"Ngôi sao" sản xuất pin của EU xin phá sản, ngành xe điện châu Âu bị giáng đòn mạnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes - Việc Northvolt nộp đơn phá sản là một đòn giáng mạnh vào tham vọng xây dựng ngành công nghiệp pin độc lập của châu Âu.

Cơ sở Northvolt ở Skelleftea, Thụy Điển. Ảnh: Reuters.
Cơ sở Northvolt ở Skelleftea, Thụy Điển. Ảnh: Reuters.

Northvolt, nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu của Thụy Điển, ngày 21/11 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Động thái này đánh dấu bước lùi lớn của một trong những nhà tiên phong trong ngành công nghiệp pin châu Âu, đặt ra thách thức lớn cho tham vọng giảm sự phụ thuộc vào các đối thủ Trung Quốc như CATL và BYD.

Khó khăn chồng chất

Từng được kỳ vọng là “ngôi sao sáng” của ngành sản xuất pin châu Âu, Northvolt gần đây phải đối mặt với hàng loạt khó khăn. Công ty gặp vấn đề nghiêm trọng về sản xuất, mất một khách hàng lớn và thiếu hụt nguồn vốn. Tuần trước, Reuters đưa tin Northvolt đã không đạt được một số mục tiêu nội bộ và phải cắt giảm sản lượng tại nhà máy ở Skellefteå, miền bắc Thụy Điển.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc - quốc gia chiếm tới 85% sản lượng pin toàn cầu - và nhu cầu xe điện tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng càng khiến Northvolt thêm áp lực. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, thị trường xe điện vẫn chưa bùng nổ như dự đoán, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu pin.

Kế hoạch tái cấu trúc và tài chính

Northvolt kỳ vọng hoàn tất tái cấu trúc vào quý đầu năm 2025 và cam kết duy trì hoạt động bình thường trong thời gian phá sản. Công ty cho biết khoản vay 100 triệu USD từ Scania, nhà sản xuất xe tải của Thụy Điển, nằm trong tổng gói tài chính 245 triệu USD để hỗ trợ quá trình này.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm huy động thêm vốn đã gặp trở ngại. Trước đây, Northvolt đặt mục tiêu huy động 15 tỷ Krona Thụy Điển (khoảng 1,35 tỷ USD), nhưng con số này đã thu hẹp đáng kể xuống 7,5 tỷ Krona (680 triệu USD) vào tháng 9. Gần đây nhất, công ty đang tìm cách huy động 300 triệu USD để duy trì hoạt động đến năm 2025, song kết quả vẫn chưa khả quan.

Tác động đối với ngành pin châu Âu

Việc Northvolt nộp đơn phá sản là một đòn giáng mạnh vào tham vọng xây dựng ngành công nghiệp pin độc lập của châu Âu. Các nhà sản xuất ô tô phương Tây, bao gồm cả Volkswagen - một trong những cổ đông lớn của Northvolt, giờ đây có nguy cơ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Thụy Điển Ebba Busch khẳng định chính phủ không có kế hoạch mua cổ phần tại Northvolt để giải cứu công ty.

Tương lai bất định

Northvolt từng dẫn đầu làn sóng khởi nghiệp châu Âu với các khoản đầu tư hàng tỷ USD nhằm phát triển nguồn cung pin cho ngành ô tô điện. Tuy nhiên, khó khăn trong việc tăng quy mô sản xuất và những thách thức tài chính lớn đã đặt công ty vào tình thế nguy hiểm.

Dù nộp đơn phá sản, Northvolt vẫn hy vọng có thể tái cơ cấu thành công và trở lại cạnh tranh trên thị trường pin toàn cầu. Tuy nhiên, với sự tăng tốc của các đối thủ Trung Quốc và những bất ổn trong ngành, tương lai của công ty này vẫn là dấu hỏi lớn.

Theo Reuters