Thụy Điển đặt mục tiêu phát triển ngành hàng không nội địa xanh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thụy Điển đặt mục tiêu bền vững đầy tham vọng cho ngành hàng không, cam kết thực hiện các chuyến bay nội địa từ năm 2030 và các chuyến bay khởi hành từ đất nước năm 2045 không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Máy bay chở khách chạy điện - tương lai của loại máy bay không nhiên liệu hóa thạch. Ảnh Euronews
Máy bay chở khách chạy điện - tương lai của loại máy bay không nhiên liệu hóa thạch. Ảnh Euronews

Tại một cơ sở chứa máy bay (hangar) gần Gothenburg, một nhóm kỹ sư từ Heart Aerospace đang nỗ lực làm việc để đảm bảo một phương tiện không phát thải, trong tương lai có thể bay.

Dự án nhóm kỹ sư hàng không Thụy Điển là một máy bay 30 hành khách, có tên gọi là ES-30, được thiết kế để có thể bay 200 km hoàn toàn bằng pin.

Máy bay chở khách chạy điện - tương lai của loại máy bay không nhiên liệu hóa thạch. Video Euronews

Nhóm kỹ sư cũng lên kế hoạch lắp đặt một máy phát điện turbo hybrid dự phòng, sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, có thể tăng phạm vi hoạt động lên 400 km.

Giám đốc điều hành Anders Forslund của Heart Aerospace cho biết: “Nếu so sánh máy bay điện với máy bay thông thường trên phạm vi hoạt động, công nghệ hiện nay chưa đạt được điều này. "Nhưng những gì chúng tôi có thể cung cấp là tiếng ồn thấp, không phát thải, có nghĩa là máy bay không chỉ có ảnh hưởng tốt cho khí hậu mà còn cho môi trường địa phương và chống ô nhiễm gần các sân bay, bao gồm cả ô nhiễm tiếng ồn".

Mặc dù chưa có một nguyên mẫu hoạt động, công ty thành công thu hút được sự quan tâm từ United Airlines và Mesa Air Group, hai công ty này đã đặt hàng 200 máy bay.

Ngoài ra, để ủng hộ cho dự án đầy tham vọng này, theo thông báo của Heart, công ty Air Canada đã đặt hàng 30 chiếc máy bay và đầu tư ban đầu 5 triệu USD vào công ty.

Chiếc máy bay đầu tiên mà Heart đang chế tạo trong một nhà chứa máy bay khó có thể tự bay lên bầu trời. Đây có thể coi là một mô hình sát thực tế, được sử dụng cho những cuộc thử nghiệm mặt đất đối với những bộ phận như cánh quạt và pin điện trước khi công ty chế tạo một nguyên mẫu có thể bay cho các chuyến bay thử nghiệm vào năm 2026.

Guilherme Albuquerque, kỹ sư hàng không, chuyên gia trong lĩnh vực tích hợp các hệ thống máy bay giải thích: "Rất tốn kém để thực hiện các bài kiểm tra thử nghiệm hoặc phạm sai lầm trong nguyên mẫu bay vì tất cả các bộ phận trong nguyên mẫu đều là thiết bị hàng không. Nhưng trên mặt đất sẽ an toàn và chi phí giảm rất nhiều”.

Với nguồn điện tái tạo, tuyến đường bay ngắn và tư duy hướng tới sự bền vững, các nhà lãnh đạo hàng không ở Scandinavia tin rằng, những chuyến bay xanh nên được bắt đầu ở khu vực này trước tiên.

Fredrik Kampfe, giám đốc công nghiệp Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thụy Điển tuyên bố: "Nếu không ở đây, thì nơi nào khác trên thế giới sẽ dẫn đầu với ngành hàng không không khí thải? Chúng ta có thị trường ở Scandinavia và vị trí địa lý đơn giản là rất phù hợp. Phía bắc Na Uy, chúng ta có các tuyến đường ngắn có thể từ bay khoảng 14, 15 phút, tối đa 20 phút giữa các sân bay, đây sẽ là thị trường hoàn hảo đầu tiên".

Theo Euro News