 Phí đăng kiểm 90.000 90.000
5 Phí duy trì đường bộ 1.560.000 1.560.000
6 Bảo hiểm dân sự 480.000 480.000
7 Tổng 423.330.000 475.730.000

(Lưu ý: Đây chỉ là bảng tạm tính, giá có thể thay đổi phụ thuộc chính sách bán hàng thực tế tại từng đại lý, khu vực).

Bảng tính dựa trên khách hàng hộ khẩu ở Hà Nội, với những khách hàng có hộ khẩu ở những khu vực khác sẽ thấp hơn do chi phí trước bạ và lệ phí cấp biển số thấp hơn.