Thaco Motorcycle: Tỷ phú ô tô đi làm xe máy

VietTimes -- Việc Chủ tịch Thaco - ông Trần Bá Dương - trực tiếp đứng tên, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của Thaco Motorcycle phần nào cho thấy quyết tâm gia nhập thị trường xe máy của tập đoàn này, thậm chí là trong tương lai gần, bởi Thaco đã có một thời gian dài tích lũy kinh nghiệm và tiềm lực trong lĩnh vực cơ khí, lắp ráp và sản xuất ô tô.
Thaco Motorcycle: Tỷ phú ô tô làm thêm xe máy. (Ảnh: Internet)
Thaco Motorcycle: Tỷ phú ô tô làm thêm xe máy. (Ảnh: Internet)

Trong thông điệp đầu năm 2020, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương cho biết tập đoàn này đang bước vào năm thứ 3 thực hiện chiến lược phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành.

Theo đó, tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ hoạt động theo mô hình holdings, lấy ô tô và cơ khí làm chủ lực, nông nghiệp và đầu tư xây dựng là 2 lĩnh vực chính, 2 lĩnh vực hỗ trợ là logistics và thương mại dịch vụ.

Song, tham vọng mở rộng lĩnh vực kinh doanh của Thaco dường như chưa dừng lại ở đó.

Mới đây, Thaco đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất Xe mô tô Thaco (Thaco Motorcycle) với quy mô vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng, đặt trụ sở chính tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải (Quảng Nam).

Thaco Motorcycle đăng ký ngành nghề chính là sản xuất mô tô, xe máy, cùng một số lĩnh vực liên quan như bán mô tô, xe máy, bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy. Chủ tịch kiêm người đại diện là ông Trần Bá Dương.

Việc người đứng đầu của Thaco trực tiếp đứng tên tại Thaco Motorcycle làm dấy lên kỳ vọng tập đoàn này sẽ tham gia vào thị trường xe máy (vốn đang được thống trị bởi Honda với hơn 70% thị phần), thậm chí là trong tương lai gần.

Bởi lẽ, Thaco đã có một thời gian dài tích lũy kinh nghiệm, tiềm lực cũng như đạt được một số thành tựu đáng nể trong lĩnh vực cơ khí, ô tô.

Mặt khác, cách Thaco gia nhập lĩnh vực nông nghiệp từ “mối nhân duyên môn đăng hộ đối” với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hay thương vụ hợp tác với “vua cá tra” Hùng Vương (HVG) trong lĩnh vực chăn nuôi heo gần đây phần nào cho thấy sự quyết đoán cũng như tham vọng của ông Trần Bá Dương.

Cụ thể, Thaco cho hay đã ứng vốn trên 10.500 tỷ đồng giúp công ty Hoàng Anh Gia Lai Agrico (thành viên HAGL) tái cơ cấu nợ và chuyển đổi một phần diện tích cây cao su, cọ dầu sang trồng cây ăn trái; quy hoạch nông trường và ứng dụng giải pháp cơ giới hóa đồng bộ.

Còn đối với HVG, tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương muốn triển khai thực hiện nhanh chiến lược nuôi heo giống và heo thịt và hỗ trợ doanh nghiệp này phục hồi, phát triển lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất thức ăn, chế biến và xuất khẩu thủy sản.

Năm 2020, Thaco đặt mục tiêu giữ vững mục tiêu giữ vững vị trí đứng đầu thị trường ô tô trong nước với thị phần trên 30%. Chỉ tiêu doanh số bán hàng trong nước đạt trên 100.000 xe (bao gồm: 70.000 xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI và 30.000 xe tải, bus, minibus) và doanh số xuất khẩu trên 1.200 xe các loại với tổng giá trị đạt trên 50 triệu USD.

Các chỉ tiêu doanh thu linh kiện phụ tùng ô tô và doanh thu cơ khi lần lượt là hơn 4.400 tỷ đồng và 3.500 tỷ đồng.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, tổng doanh thu của Thadi (công ty con của Thaco chuyên phụ trách mảng nông nghiệp) trong năm 2020 ước đạt 17.000 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tiêu xuất khẩu của Thadi là 150.000 tấn trái cây, bao tiêu cho Hoàng Anh Gia Lai Agrico là 650.000 tấn./.