Tình thế “tiến thoái lưỡng nan” của Apple do xung đột biên giới Trung - Ấn

VietTimes – Các linh kiện của Apple được vận chuyển từ Trung Quốc đến Ấn Độ đang bị giữ lại tại các cảng Ấn Độ do căng thẳng gia tăng giữa hai nước - theo nguồn tin được trích dẫn bởi Reuters.
Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

Các cuộc xung đột dọc biên giới Trung Quốc – Ấn Độ đã khiến 20 binh lính Ấn Độ hy sinh. Một nhóm vận động hành lang của Diễn đàn Đối tác chiến lược Mỹ-Ấn Độ (USISPF), đại diện cho các công ty Mỹ đã gửi một bức thư tới Bộ trưởng thương mại Ấn Độ. “Các nhà chức trách đã đột ngột tạm dừng việc thông quan các lô hàng đến từ Trung Quốc tại hầu hết các cảng và sân bay lớn” – Reuters trích dẫn bức thư.

Xung đột biên giới đang ngăn Apple và các hãng công nghệ khác chuyển thiết bị đến Ấn Độ

Các thiết bị của Apple được thiết kế ở Mỹ nhưng hầu hết đều được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một số mẫu iPhone được sản xuất tại Ấn Độ để tránh thuế nhập khẩu 100 USD cho mỗi chiếc iPhone. Tuy nhiên, các linh kiện của Foxconn (đối tác lắp ráp iPhone chính của Nhà Táo) trong quá trình vận chuyển đến Ấn Độ đã bị chính quyền nước này thu giữ.

Ngoài Apple và Foxconn, nhiều lô hàng thiết bị điện tử của các công ty khác cũng đang bị giữ lại tại các cảng Ấn Độ bao gồm Cisco, nhà sản xuất máy tính Dell và công ty ô tô Ford.

Ảnh: Phone Arena
Ấn Độ sẽ sớm ra mắt iPhone SE thế hệ thứ hai tại Ấn Độ. Ảnh: Phone Arena

Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là một thị trường đang phát triển và thu nhập trung bình ở Ấn Độ khá thấp, đó là lý do tại sao những chiếc smartphone giá rẻ của Xiaomi rất được ưa chuộng tại quốc gia này. Việc Apple cố gắng xây dựng một số nhà máy sản xuất iPhone ở Ấn Độ cũng nhằm giảm bớt đi khoản thuế 100 USD/iPhone. Các sản phẩm giá rẻ sẽ dễ dàng cạnh tranh ở thị trường này hơn.


Kể từ năm ngoái, khi cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ, iPhone của Apple bị rơi vào tầm ngắm, có nguy cơ bị Mỹ áp thuế do được sản xuất tại Trung Quốc. Táo khuyết đã khởi động một “cuộc tháo chạy” khỏi Trung Quốc. Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á được coi là những thị trường thay thế tiềm năng.

iPhone đầu tiên được Apple sản xuất tại Ấn Độ là iPhone SE giá rẻ. Và có khả năng iPhone SE thế hệ thứ hai cũng sẽ được hãng cho sản xuất tại Ấn Độ. Apple đã thông báo với một trong những nhà cung cấp của mình để gửi linh kiện iPhone SE 2020 tới Ấn Độ. Việc chuyển dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ sẽ giúp Apple giảm giá bán lẻ điện thoại tại chính quốc gia này.

Theo PhoneArena