|
Trung Quốc đang có lợi thế lớn trong ngành. Ảnh: SCMP. |
Trong bối cảnh Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025 đang thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, Miao Wei, cựu bộ trưởng công nghiệp Trung Quốc, đã ra mắt cuốn sách mới của mình mang tên "Cam kết vượt trội: Giải pháp của Trung Quốc cho ô tô kết nối thông minh".
Cuốn sách này đánh giá những lợi thế và thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt trong việc trở thành quốc gia dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong cuốn sách của mình, ông Miao Wei đánh giá Trung Quốc đã thành công trong "nửa đầu trận đấu", khi khẳng định được thế mạnh trong việc sản xuất xe điện. Tuy nhiên, ông cho rằng “nửa sau” của trận đấu, liên quan đến việc giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực xe ô tô do AI điều khiển. Ông Miao lập luận rằng để Trung Quốc trở thành một "cường quốc xe hơi", nước này cần phải dẫn đầu về công nghệ, từ sản xuất chip ô tô đến hệ thống lái xe AI.
Cuốn sách của Miao được xuất bản vào tháng trước và chỉ có bản tiếng Trung, nhưng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các chuyên gia trong ngành. Ông nhấn mạnh Trung Quốc không chỉ phải vượt qua các đối thủ về số lượng mà còn phải dẫn đầu về chất lượng công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực xe thông minh kết nối, nơi mà phần mềm và AI đóng vai trò quyết định.
Thách thức đối với Trung Quốc
Một trong những vấn đề lớn mà Miao chỉ ra là sự phân mảnh trong hệ điều hành của các xe ô tô Trung Quốc. Ông cảnh báo việc không có một hệ điều hành thống nhất sẽ là một yếu tố cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Miao đặt câu hỏi liệu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có nên sử dụng hệ điều hành nguồn mở hay phát triển hệ thống nguồn đóng, và liệu có thể tạo ra một hệ điều hành đủ mạnh để trở thành tiêu chuẩn toàn cầu hay không.
Ông nhận định Trung Quốc cần đoàn kết để phát triển một hệ điều hành thống nhất, nhằm tận dụng những lợi thế hiện có trong sản xuất xe điện và tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của ô tô thông minh.
Một trong những chủ đề nổi bật trong cuốn sách của Miao là cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Tesla. Mặc dù Tesla đang dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện, Miao nhận định rằng Trung Quốc có lợi thế về cơ sở hạ tầng thông minh, điều này giúp thúc đẩy phát triển xe tự lái. Trung Quốc, với hệ thống giao thông hiện đại và được hỗ trợ bởi các chính sách của nhà nước, có thể phát triển các cảm biến ven đường, đèn giao thông tiên tiến và các công nghệ hỗ trợ khác, tạo nền tảng vững chắc cho các xe tự lái.
Lợi thế của Trung Quốc
Một điểm mạnh của Trung Quốc trong cuộc đua này là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Các cơ sở hạ tầng được phát triển đồng bộ, với sự đầu tư vào các công nghệ cần thiết để hỗ trợ xe thông minh, sẽ là yếu tố quan trọng giúp các công ty ô tô Trung Quốc vượt qua các đối thủ phương Tây. Ông Miao cho rằng, nhờ vào chính sách của nhà nước, Trung Quốc có thể tập trung phát triển các công nghệ quan trọng như AI và hệ thống lái xe tự động mà không phải chịu những hạn chế như các quốc gia khác.
Một lợi thế lớn nữa mà Trung Quốc có được là sự chấp nhận nhanh chóng của người tiêu dùng đối với các công nghệ mới. Người tiêu dùng Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng trong việc chấp nhận xe điện và công nghệ AI, điều này giúp các công ty ô tô Trung Quốc nhanh chóng áp dụng và thử nghiệm các sản phẩm mới.
Mặc dù Trung Quốc đã đạt được những thành tựu ấn tượng trong sản xuất xe điện và đang nhanh chóng phát triển công nghệ ô tô thông minh, Miao Wei cảnh báo rằng để trở thành quốc gia dẫn đầu trong ngành ô tô thế giới, Trung Quốc cần tiếp tục cải thiện công nghệ và hợp tác chặt chẽ trong ngành. Việc phát triển một hệ điều hành ô tô thống nhất và cải tiến hệ thống lái xe AI sẽ là yếu tố quyết định trong việc giành chiến thắng trong cuộc đua toàn cầu này.
Theo SCMP