Tổng thống Zelensky: Chiến đấu cơ F-16 có thể gặp số phận tương tự như xe tăng Abrams

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Các máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp đang trên đường tới Ukraine và chuẩn bị bắt đầu nhiệm vụ bay vào cuối mùa hè này.

Một chiếc F-16 Fighting Falcon của không quân Mỹ (Ảnh: Business Insider)
Một chiếc F-16 Fighting Falcon của không quân Mỹ (Ảnh: Business Insider)

Số lượng, thời gian cung cấp F-16 gây quan ngại

Nhưng chúng có thể vẫn chưa đủ để tạo ra sự khác biệt trên chiến trường, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu trong một cuộc thảo luận trong tuần về những gì mà đất nước ông đang cần, khi so sánh các chiến đấu cơ F-16 với xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất mà Ukraine được cung cấp vào mùa thu năm ngoái.

Tại Viện Reagan, khi người dẫn chương trình Fox News Bret Baier hỏi ông rằng liệu 31 chiếc Abrams mà Ukraine nhận được khi phản công có tạo nên sự khác biệt hay không, ông Zelensky nói: “Tôi không chắc số lượng xe tăng như vậy có thể thay đổi được tình hình trên chiến trường”.

Phát biểu tại Washington, DC hôm thứ Tư trong tuần khi hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra, ông Zelensky nói "Nó giống như vấn đề về F-16", và nói thêm rằng sự hữu ích, theo một cách nào đó, sẽ phụ thuộc vào số lượng và thời gian cung cấp.

“Chúng tôi luôn chờ đợi, giống như mẹ tôi đợi tôi sau giờ học”, ông Zelensky nói. "Điều này cũng tương tự nhưng nghiêm trọng hơn nhiều".

“Vấn đề với F-16 là số lượng và thời gian cung cấp”, Tổng thống Ukraine nói.

Tổng thống Ukraine nói rằng vì Nga đang vận hành quá nhiều máy bay chiến đấu "trên lãnh thổ Ukraine nên số lượng nhỏ F-16 sẽ không tạo ra sự khác biệt".

“Ngay cả khi chúng tôi có 50 chiếc thì cũng chẳng là gì. Họ có 300. Bởi vì chúng tôi đang phòng thủ nên chúng tôi cần 128 chiếc”, ông nói và thêm rằng nếu Ukraine không có số lượng F-16 như vậy, họ sẽ không thể “so sánh với họ (Nga) trên bầu trời".

2.png
Máy bay F-16 của không quân Ai Cập trong cuộc tập trận ở miền bắc nước này (Ảnh: BI)

Như ông Zelenskyy đã lưu ý, những lo ngại của ông về số lượng F-16 sắp tới và thời điểm giao hàng không khác gì những vấn đề xung quanh xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp đã đến Ukraine vào mùa thu năm ngoái. Mỹ chỉ gửi tổng cộng 31 chiếc M1A1 Abrams và chúng được giao cho Ukraine nhiều tháng sau xe tăng của Anh và Đức.

Abrams được mệnh danh là "sát thủ chống tăng" và được tôn vinh nhờ khả năng gây sát thương cùng lớp giáp hạng nặng. Nó có một danh tiếng đáng sợ, đặc biệt là nhờ những chiến công trong Chiến tranh vùng Vịnh vào đầu những năm 1990. Các chuyên gia quốc phòng và cựu binh từng lái chiếc xe tăng này đều ca ngợi khả năng của nó, lưu ý rằng nó vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ loại xe tăng nào của Nga.

Tuy nhiên, xe Abrams đã không thể phát huy tác dụng trên chiến trường Ukraine, nơi các cuộc tấn công bằng xe bọc thép quy mô lớn không phải là một lựa chọn khôn ngoan và các cuộc chiến giữa xe tăng với xe tăng rất ít khi diễn ra. Nó cũng phải đối mặt với các mối đe dọa từ máy bay không người lái (UAV), vũ khí chống tăng và mìn. Đồng thời, những chiếc Abrams cũng trở thành mục tiêu được ưu tiên, trong khi có số lượng hạn chế.

Để so sánh, Ukraine đã nhận được khoảng 300 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất, gấp gần 10 lần số lượng xe Abrams.

3.png
Xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất (Ảnh: Getty)

Khó khăn về mặt hậu cần, chuyển giao

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra sau thông báo của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng đợt chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cho Ukraine – đến từ Đan Mạch và Hà Lan – đang được tiến hành.

“Những máy bay phản lực này sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này để đảm bảo rằng Ukraine có thể tiếp tục tự vệ một cách hiệu quả trước sự xâm lược của Nga”, ông Blinken phát biểu tại hội nghị của NATO.

Sự xuất hiện của mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 có vai trò quan trọng đối với Ukraine, nó giống như một sự nâng cấp sức mạnh và là một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây.

Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi xung quanh việc F-16 sẽ có tác dụng ra sao trên chiến trường và liệu máy bay và phi công được đào tạo có đủ về mặt số lượng để tạo ra sự khác biệt hay không. Cũng có những lo ngại rằng lô F-16 có thể đến muộn hơn đáng kể so với thời điểm Ukraine cần chúng nhất.

Phương Tây cho rằng chặng đường dài để đưa F-16 đến Ukraine là do khâu hậu cần phức tạp.

"Vấn đề là đối với những chiếc F-16, mọi chuyện không đơn giản chỉ là nhận máy bay và bàn giao. Các máy bay này phải được cấu hình lại từ các lực lượng không quân khác nhau để chúng phù hợp và có thể sử dụng được cho lực lượng không quân Ukraine", một quan chức NATO nói với các phóng viên tại cuộc họp ngắn bên lề hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm.

4.png
Máy bay F-16 Fighting Falcon của Mỹ tại căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc (Ảnh: BI)

Quan chức này cũng lưu ý về công tác đào tạo, hậu cần và năng lực cần thiết để vận hành và bảo vệ các sân bay, đồng thời cho biết quá trình mua sắm và cung cấp máy bay chiến đấu kéo dài cả năm "đã là khá tốt rồi".

“Nói chung, nếu bạn nhìn vào một chương trình như thế này, ngay cả khi một quốc gia đồng minh trong điều kiện thời bình tiếp nhận một khung máy bay mới như thế này, thì có thể mất nhiều thời gian hơn nữa để mọi thứ vào đúng vị trí”, quan chức này cho hay.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí hôm thứ Năm, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Jake Sullivan, thừa nhận rằng "giai đoạn tăng tốc" để đưa F-16 vào hoạt động ở Ukraine là rất quan trọng nhưng nói thêm rằng các chiến đấu cơ này dự kiến ​​sẽ tạo được tác động trong ngắn hạn và trao cho Ukraine khả năng lấy lại lãnh thổ hiện do Nga chiếm đóng.