Tại Nghị quyết 144/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổ chức thẩm định dứt điểm Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trước ngày 20/9/2023.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc khẩn trương tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này và đăng ký nội dung trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 6.
Như VietTimes từng đề cập, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là phân đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), do Liên danh Tập đoàn Vingroup (Vingroup) – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đề xuất.
Theo báo cáo tiền khả thi dự án, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng chiều dài 128,8km, điểm đầu giao với Quốc lộ 14 đoạn Km1915-900 thuộc tỉnh Đắk Nông và điểm cuối tại khu vực thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 dự án có quy mô 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 24,75m; riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài, Bình Phước có chiều rộng mặt đường 25,5m. Trong giai đoạn này, dự án vẫn thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch với 6 làn xe.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng 25.540 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 4.640 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 16.608 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 996 tỉ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỉ đồng.
Với mức đầu tư nêu trên, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phần vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án tối đa là 12.770 tỉ đồng, trong đó tỉnh Bình Phước bố trí 3.000 tỉ đồng, tỉnh Đắk Nông bố trí 635 tỉ đồng, ngân sách trung ương bố trí 8.770 tỉ đồng./.