Thất bại trong phát triển robotaxi, cổ phiếu General Motors vẫn tăng

VietTimes - Theo GM, việc ngừng tài trợ cho Cruise là kết quả của những thách thức trong việc mở rộng quy mô kinh doanh robotaxi cũng như sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Một chiếc xe tự lái Cruise, thuộc sở hữu của General Motors Corp. Ảnh: Reuters.

Quyết định chiến lược

General Motors (GM) mới đây đã thông báo họ sẽ chấm dứt tài trợ và rút khỏi việc phát triển robotaxi tại đơn vị Cruise, nơi GM sở hữu phần lớn cổ phần. Quyết định này đánh dấu một bước lùi lớn đối với nhà sản xuất ô tô, từng coi Cruise là trọng tâm trong chiến lược công nghệ và tương lai xe tự lái của mình.

Theo GM, việc ngừng tài trợ cho Cruise là kết quả của những thách thức trong việc mở rộng quy mô kinh doanh robotaxi cũng như sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

"Chúng tôi đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Cruise, nhưng việc tiếp tục phát triển đòi hỏi nguồn lực và thời gian vượt quá khả năng hiện tại", GM cho biết.

Cổ phiếu của GM tăng 3,2% trong phiên giao dịch hôm 10/12, phản ánh sự đồng tình của thị trường với quyết định này. Tổng Giám đốc điều hành Mary Barra cho biết: "Quyết định này nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc tập trung vào các công nghệ phù hợp cho tương lai và thực hiện chiến lược nhanh chóng, hiệu quả".

Bà Barra cũng từ chối tiết lộ số lượng nhân viên của Cruise sẽ được chuyển sang các bộ phận khác của GM sau tái cấu trúc.

Khó khăn và chi phí cao

Việc phát triển xe tự lái đã đặt ra thách thức lớn không chỉ với GM mà còn với các đối thủ như Ford Motor và Volkswagen. Năm 2022, Ford đã ngừng tài trợ cho Argo AI, một liên doanh phát triển xe tự lái, để tập trung vào các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Cruise cũng phải đối mặt với các vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Tháng trước, công ty bị phát hiện nộp báo cáo sai sự thật nhằm gây ảnh hưởng đến một cuộc điều tra liên bang. Cruise đồng ý nộp phạt 500.000 USD và chấp nhận tái cấu trúc hoạt động để tránh rủi ro pháp lý tương tự trong tương lai.

GM hy vọng việc tái cấu trúc sẽ giúp tiết kiệm hơn 1 tỷ USD mỗi năm, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6 năm 2025. Đồng thời, GM đã đạt thỏa thuận với các cổ đông khác để tăng tỷ lệ sở hữu Cruise từ 90% lên hơn 97%, và sẽ tiếp tục mua lượng cổ phần còn lại.

Trước đó, vào tháng 7, GM tuyên bố ngừng phát triển một loại robotaxi không có vô lăng hoặc các bộ phận điều khiển của con người. GM từng hy vọng sẽ triển khai 2.500 xe tự lái Origin hàng năm nhưng không nhận được sự phê duyệt từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia.

Dù Cruise từng được kỳ vọng tạo ra doanh thu hàng năm 50 tỷ USD vào năm 2030, nhưng những rào cản về quy định, chi phí phát triển cao, và các vấn đề pháp lý đã buộc GM phải thay đổi chiến lược.

Quyết định rút lui này phản ánh xu hướng thận trọng hơn của các hãng xe lớn đối với công nghệ xe tự lái hoàn toàn, khi họ chuyển hướng sang các giải pháp hỗ trợ lái xe tiên tiến và những dự án mang lại lợi nhuận rõ ràng hơn trong ngắn hạn.

Theo Reuters