|
Cherry là thương hiệu xe hơi Trung Quốc bán chạy nhất ở Nga. Ảnh: Sina. |
Chất lượng xe Trung Quốc kém xa xe châu Âu?
Một báo cáo điều tra do trang truyền thông AUTONEWS chuyên về ô tô của Nga công bố gần đây đã được lan truyền rộng rãi trên các cộng đồng trực tuyến ở Trung Quốc. Báo cáo này thẳng thắn vạch trần và chỉ trích các vấn đề về chất lượng và khiếm khuyết của nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc.
Theo báo cáo, AUTONEWS đã cử các chuyên gia thử nghiệm tổng cộng 17 thương hiệu ô tô, bao gồm các thương hiệu châu Âu như Skoda, Opel, Peugeot, Volkswagen, Audi, BMW, Mercedes-Benz, cũng như các hãng xe Trung Quốc như Great Wall, Geely, Chery, FAW, GAC, Changan và Dongfeng.
Kết quả thử nghiệm cho thấy tuổi thọ sử dụng kim loại xe hơi của các thương hiệu Châu Âu là khoảng 12 năm. Sau khi sử dụng lớp phủ chống ăn mòn, thời gian chống ăn mòn của tất cả các kim loại xe hơi thương hiệu châu Âu có thể đạt tới 20 năm.
Trong khi 5 thương hiệu xe Trung Quốc được thử nghiệm cho thấy thân xe bằng kim loại không được xử lý chống ăn mòn. Sau 2 năm sử dụng, các bộ phận ban đầu của chúng đều bị rỉ sét rõ ràng. Thời gian chống ăn mòn của xe Great Wall, Geely, Chery, FAW, GAC và Changan có thể chỉ đến 5 năm. Tuổi thọ của những chiếc xe Trung Quốc mới tại Nga nói chung là từ 5 đến 7 năm và chỉ một số ít trường hợp tuổi thọ vượt quá 10 năm.
Từ kết quả điều tra thử nghiệm trên, Hiệp hội Kỹ sư ô tô Nga kết luận rằng ô tô sản xuất tại Trung Quốc hoạt động kém trong điều kiện khí hậu và đường sá của Nga, thậm chí còn tệ hơn một số thương hiệu cũ của Nga. Một số cơ quan truyền thông Nga cũng chỉ trích dịch vụ sau bán hàng và cung cấp phụ tùng thay thế của ô tô Trung Quốc, lên án các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vì không thiết lập hệ thống dịch vụ sau bán hàng và quản lý phụ tùng thay thế cũng rất hỗn loạn.
Truyền thông Nga phàn nàn rằng một số mẫu xe Trung Quốc mới chỉ được bán cho Nga trong 5 năm nhưng phụ tùng thay thế đã bị ngừng sản xuất, khiến chủ xe Nga không thể tìm được phụ tùng phù hợp để thay thế khi sửa chữa. Ngay cả các kỹ thuật viên người Nga cũng cần chuẩn bị tới 5 bộ cờ-lê có thông số kỹ thuật khác nhau khi sửa chữa và tháo rời những chiếc ô tô do Trung Quốc sản xuất, một số ốc vít và giao diện phải được tháo rời và lắp ráp bằng các dụng cụ chuyên dụng do các cửa hàng 4S của hãng đó cung cấp.
Ngược lại, xe của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Toyota, Volkswagen, Hyundai không gặp phải vấn đề này.
"Thời kỳ trăng mật" của xe Trung Quốc tại Nga
Trên thực tế, trước khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chiếm thị phần lớn trên thị trường ô tô Nga. Trong bảng xếp hạng 10 xe ô tô bán chạy nhất tại Nga năm 2021, ngoại trừ Lada đứng đầu và GAZ đứng thứ 8, còn lại đều là các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Sau khi Nga phát động “Chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2/2022, các công ty phương Tây đã rút khỏi Nga để thể hiện sự tẩy chay, tạo điều kiện cho ô tô Trung Quốc tận dụng tình hình thâm nhập vào nước này.
Hãng xe có doanh số tốt nhất vào thời điểm đó là Haval, với doanh số hàng năm là 39.000 xe, xếp thứ 12; Chery, hãng đã thâm nhập thị trường Nga từ năm 2005, đạt doanh số 37.000 xe, xếp thứ 13; Geely thậm chí còn có doanh số ít hơn, với doanh số chỉ 24.000 xe, xếp thứ 17.
Bước ngoặt xảy ra sau cuộc xung đột Nga-Ukraine, khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu rời khỏi Nga, để lại một khoảng trống rất lớn.
Để thúc đẩy tiêu thụ xe, Nga thậm chí đã sửa đổi luật để cho phép các hãng ô tô sản xuất và bán những chiếc ô tô không có túi khí, ABS, ESP hoặc thậm chí không có dây an toàn.
Chỉ trong vòng 3 năm, xe hơi Trung Quốc đã giành được ưu thế trên thị trường Nga. Đây được gọi là giai đoạn 2.0 của xe hơi Trung Quốc và cũng là "thời kỳ trăng mật" của các công ty xe Trung Quốc tại Nga.
Năm 2023, cứ 2 chiếc xe mới được bán ở Nga thì có 1 chiếc là xe Trung Quốc. Lada vẫn là thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Nga, nhưng các vị trí từ thứ 2 đến thứ 7 đều đã bị các thương hiệu xe Trung Quốc thay thế.
Thương hiệu Chery đứng thứ 2 đã bán được 118.900 xe, tăng 81.900 xe so với năm 2021. Ngoài thương hiệu Chery, doanh số của các thương hiệu cao cấp Exeed và Omoda lần lượt đạt 42.100 xe và 41.900 xe, xếp thứ 6 và thứ 7 trong danh sách; Haval tăng từ 39.000 xe năm 2021 lên 111.700 xe, xếp thứ 3; Geely tăng từ 24.600 xe năm 2021 lên 93.500 xe, xếp thứ 4; Trường An (Changan) tăng từ 5.705 xe năm 2021 lên 47.700 xe, xếp thứ 5.
Giai đoạn bùng nổ đã kết thúc?
Tuy nhiên, theo thời gian, "thời kỳ trăng mật" của xe Trung Quốc ở Nga dần phai nhạt. Chính phủ Nga đã thực hiện một loạt hành động chống lại các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tăng đáng kể giá ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc và buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải thành lập nhà máy tại Nga thông qua các biện pháp như đánh thuế bổ sung, tăng phí tái chế và làm cho quy trình nhập khẩu ô tô trở nên phức tạp hơn.
Kể từ tháng 10/2024, doanh số bán ô tô Trung Quốc tại Nga đã giảm đáng kể trong 3 tháng liên tiếp.
Ngày 28/10/2024, tờ báo nổi tiếng của Nga "Businessman" đã đăng một bài viết có tựa đề "Tài xế taxi Nga không hài lòng với xe hơi Trung Quốc".
Bài báo nêu rằng xe ô tô Trung Quốc chiếm 70% đến 80% số xe taxi ở Nga và nhiều tài xế cho biết những chiếc xe này cần phải loại bỏ sau 150.000 km sử dụng, trong khi xe ô tô thương hiệu châu Âu và Hàn Quốc có tuổi thọ từ 250.000 đến 300.000 km.
Bắt đầu từ ngày 1/10/2024, chính phủ liên bang Nga chính thức thực hiện điều chỉnh thuế mua lại ô tô. Mức thuế trong giai đoạn đầu tăng từ 70% lên 85%. Dự kiến mức thuế sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2030.
Sau khi chính sách có hiệu lực, số tiền thuế đối với các sản phẩm có dung tích xi lanh từ 1.0L đến 2.0L sẽ tăng từ 22.000 NDT lên 41.000 NDT vào năm 2024 và đạt 86.000 NDT vào năm 2030; số tiền thuế đối với các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.0L đến 3.0L sẽ là 115.000 NDT vào năm 2024 và vượt quá 165.000 NDT vào năm 2026, tương đương với giá bán của các mẫu xe đang bán. Số tiền thuế tối đa đối với các loại xe khác thậm chí sẽ đạt 506.000 NDT.
Ngoài ra, còn có nhiều biện pháp bí mật hơn, bao gồm yêu cầu nhà nhập khẩu phải trả tiền đặt cọc chứng nhận OTTS, dự trữ bảo hành, lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh GLONASS...để tăng chi phí vốn của các công ty Trung Quốc.
Việc thực hiện các biện pháp này, cùng với sự biến động trong tiêu dùng nội địa tại Nga, đã dẫn đến sự sụt giảm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô Trung Quốc.
Vào tháng 11/2024, Chery giảm 2,2%, Oumenda giảm tới 30,7%, Trường An giảm 5,3% và Geely giảm 3,8%. Đến tháng 12/2024, sự suy giảm của từng thương hiệu trở nên rõ ràng hơn và danh sách bán xe thay đổi đáng kể.
Theo Sina