“Ngang cơ” với Trần Anh, Media Mart tại Hà Nội
Tại khu vực miền Bắc, thị trường điện máy đang chứng kiến sự cạnh tranh của hàng loạt doanh nghiệp như Media Mart, Trần Anh, Pico, HC, Điện máy Xanh hay VinPro, Nguyễn Kim…
Media Mart hiện có hơn 50 siêu thị và dự kiến tăng lên con số 61 điểm bán khi hàng loạt siêu thị tại Hải Phòng, Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang… sắp khai trương.
Cái tên khác là hệ thống điện máy Trần Anh hiện sở hữu hệ thống 39 siêu thị tại Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Lào Cai, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng… (trong đó Hà Nội là thị trường lớn nhất với 14 điểm bán).
Trong khi đó, những cái tên nhỏ hơn như Pico hiện có 19 siêu thị, VinPro 14 điểm bán, hệ thống HC với 13 điểm bán.
Nguyễn Kim, một doanh nghiệp phía Nam “Bắc tiến” phát triển khá mờ nhạt, chỉ chủ yếu khai thác tại thị trường Hà Nội với 5 điểm bán.
Trong số các tên tuổi nói trên, Điện máy Xanh đang nổi lên là hệ thống số 1 khi áp đảo các đối thủ cạnh tranh về số lượng điểm bán. Với tốc độ mở điểm bán mới thần tốc, trung bình cứ 2 ngày mở 3 điểm bán, Điện máy Xanh đang sở hữu 483 điểm bán trên toàn quốc.
Riêng tại thị trường phía Bắc, hệ thống này có hơn 160 siêu thị (lớn hơn tất cả số lượng siêu thị tại miền Bắc như Media Mart, Trần Anh, Pico, HC, VinPro, Nguyễn Kim cộng lại) chỉ sau 2 năm “Bắc tiến” kể từ cuối tháng 8/2015.
Tuy số lượng lớn nhưng thực tế cho thấy “tương quan lực lượng” của Điện máy Xanh tại thị trường miền Bắc so với miền Nam còn khá chênh lệch, chỉ bằng 1/3. Đồng thời tại thị trường trọng điểm như Hà Nội, Điện máy Xanh chỉ “ngang cơ” với Media Mart và Trần Anh khi mới sở hữu 35 siêu thị. Còn lại 125 siêu thị khác đang phân tán tại 25 tỉnh thành.
Phân tích của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) đưa ra gần đây cho thấy, đến thời điểm hiện tại, Thế Giới Di Động thực sự không mạnh ở thị trường phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. HSC ước tính thị phần của Điện máy Xanh ở Hà Nội vào khoảng 15%, ngang bằng với Trần Anh và Media Mart.
Nói như ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động, các siêu thị điện máy phía Bắc có những sự am hiểu riêng về thị trường tại chỗ và có khách hàng riêng mà chuỗi điện máy của Thế Giới Di Động chưa khai thác hết.
2 năm gần đây, Trần Anh tập trung vào phát triển đại siêu thị. |
Cách nhanh nhất để lên ngôi vương là bỏ tiền ra thâu tóm
Giữa lúc thị trường cạnh tranh quyết liệt thì đầu tháng 8/2017, thông tin Thế Giới Di Động sẽ thâu tóm Trần Anh để đưa hệ thống bán lẻ hàng đầu tại miền Bắc này về chung một nhà đã gây chấn động trong giới kinh doanh điện máy trong nước.
Việc mua lại Trần Anh được giới phân tích đánh giá là bước đi phù hợp cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động tiếp cận tốt hơn khách hàng tại thị trường phía Bắc, mở ra nhiều cơ hội để chiếm lĩnh thị trường.
Trong thực tế, so với các đối thủ tại thị trường điện máy phía Bắc, Trần Anh là cái tên khác biệt với những bước đi bài bản.
Tại thời điểm cách đây hơn 2 năm, giữa bối cảnh thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm cự thì Trần Anh lại chọn hướng đi mạo hiểm là không duy trì thế an toàn, muốn vươn lên bứt phá bằng việc theo đuổi lộ trình hình thành chuỗi đại siêu thị điện máy đa dịch vụ, tiện ích và áp dụng tiêu chuẩn Nhật Bản vào chất lượng dịch vụ khách hàng.
Doanh nghiệp này lần lượt thay thế những siêu thị có diện tích trên dưới 1.500m2 sang quy mô lên tới 4.000 – 6.000m2 tại những vị trí trung tâm đắc địa.
Đây được xem là con đường mới chưa có ai đi và cũng sẽ hết sức khó khăn đối với Trần Anh, đòi hỏi sự kiên trì và thay đổi của cả guồng máy. Tuy nhiên sau 2 năm nhìn lại, Trần Anh đã có những bước tiến khá chắc chắn, khẳng định được vị thế tại thị trường điện máy phía Bắc trước hàng loạt tên tuổi như Media Mart, Pico, VinPro...
Ngoài ra, theo đánh giá của chính lãnh đạo Thế Giới Di Động, Trần Anh có vẻ phù hợp với Thế Giới Di Động vì là doanh nghiệp niêm yết, mọi thông tin công khai minh bạch.
Đến thời điểm hiện nay thì việc Trần Anh về một nhà với Thế Giới Di Động chỉ còn là vấn đề thời gian.
Hôm 31/8/2017, Đại hội đồng cổ đông Trần Anh đã thông qua việc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động thực hiện các giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phiếu Công ty Cổ phần thế giới số Trần Anh (mã TAG) dẫn đến tỷ lệ sở hữu trên 25% vốn điều lệ TAG và không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai với tỷ lệ biểu quyết thông qua là 97,29%.
Trao đổi với ICTnews, ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT Trần Anh, dự kiến trong tháng 10/2017 hai bên sẽ công bố thông tin rộng rãi và cũng ngay cuối tháng 10 sẽ hoàn tất thương vụ.
Hiện chưa rõ Thế Giới Di Động sẽ tiếp quản Trần Anh ra sao. Tuy nhiên theo như thông tin ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động chia sẻ đầu tháng 8/2017 thì nhiều khả năng sẽ giữ nguyên thương hiệu cũ của hệ thống điện máy được mua lại trong thời gian 12-18 tháng, còn nhân lực vận hành là của Thế Giới Di Động.