Samsung khởi động với Galaxy Note 8. LG tham gia cuộc chơi với V30. Apple tất nhiên không đứng ngoài, thậm chí đưa cuộc chạy đua lên tầm cao mới với iPhone X. Những smartphone này đều có giá xấp xỉ 1.000 USD. Google Pixel 2 XL cũng có giá 850 USD.
Chào mừng đến với thời của những smartphone “siêu cấp”.
Cao cấp và siêu cấp
Chừng nửa năm trước, người ta từng nghĩ smartphone cao cấp đã bão hòa. Chúng không thể cao cấp hơn được nữa. Tuy nhiên, tất cả đã sai. Apple, Samsung và LG đều tung chiến lược “cặp đôi”: một smartphone cao cấp cho người dùng phổ thông, một model cao hơn nữa cho những người đam mê thực sự, hoặc đơn giản là hầu bao không đáy.
Người ta không ngừng nói về việc smartphone tăng giá nhưng những chiếc di động siêu cấp ra mắt năm 2017 tạo ra một trào lưu hoàn toàn mới.
Những chiếc smartphone giá 650 USD bỗng chốc nhường ngôi vị cao nhất cho sản phẩm giá 1.000 USD. Hãng sản xuất vẫn giữ lại những model cao cấp thông thường, tạo ra 2 hạng mục sản phẩm với giá trị khác nhau.
Hàng xa xỉ và hàng bình dân
Thương hiệu thời trang cao cấp Louis Vuiton sản xuất nhiều loại túi khác nhau nhưng mẫu túi phổ biến nhất của họ có tên gọi Neverfull, giá bán khoảng 990 euro. Đây cũng là một trong những mẫu túi rẻ nhất của hãng.
Dù có giá “rẻ” so với tiêu chuẩn của hãng, túi Neverfull sở hữu đầy đủ đặc tính của một món hàng xa xỉ. Có thể nó sử dụng chất liệu sử dụng tốt hơn, thiết kế đẹp hơn hoặc không bị lỗi mốt như các loại túi thông thường có giá 20 USD. Tuy nhiên xét về chức năng, nó không hơn bất cứ điểm nào. Hàng triệu người vẫn mua nó.
Tính năng, hiệu năng là thứ người dùng di động cho là giá trị nhất trên một chiếc di động. Người ta so sánh điểm hiệu năng, màn hình, camera và nhiều thứ khác của 2 chiếc máy. Đây là cách so sánh trực tiếp, nhưng không phải duy nhất để xác định giá trị của một chiếc di động, theo Android Authority.
Trên thị trường di động, khi các giá trị cơ bản đã bão hòa, nhà sản xuất bắt đầu nghĩ tới yếu tố bổ sung. Di động hiện nay giống nhau ở mọi phương diện, góc độ. Tính năng, hiệu năng của chúng cũng gần tương đương. Nói một cách khoa trương, gần như không có một chiếc smartphone “tệ” xuất hiện trên thị trường.
Biểu đồ tăng giá của smartphone cao cấp 2017 so với 2016. Đồ họa:Nhân Lê. |
Với những người mong muốn một sản phẩm cơ bản để lướt web, truy cập mạng xã hội, bất cứ chiếc di động nào hiện nay cũng đủ sức đáp ứng. Ở điểm này, di động cũng giống như những chiếc túi.
Người ta không còn phải lo chuyện di dộng này có thể đảm nhiệm được tác vụ kia hay không. Họ bắt đầu chú ý hơn đến những thứ nằm trên giá trị cơ bản. Đó là thứ đưa người ta đến với nhóm sản phẩm di động “siêu cấp”.
Apple, Samsung đã xây chắc thương hiệu di động cao cấp của mình theo thời gian. Họ muốn người dùng nghĩ rằng sở hữu một chiếc iPhone X hay Galaxy Note 8 giá 1.000 USD thể hiện đẳng cấp thời trang, giống như cách sở hữu những chiếc túi Louis Vuiton giá 1.000 USD.
Smartphone gắn liền với người dùng 24 tiếng/ngày và mang ý nghĩa biểu tượng xã hội rất lớn. Nó không chỉ là công cụ mà còn thể hiện danh tiếng. Chưa chắc các smartphone này đã có hiệu năng tốt hơn, mất nhiều tiền để sản xuất hơn các model giá rẻ hơn nó. Tuy nhiên, mức giá thể hiện đẳng cấp, hơn là bổ sung tính năng.
Người dùng nên làm quen với chuyện này. Sẽ có những công ty sẵn sàng cung cấp cho người dùng các sản phẩm bình dân, hiệu năng tốt như OnePlus, Nokia trong khi có những người khác, đưa ra mức giá trên trời cho smartphone của họ, như Apple, Samsung.