Thêm 8 công ty công nghệ Trung Quốc bị Mỹ cho vào danh sách đen thương mại

VietTimes -- Hoa Kỳ đang xem xét bổ sung tám công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen thương mại của mình, chủ yếu là các công ty sản xuất camera giám sát và trí tuệ nhân tạo.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Business Insider
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Business Insider

Trong một hồ sơ được công bố vào hôm thứ Hai, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết cơ quan này đã bổ sung thêm 28 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại của mình vì liên quan đến các cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với cộng đồng người Hồi giáo tại Tân Cương. Trong đó, có tám công ty tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, các công ty này đã vi phạm và lạm dụng nhân quyền để đàn áp, tự ý giam giữ cũng như sử dụng công nghệ giám sát tiên tiến để chống lại người Duy Ngô Nhĩ, Kazakhstan và Hồi giáo ở Tân Cương. Ngoài các công ty công nghệ, một số cơ quan an ninh của chính phủ Trung Quốc cũng bị liệt vào danh sách này.

Tiêu biểu trong danh sách này là Hikvision và Dahua Technology, cả hai hiện nắm giữ 1/3 thị phần của thị trường video giám sát toàn cầu và đã lắp đặt camera trên toàn thế giới, trong đó, Hikvision là nhà sản xuất thiết bị giám sát video lớn nhất thế giới.

Ảnh: The Verge
Hikvision và nhiều công ty kinh doanh camera giám sát bị liệt vào danh sách này. Ảnh: The Verge

Trong danh sách, còn có ba công ty khởi nghiệp AI lớn nhất của Trung Quốc - SenseTime, Megvii và Yitu. SenseTime đã đạt được mức định giá 4,5 tỷ USD vào năm ngoái và trở thành công ty khởi nghiệp AI có giá trị cao nhất thế giới. Megvii đã huy động được 750 triệu USD vào tháng 5 năm nay và nộp đơn xin IPO tại Hồng Kông. Yitu Technologies trong lần định giá gần đây nhất rơi vào khoảng 2,4 tỷ USD. Cả ba công ty này đều nổi tiếng trong công nghệ nhận dạng khuôn mặt.


Ngoài ra trong danh sách còn có một công ty hoạt động trong mảng nhận dạng giọng nói iFlytek Co. Hai công ty công nghệ cuối cùng có tên trong danh sách là Meiya Pico - một công ty chuyên về an ninh mạng kỹ thuật số - và Yixin Science and Technology, công ty cung cấp dữ liệu phân tích lớn cho lực lượng cảnh sát Trung Quốc.

Ảnh: Business Insider
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Megvii. Ảnh: Business Insider

Hồ sơ không nêu rõ chi tiết các cáo buộc ngoài việc tố cáo các công ty công nghệ Trung Quốc đi ngược lại chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ nhưng Trung Quốc vẫn đang bị cáo buộc sử dụng các công nghệ giám sát tiên tiến để theo dõi cộng đồng người thiểu số ở Tân Cương.


Đây được coi là động thái mới nhất của Mỹ trong chiến dịch đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc. Sau khi hồ sơ này được công bố, Hikvision đã lên tiếng phản đối và cho biết “quyết định này sẽ cản trở nỗ lực cải thiện nhân quyền trên toàn thế giới”.

“Trừng phạt Hikvision đồng nghĩa ngăn cản các công ty toàn cầu liên lạc với chính phủ Mỹ, làm tổn hại đến đối tác kinh doanh tại Mỹ của Hikvision và tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ”, công ty nhấn mạnh.

Với việc bị cho vào danh sách đen thương mại, các công ty Trung Quốc sẽ không thể mua chip và linh kiện từ các công ty của Hoa Kỳ. Vào tháng 6, Bộ Thương mại đã thêm Huawei và bốn công ty công nghệ Trung Quốc khác vào danh sách đen vì vấn đề an ninh quốc gia.

Theo Business Insider, The Verge