Thị trường di động toàn cầu đã thay đổi thế nào sau gần 30 năm

Những năm đầu của thập niên 90, di động cá nhân mới bắt đầu phát triển với chiếc điện thoại cục gạch đúng nghĩa. Trước Samsung, Apple hay Huawei, có một thương hiệu đã đứng đầu thị trường suốt một thập kỷ.

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ ngày nay, chúng ta đều rất quen thuộc với những thương hiệu smartphone nổi tiếng như Apple, Samsung, Huawei. Những cái tên kể trên đều là những thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động. Tuy nhiên, có bao giờ bạn thắc mắc liệu trước khi có Apple hay Huawei, thương hiệu nào đã khuấy đảo thị trường di động không?

Từ điện thoại di động đến điện thoại thông minh.

Quay về những năm đầu tiên của thập niên 90, đây là thời điểm những thiết bị di động bắt đầu phát triển và thông dụng. Tại thời điểm đó, Motorola chính là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường di động, họ cũng là thương hiệu đầu tiên thương mại hóa điện thoại di động bằng chiếc Motorola DynaTac vào năm 1984.

Chiếc điện thoại cục gạch theo đúng nghĩa.

Đến năm 1994, thương hiệu này đã bán được gần 17 triệu thiết bị. Xếp sau Motorola chính là hai cái tên quen thuộc Nokia với 11,3 triệu máy và Nec với gần 4 triệu máy. Nhưng sang đầu năm 1997, thị trường điện thoại di động trở nên sôi động hơn với các tên tuổi mới như Panasonic, Alcatel và Samsung. Đây cũng là năm đánh dấu việc Nokia vượt qua Motorola để lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, Motorola, Panasonic, Alcatel và Samsung lần lượt xếp sau.

Năm 2001 đánh dấu sự góp mặt của hai thương hiệu đến từ châu Á là LG và Sony Ericsson. Trong khi đó, 3 cái tên dẫn dầu vẫn không có sự thay đổi là Nokia, Motorola, Samsung.

Sony Ericsson đã thay đổi thị trường điện thoại.

Đến năm 2007, Motorola không thể duy trì phong độ và bị Samsung lẫn LG vượt mặt. Trái lại, Nokia vẫn là thương hiệu độc tôn. Ngoài ra, đây cũng là năm Apple trình làng iPhone đầu tiên, đánh dấu sự bắt đầu của kỷ nguyên công nghệ mới.

Thế hệ iPhone đầu tiên

Thế hệ iPhone thay đổi hoàn toàn cuộc chơi khi ngay lập tức đạt được doanh số bán ra ấn tượng. Chỉ sau 3 năm, Táo khuyết đã vượt mặt LG để trở thành nhà sản xuất lớn thứ 3 thế giới. Đến năm 2011, số lượng iPhone bán ra đạt gần 100 triệu máy. Cùng năm đó, Huawei xuất sắc góp mặt trong top 5 và Nokia chính thức bị Samsung hạ bệ. Mặc dù được Microsoft mua lại vào năm 2014 song Nokia vẫn không thể lấy lại phong độ.

Thống kê 6 thương hiệu hàng đầu hiện nay.

Năm 2015, bảng xếp hạng các nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới lần lượt là Samsung, Apple, Huawei, Oppo, Xiaomi và Vivo. Thời điểm hiện tại tính đến quý 2/2019, vị trí của Samsung vẫn không hề thay đổi, hãng đã xuất xưởng tổng cộng hơn 200 triệu thiết bị từ khi ra đời cách đây hơn 10 năm.

Chúng ta khó có thể dự đoán được thương hiệu điện thoại nào sẽ thống trị trong tương lai khi mà những tiến bộ khoa học kỹ thuật không ngừng được đổi mới và phát triển, các hãng công nghệ cũng chạy đua theo cuộc đua “số”. Nhưng có thể khẳng định chắc chắn một điều là chiếc điện thoại di động sẽ ngày càng tiên tiến và tiện lợi hơn rất nhiều.

Theo ICTNews

 https://ictnews.vn/kinh-doanh/thi-truong/thi-truong-di-dong-toan-cau-da-thay-doi-the-nao-sau-gan-30-nam-190953.ict