|
Toyota là công ty châu Á đầu tiên và thương hiệu ô tô duy nhất lọt vào top 5 của Top 100 Interbrand Best Global Brands |
Với giá trị thương hiệu lên đến 56 tỷ USD, Toyota đã đánh bại nhiều hãng xe lớn khác như Mercedes-Benz, BMW, Ford... để trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất hành tinh năm nay.
Toyota xếp thứ 5 trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới (Top 100 Most Valuable Global Brands 2016), chỉ đứng sau các "gã khổng lồ" là Apple, Google, Coca-Cola và Microsoft.
Hãng xe Nhật này đã đánh bại một số thương hiệu đình đám như IBM, Samsung và Amazon để giành vị trí số 5 trên bảng xếp hạng.
Nếu chỉ xét riêng trong ngành công nghiệp ô tô, đứng thứ hai về giá trị thương hiệu sau Toyota là hãng Mercedes-Benz của Đức với 43,49 tỷ USD. Trong toàn ngành công nghiệp, Mercedes-Benz đứng thứ 9 về giá trị thương hiệu.
Vị trí thứ 3 trong ngành xe hơi cũng thuộc về nhà sản xuất ô tô của Đức - BMW, với giá trị thương hiệu 41,535 tỷ USD. Ngoài ra, BMW còn đứng thứ 11 trong toàn ngành công nghiệp, hơn cả McDonald’s, Disney, Intel, Facebook và Nike.
Đứng thứ 21 trong danh sách toàn ngành là Honda với giá trị thương hiệu 22,106 tỷ USD, giảm 4% nhưng vẫn cao hơn cả Pepsi, Ikea và Zara. Nếu chỉ xét riêng trong ngành ô tô, Honda đứng vị trí thứ 4.
Tiếp đến là Ford với vị trí 33, Hyundai (35), Audi (38), Volkswagen (40), Nissan (43) và Porsche (50) trên toàn ngành. Xét riêng trong ngành công nghiệp ô tô, đây là những hãng có giá trị thương hiệu thuộc top 10.
Để có tên trong danh sách Top 100 Interbrand Best Global Brands, các công ty phải đáp ứng một số tiêu chí như: ít nhất 30% doanh thu phải đến từ thị trường nước ngoài, các công ty phải hiện diện ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ cũng như tại các thị trường đang nổi. Tiêu chí nữa là phải có đủ dữ liệu công khai về tài chính, hồ sơ công khai và được biết đến tại những nền kinh tế lớn trên thế giới.
Theo Autoevolution, Forbes, VOV