Theo Ngân hàng Đầu tư UBS, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đối mặt nguy cơ mất tới 20 tỷ USD lợi nhuận hàng năm tại Trung Quốc do cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất nội địa và sự chuyển đổi mạnh mẽ sang ô tô điện (EV) và xe thông minh.
Paul Gong, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc tại UBS, cho biết nhu cầu đối với các thương hiệu nước ngoài giảm sút sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa công suất 10 triệu xe. Tại một hội thảo ở Hồng Kông, ông nhấn mạnh: "Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cần đánh giá lại và điều chỉnh chiến lược của mình tại Trung Quốc".
UBS dự đoán các công ty ô tô hàng đầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng thị phần và cải thiện lợi nhuận trong quá trình tái cơ cấu thị trường. Khi các hãng xe ngoại giảm sản lượng và chính phủ Trung Quốc ngừng hỗ trợ các nhà sản xuất kém hiệu quả, những doanh nghiệp nội địa mạnh có thể nhân đôi lợi nhuận vào năm 2030.
Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến cuộc cạnh tranh giá cả quyết liệt với hàng loạt ưu đãi và các tính năng mới nhằm thu hút người tiêu dùng. Mặc dù điều này làm giảm lợi nhuận ngắn hạn, thị trường vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.
Theo Hiệp hội Ô tô Trung Quốc (CPCA), doanh số xe tháng 10 đạt 2,73 triệu chiếc, cao nhất trong 10 năm qua, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Hơn một nửa số xe bán ra là xe điện (EV), khẳng định sự thống trị của phân khúc này.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã bắt đầu mất thị phần tại Trung Quốc từ năm 2017, nhưng tình hình trở nên nghiêm trọng hơn vào năm 2024.
Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất nước ngoài không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc mà còn chịu áp lực từ thuế quan cao hơn tại Mỹ và EU đối với ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc.
Theo SCMP