Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đệ đơn khiếu nại về thuế quan lên tòa án EU

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

BYD, Geely và SAIC, đã chính thức nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu (CJEU) liên quan đến mức thuế nhập khẩu mà EU áp đặt đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Mẫu xe BYD Sealion 7 EV tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan lần thứ 41, tại Bangkok. Ảnh: Reuters.
Mẫu xe BYD Sealion 7 EV tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan lần thứ 41, tại Bangkok. Ảnh: Reuters.

Ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc, bao gồm BYD, Geely và SAIC, đã chính thức nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu (CJEU) liên quan đến mức thuế nhập khẩu mà EU áp đặt đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Thông tin này được công bố trên trang web của CJEU vào ngày 25/1/2025.

Vào cuối tháng 10/2024, EU đã áp thuế chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, với mức thuế 17% đối với BYD, 18,8% đối với Geely và 35,3% đối với SAIC. Các mức thuế này được bổ sung thêm vào mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10% mà EU đã áp dụng đối với ô tô.

Ba công ty nói trên đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án chung – cấp tòa thấp hơn của CJEU – vào ngày 21/1, chỉ một ngày trước thời hạn cuối cùng. Theo quy trình pháp lý, thủ tục tại Tòa án chung kéo dài trung bình 18 tháng và các bên có quyền kháng cáo lên cấp cao hơn.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) cho biết Hiệp hội Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME), đại diện cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, cũng đã nộp đơn khiếu nại vào ngày 22/1. CCCEU kêu gọi Bắc Kinh và Brussels tiếp tục đàm phán để đạt thỏa thuận nhằm tránh các biện pháp thuế quan căng thẳng hơn.

Từ tháng 9/2024, hai bên đã thảo luận về khả năng áp dụng cam kết giá tối thiểu để giải quyết tranh chấp thương mại này. Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu (EC) xác nhận đã nhận được các vụ kiện và có thời gian hai tháng 10 ngày để đưa ra lập luận pháp lý.

SAIC, công ty bị áp mức thuế cao nhất, dự kiến phản đối mạnh mẽ do EC cho rằng họ không hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra. Điều này dẫn đến việc EC sử dụng các dữ liệu thay thế để đưa ra mức thuế.

Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng chỉ trích việc Tesla – nhà xuất khẩu xe điện lớn nhất từ Trung Quốc vào EU – không nằm trong mẫu điều tra chính thức. Điều này khiến các công ty hợp tác như BYD, Geely và SAIC phải đối mặt với mức thuế trung bình cao hơn (20,7%), trong khi Tesla chỉ chịu mức thuế bổ sung thấp nhất là 7,8%.

Cuộc chiến pháp lý giữa các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và EU có thể kéo dài và ảnh hưởng đến thị trường xe điện toàn cầu. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, cả Trung Quốc và EU đều cần tìm ra giải pháp hòa giải nhằm đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan và duy trì sự ổn định của ngành công nghiệp xe điện.

Theo Reuters