Tin vui: bệnh nhân 91 thực sự tạm biệt máy móc hỗ trợ, về Anh ngày 12/7

VietTimes – Tin rất vui với bệnh nhân 91, theo đánh giá của BS điều trị, phi công người Anh đã hồi phục hoàn toàn, sẽ thực sự tạm biệt máy móc hỗ trợ, về Anh ngày 12/7 tới.
Bệnh nhân 91 đã hồi phục hoàn toàn, rời khỏi máy móc hỗ trợ, sẽ về Anh ngày 12/7 tới (Ảnh: Hòa Bình ghép)
Bệnh nhân 91 đã hồi phục hoàn toàn, rời khỏi máy móc hỗ trợ, sẽ về Anh ngày 12/7 tới (Ảnh: Hòa Bình ghép)

Tin mới nhất từ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cho biết đã có thư gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đề nghị cho phép bệnh nhân 91, phi công người Anh hồi hương trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi Anh đón công dân Việt Nam, sẽ xuất phát từ Hà Nội ngày 12/7 tới.

Báo chí Anh cũng đưa tin, trên chuyến bay của Vietnam Airlines sang Vương quốc Anh vào ngày 12/7 có một chỗ dành cho phi công này.

Theo cập nhật từ Bộ Y tế, bệnh nhân 91 cho đến nay đã hồi phục hoàn toàn, tự thở, cai máy thở 16 ngày nay, các chỉ số khác bình thường và giao tiếp tốt. Hiện sức cơ 2 tay của phi công người Anh đã hoàn toàn bình thường, sức cơ 2 chân 4/5, bệnh nhân có thể tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và bước được vài bước. Bệnh nhân đã tự ăn uống. Chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy đều trở lại bình thường.

Bệnh nhân hiện vẫn dùng thuốc kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto, thuốc kháng nấm. Theo các bác sĩ điều trị tại BV Chợ Rẫy, đây là giai đoạn vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, săn sóc vết thương loét và tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân. Dự kiến giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng 2 tuần tới.

Bệnh nhân 91 được các BS điều trị, nhân viên y tế Việt Nam quan tâm chăm sóc chu đáo (Ảnh: BVCR)
Bệnh nhân 91 được các BS điều trị, nhân viên y tế Việt Nam quan tâm chăm sóc chu đáo (Ảnh: BVCR)


Đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 102 ngày điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và BV Chợ Rẫy, trong đó tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3-chiều 22/5 và tại Khoa Hồi sức tích cực của BV Chợ Rẫy từ chiều ngày 22/5 đến nay.

Trong thời gian điều trị kéo dài, tại Việt Nam đã có tới 6 cuộc hội chẩn trực tuyến ở phạm vi quốc gia, bao gồm các BS giỏi và các chuyên gia đầu ngành từ nhiều BV lớn trên toàn quốc, đánh giá chức năng hô hấp, vận động... cho bệnh nhân 91. Cuộc hội chẩn online cuối cùng là để đánh giá xem bệnh nhân có thể đáp ứng sức khỏe với một chuyến bay dài về Anh hay chưa.

Các chuyên gia cũng cho biết trong 57 ngày phải can thiệp ECMO, bệnh nhân 91, phi công người Anh đã thay 7 màng ECMO, đồng thời kháng heparin gây hội chứng giảm tiểu cầu. Hội chứng này rất hiếm gặp đối với bệnh nhân đang dùng ECMO và nhiễm virus Corona. Đây được xem là một trường hợp đặc biệt, trên y văn thế giới không nhiều ca mắc.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân 91 đã xảy ra nhiều biến cố. Bí mật được các BS điều trị mới đây cho biết, ở giai đoạn bi đát nhất, nếu thực hiện phương án ghép phổi, khả năng sống còn của bệnh nhân thực sự rất thấp.

Đánh giá hồi phục của phi công người Anh giai đoạn trước và hiện tại (bên phải) - Ảnh: Lan Anh
Đánh giá hồi phục của phi công người Anh giai đoạn trước và hiện tại (bên phải) đã hồi phục lên tới 85% - Ảnh: Lan Anh


Thời điểm đó, các BS đọc rất nhiều tài liệu và quyết định đổi qua loại thuốc kháng đông. Nhưng ngay trong đêm quyết định cho bệnh nhân dùng thuốc khác thì màng ECMO lại đông liên tục, các bác sĩ phải thay màng để bệnh nhân không ngưng tim và chảy máu.

Cho đến hiện tại, trường hợp hồi phục của bệnh nhân 91, phi công người Anh được các chuyên gia đánh giá là thực sự diệu kỳ. 

Công ty bảo hiểm của bệnh nhân đã chi trả 3,5 tỉ đồng viện phí cho giai đoạn bệnh nhân 91 điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và sẽ chi trả phần chi phí của giai đoạn điều trị tại BV Chợ Rẫy hiện nay cũng như các chi phí tiếp theo để bệnh nhân có thể về nước cùng với chuyên gia y tế (của phía Việt Nam hỗ trợ) trên chuyến bay sắp tới.