Thách thức mới của smartphone Trung Quốc chính là… Donald Trump?

VietTimes -- Ngoài các đối thủ và một thị trường luôn cạnh tranh gay gắt, các hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, Lenovo và ZTE cũng như Oppo và Vivo được cho là sẽ gặp trở ngại khi muốn đặt chân lên đất Mỹ, vì những phát ngôn cứng rắn vừa qua của Donald Trump về thương mại.
Ông Richard Yu, lãnh đạo Huawei tuyên bố Huawei không theo dõi dữ liệu của người dùng
Ông Richard Yu, lãnh đạo Huawei tuyên bố Huawei không theo dõi dữ liệu của người dùng

Trong mấy năm qua, Huawei đã tung ra một số thiết bị rất ấn tượng tại Mỹ, như Nexus 6p và Huawei Mate 9. Mate 9 được xem là một trong những thiết bị nổi bật sau khi Note 7 bị thu hồi.

Sau tuyên bố tại CES, Mate 9 hiện đã có bán tại Mỹ với mức giá thấp hơn so với những mẫu máy chủ lực cùng phân khúc. Có vẻ Huawei đã đạt được chút tên tuổi tại thị trường smartphone Mỹ. Mới đây, hãng phân tích Canalys đã đặt nghi vấn, liệu những tuyên bố “cứng rắn” của ông Trump về thương mại với Trung Quốc có gây khó khăn cho các nhà sản xuất Trung Quốc, khi muốn gia nhập thị trường Mỹ bằng những sản phẩm phần cứng hấp dẫn nhưng bán với mức giá hợp lý.

Trước khi diễn ra chiến dịch tranh cử thành công của ông Trump, Huawei, ZTE, Xiaomi và Lenovo từng được cho là sẽ thách thức Apple và Samsung, dẫn đầu thị phần smartphone. Bởi vì sau khi dùng thử các sản phẩm Huawei, Lenovo và Apple, cũng rất khó để người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm mấy trăm USD mua sản phẩm Apple, trước những sản phẩm cạnh tranh ngày càng gắt gao của Trung Quốc.

Theo các hãng phân tích, thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục có sự tăng trưởng tốt, doanh số hàng quý lần đầu tiên đã vượt qua 400 triệu chiếc trong quý 1/2016. Trong đó, đáng chú ý là doanh số của các hãng smartphone Trung Quốc Huawei (tăng 39% đạt 45 triệu chiếc, lần đầu tiên đạt thị phần hơn 10%). Oppo và Vivo cũng lọt vào top 5 hãng smartphone hàng đầu. Oppo bán được 29 triệu máy, tăng 70%, còn Vivo tăng 96% với 22 triệu máy bán ra.

“Doanh số smartphone Trung Quốc tăng trên 14%/năm. Trung Quốc vẫn là thị trường smartphone lớn nhất, chiếm hơn 30% thị phần toàn cầu trong quý 4/2016. Huawei, Oppo và Vivo đều gia tăng sự có mặt của họ trên quốc tế”, Mo Jia, nhà phân tích của Canalys Research Analyst nói. “Nhưng thành công tại Mỹ có thể sẽ khó khăn hơn với các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc hàng đầu này. Vì những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Trump về mối thương mại với Trung Quốc, trong đó có lời đe dọa về chính sách thuế quan, khiến bức tranh tương lai của các hãng này nhuốm màu u ám. Nó cũng đặt ra câu hỏi về tương lai của Lenovo và ZTE, những công ty đã có thị phần tại Mỹ khoảng 10%”.

Tại CES 2017, giám đốc mảng kinh doanh sản phẩm dành cho người tiêu dùng của Huawei là Richard Yu, đã nhấn mạnh kế hoạch “tham chiến” thị trường Mỹ của Huawei, và mạnh dạn nói rằng Huawei sẽ là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong 5 năm nữa, và rằng Huawei không có mối quan hệ với bất kỳ chính phủ nào. Ông tuyên bố Huawei là một công ty tư nhân thuộc sở hữu của các nhân viên, và Huawei không hề theo dõi, gián điệp người dùng, không có quan hệ với chính phủ nào.

Nói về những tranh cãi chính trị liên quan đến mối quan hệ giữa Huawei và Bắc Kinh, Richard Yu tuyên bố các mối lo ngại chỉ là do “hiểu nhầm” và có lẽ, đã được các đối thủ thổi phồng lên, “những đối thủ không đánh nổi sản phẩm của chúng tôi và đang dùng điều này để chống chúng tôi”. Ông Richard cũng nói Huawei sẽ không bắt tay với chính phủ để theo dõi dữ liệu người dùng, rằng nếu họ làm thế với một chính phủ, công ty sẽ đối mặt với khó khăn tại nhiều nước khác.

Ông Yu nói Tổng thống Trump là một doanh nhân, vì thế ông hy vọng Tổng thống sẽ hiểu lợi ích đôi bên với cả hai nước khi smartphone Huawei được bán tại Mỹ. Tổng thống Donald Trump mới nhậm chức chưa được 1 tháng, vì thế chúng ta hãy đợi và xem liệu chiến lược bán hàng mạnh bạo của Huawei tại Mỹ có thành công trong năm 2017.

Tổng hợp