Trang Reuters dẫn nguồn từ tờ Chunichi Shimbun cho biết, Toyota Motor sẽ sử dụng loại pin thể rắn thế hệ mới giúp tăng quãng đường chạy xe, đồng thời giảm thời gian sạc pin xuống chỉ còn vài phút. Các mẫu xe điện hiện tại sử dụng pin lithium-ion phải cần từ 20-30 phút để nạp điện ngay cả khi sử dụng bộ sạc nhanh. Quãng đường thực tế mỗi xe có thể chạy chỉ khoảng 300-400km.
Ngoài lợi ích về tốc độ sạc, quãng đường có thể di chuyển xa hơn, pin thể rắn có lợi thế đáng kể về độ an toàn, chống cháy nổ so với pin thể lỏng như lithium-ion.
Đại diện phát ngôn Toyota, Kayo Doi từ chối tiết lộ về kế hoạch sản phẩm nhưng chia sẻ thêm, hãng sẽ thương mại hóa toàn bộ xe dùng pin thể rắn vào đầu năm 2020.
Mặc dù Toyota có thể đẩy nhanh quá trình thương mại hóa trước nhiều đối thủ như Nissan Motor hay Tesla, tuy nhiên quy trình sản xuất hàng loạt yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng và độ tin cậy so với thử nghiệm.
Nhà phân tích Christopher Richter, chuyên gia phân tích CLSA cho biết: "Có một khoảng cách rất xa giữa phòng thí nghiệm và sản xuất. 2022 là thời điểm tốt để thực hiện, và sẽ còn rất nhiều thời gian để tiếp tục thay đổi. Thời điểm ra mắt các mẫu xe điện mới cũng sẽ phụ thuộc phần lớn vào chi phí sản xuất pin".
Công ty Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt các mẫu xe điện tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, vào đầu năm 2019. Mặc dù vậy, model dành cho thị trường này có thể tương đồng với chiếc C-HR và sử dụng pin lithium-ion.
Nhiều nhà sản xuất khác như BMW cũng đang phát triển loại pin thể rắn, hướng tới mục tiêu sản xuất hàng loạt xe điện trong khoảng 10 năm tới.
Thế hệ xe điện mới có khả năng đi xa hơn, sạc nhanh hơn của Toyota dự kiến sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản và nhiều thị trường khác vào năm 2022.