Theo báo cáo từ Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam trong tháng cuối năm 2016 vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt so với tháng trước đó và cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong tháng 12, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.295 xe, tăng 17% so với tháng 11/2016 và tăng 13% so với tháng 12/2015.
Thống kê chi tiết, người Việt đã mua 22.838 xe du lịch; 9.372xe thương mại và 1.085 xe chuyên dụng. Với doanh số này, phân khúc xe du lịch tăng 27%; xe thương mại tăng 1% và xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng trước.
Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu bán ra thị trường tăng trưởng tốt trong tháng 12 khi tiêu thụ 9.730, tăng 50% so với tháng trước. Trong khi đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 23.565 xe, tăng 7,3% so với tháng trước.
Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam đã có một năm tăng trưởng mạnh mẽ và ấn tượng khi tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 304.427 xe. Doanh số này đã tăng 24% so với cùng kì năm ngoái.
Xét theo từng phân khúc thì xe ô tô du lịch tăng 27%; xe thương mại tăng 25% và xe chuyên dụng tăng 33% so với cùng kì năm ngoái.
Tuy nhiên, dù cho doanh số tháng cuối năm khá tốt, xe nhập khẩu vẫn có một năm tăng trưởng khá “ì ạch” với chỉ số 5%. Trong khi đó, tính đến hết tháng 12/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 32% trong khi xe nhập khẩu tăng 5% so với cùng kì năm ngoái.
Trong số các thành viên của VAMA, Thaco có một năm ghi dấu ấn với tổng số xe bán ra lên tới 112,847 chiếc, chiếm 41.5% thị phần. Toyota chắc chắn vẫn là liên doanh lớn với tổng số 57,036 xe bán ra và chiếm 21.0%. Nằm cuối ở top 3 là Ford Việt Nam với 29,011 xe bán ra và chiếm 10.7% .
Theo ICTNews