Tết này đừng uống nước ngọt có ga bằng bất cứ giá nào

VietTimes – Có ít nhất 7 sự thật gây sốc về nước ngọt bạn chắc chắn phải biết. Tốt nhất là đừng uống nước ngọt có ga bằng bất cứ giá nào.  
Nước ngọt có ga chứa nhiều sự thật gây sốc bạn cần biết (Ảnh: Internet)
Nước ngọt có ga chứa nhiều sự thật gây sốc bạn cần biết (Ảnh: Internet)

1. Nước ngọt khiến hệ xương yếu đi

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia, nước ngọt có ga chứa axit phosphoric, có tính axit và chắc chắn là nó sẽ lấy đi canxi từ xương của bạn làm cho hệ xương trở nên yếu và dễ gãy. Các caffein thêm vào trong nước ngọt cũng ngăn cản sự hấp thu canxi của xương và tiếp tục làm suy yếu xương. Bạn có muốn chưa già mà đã bị giòn xương và gãy xương không?

2. Khó kiểm soát cân nặng

Nước ngọt có chứa hàm lượng đường cao, đó là nguyên nhân khiến những đứa trẻ dễ mắc chứng béo phì. Hơn nữa, nước ngọt có ga dễ gây nghiện và không giảm cảm giác thèm mà càng lúc lại càng tăng lên khiến bạn đã uống thì sẽ khó có thể dừng lại.

Một nghiên cứu mới đây được công bố bởi Đại học Tufts (Mỹ) chỉ ra rằng, nước ngọt đã gián tiếp gây ra cái chết của ít nhất 180.000 người Mỹ hàng năm.

3. Nước ngọt gây trầm cảm và lo âu

Một điều rất lạ là bạn cứ tưởng uống vào sẽ giúp mình sảng  khoái, thư giãn, quên buồn phiền? Nhưng không, ngược lại, nước ngọt có thể gây ra sự thay đổi tâm trạng, trầm cảm và dễ bị kích thích trong thời gian dài. Các chất hóa học aspartame trong nước ngọt thay đổi thành phần hóa học của não và là thủ phạm gây ra tâm trạng u buồn, sầu não và trầm cảm.

Tết này, nhất thiết đừng uống nước ngọt có ga nhé bạn
Tết này, nhất thiết đừng uống nước ngọt có ga nhé bạn (Ảnh: Internet) 


4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu
đường

Sau khi uống một chai nước giải khát, tâm trí của bạn sẽ muốn tìm đến ngày càng nhiều các loại thực phẩm có đường. Cảm giác thèm ăn bám riết sẽ khiến hàm lượng đường trong máu của bạn chắc chắn tăng cao và bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu gần đây ở châu Âu cho thấy, uống một ly nước ngọt mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ 18-26%. Những người đã bị béo phì và gia đình có tiền sử mắc bệnh tiểu đường hãy luôn nhớ phải tránh các loại nước ngọt bằng bất cứ giá nào.

5. Nước ngọt làm tăng nguy cơ ung thư và đột quỵ  

Nhiều hóa chất có hại như formaldehyde được thêm vào trong nước ngọt có thể gây hại cho các tế bào của cơ thể và gây ra bệnh ung thư khi chúng được tích tụ ở cơ thể trong thời gian dài.

Trang Womenshealthmag đăng tải những tác hại mới nhất của nước ngọt đã được nghiên cứu, theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết, nếu uống chút ít nước ngọt có ga hoặc uống nước ép trái cây nhiều đường mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ đột quỵ lên 22%.

Sau khi nghiên cứu những những người trên trong vòng 10 năm, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy, những người tiêu thụ nhiều hơn 2 chai nước ngọt một ngày có tỉ lệ bị đột quỵ (gây ra do sự tắc nghẽn các mạch máu cung cấp máu và ôxy lên não) cao hơn.

Cơ chế đằng sau việc nước ngọt có ga ảnh hưởng nguy cơ đột quỵ là gì? Các nhà nghiên cứu không chắc chắn, nhưng họ đưa ra giả thiết rằng, nước ngọt làm tăng nồng độ glucose trong máu, do đó, làm tăng tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường - một trong những bệnh hay gây ra hiện tượng đột quỵ.

6. Nước ngọt làm suy yếu gan, thận  

Chức năng giải khát của nước ngọt sẽ can thiệp vào chức năng của thận. Các chất có hại sẽ tích tụ trong thận và khiến thận suy giảm chức năng. Một nghiên cứu cho thấy, những người uống 2 lon nước trái cây có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Các loại đồ uống chỉ chứa đường hoa quả, gan dễ dàng hấp thụ và được chuyển đổi thành chất béo.

7. Nước ngọt khiến bạn lão hóa nhanh hơn

Các nhà nghiên cứu Đại học California (Mỹ) cho biết, những người uống 2 lon nước ngọt có đường hàng ngày sẽ gây ra những thay đổi ADN khiến họ già hơn từ 4 đến 6 năm so với những người không uống.

Theo các tạp chí sức khỏe, nước ngọt có ga không hề mang lại cho bạn lợi ích gì ngoài việc làm cho hệ xương của bạn yếu đi, bạn không thể kiểm soát được tình trạng tăng cân ngoài ý muốn, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường, suy thận, lão hóa sớm và nhiều “hệ lụy đắng” khác với sức khỏe quý giá của bạn.

Gặp gỡ chúc tụng đón Tết về, xuân sang, hãy nhớ đừng uống nước ngọt có ga, với bất cứ giá nào bạn nhé!

Theo Boldsky, Womenshealthmag