Con số thua lỗ khủng khiếp của Tesla trong quý III: 619 triệu USD
Tesla bị lỗ $619 triệu trong quý III năm 2017, lớn nhất từ trước tới nay. Những vấn đề xảy ra tại nhà máy Gigafactory, trong đó bao gồm khâu sản xuất các bộ phận bằng tay và khó khăn trong liên lạc với nhà cung ứng chính là nguyên nhân của sự chậm trễ này. Công ty cho biết họ chỉ mới sản xuất được 260 chiếc Model 3 kể từ khi giới thiệu mẫu xe này vào hè vừa rồi, thấp hơn nhiều so với mục tiêu là 1.600 chiếc. Modal 3 là mẫu xe điện mới nhất của Tesla hứa hẹn là một làn gió mới chấm dứt kỉ nguyên của xe động cơ đốt trong và đưa Tesla trở thành một nhà sản xuất ô tô lớn.
Giám đốc điều hành Elon Musk đã cung cấp thêm chi tiết về vấn đề tại nhà máy sản xuất Gigafactory. Dây chuyền sản xuất pin tại Gigafactory được chia ra thành 4 khu sản xuất mỗi khu đều có hệ thống sản xuất và robot riêng. Vấn đề phát sinh từ hai khu vực đầu tiên liên quan đến phần mềm đứng sau tích hợp hệ thống đã làm chậm khả năng sản xuất pin. Trước đó, Tesla từng tuyên bố tham vọng sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần quý IV năm 2017, tuy nhiên giờ đây, công ty phải chuyển mục tiêu sang đầu năm sau - 2018.
Thời gian sản xuất Model 3 bị đẩy lùi đồng nghĩa với việc nhiều khách hàng đã đặt mua trước đó sẽ phải chờ đến năm 2019, hoặc lâu hơn để có thể được nhận xe. Tesla đã nhận được hơn 450.000 đơn đặt hàng trước cho Model 3. Tuy nhiên, với khả năng sản xuất 5000 chiếc mỗi tuần tương đương với 260000 chiếc mỗi năm đồng nghĩa với việc lượng cung của Tesla sẽ không đáp ứng được lượng cầu trong năm tới, ngay cả khi nó có hoàn thành mục tiêu sản xuất. Hơn nữa nhiều khả năng Tesla vẫn khó lòng hoàn thành mục tiêu của quý I năm 2018. Một nhà phân tích của Morgan Stanley gần đây dự đoán Tesla sẽ chỉ cung cấp khoảng 120.000 chiếc vào năm 2018.
Liên tiếp thất hứa về năng lực sản xuất khiến cho uy tín của Tesla ngày càng giảm sút, ít nhất là đối với khách hàng, đặc biệt là những người đã đặt cọc Model 3. Nhiều người có thể hủy đơn đặt hàng trước và nhận lại đầy đủ khoản tiền tiền cọc $1,000 vào bất kỳ lúc nào. Gần đây, đã có khoảng 68.000 khách hàng hủy đơn đặt hàng trước. Thời gian sản xuất càng kéo dài, khả năng khách hàng quay lưng lại với Tesla để đến với các hãng lớn khác như: GM, Ford, hay Nissan. Vấn đề này khiến Tesla phải đối mặt với áp lực tăng khả năng sản xuất để có thể vận chuyển Model 3 đến tay khách hàng càng sớm càng tốt.
Đại gia công trình nước mỹ Caterpilliar đầu tư cho xe tự động và xe kết nối công nghệ
Nhà sản xuất thiết bị xe và dụng cụ xây dựng Caterpillar đã bắt đầu kết nối các phương tiện của nó với Internet cách đây hơn một thập kỷ và hiện đang nắm trong tay một trong những số lượng xe kết nối công nghệ lớn nhất trên thế giới, với 560.000 chiếc trên toàn cầu. Sự tích hợp các cảm biến nhúng vào trong các loại xe xây dựng cho phép công ty tạo ra các phần mềm và dịch vụ mới cho khách hàng, bao gồm cả hệ thống lái xe tự động.
Những phần mềm và dịch vụ đã giúp các khách hàng trong lĩnh vực công nghiệp cắt giảm chi phí và tăng năng suất hiệu quả làm việc. Nhiều dịch vụ tập trung vào việc thu thập và phân tích dữ liệu từ các phương tiện kết nối công nghệ. Khi có càng nhiều phương tiện được kết nối công nghệ và tự động hóa đưa vào thị trường xe giao thông vận tải trên toàn thế giới, các nhà sản xuất xe có thể sẽ cung cấp các dịch vụ tương tự để giúp giảm chi phí và tăng năng suất. Caterpillar đã xây dựng hệ thống tự động vào các mô hình xe tải lớn để vận chuyển vật liệu tại các mỏ khai thác. Các hệ thống tự động giúp tăng 20% năng suất lao động ở những nơi khai thác mỏ. Ngoài ra, Caterpillar cũng đang bắt đầu xây dựng hệ thống bán tự động và điều khiển từ xa vào một số máy ủi của họ để hạn chế tối thiểu rủi ro cho người lao động.
Thách thức lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số này là việc xử lý khối lượng dữ liệu thu được. Theo Cisco, các thiết bị IoT trên toàn thế giới như xe kết nối công nghệ sẽ sản xuất 18 zetabytes (khoảng 18 nghìn tỷ gigabyte) mỗi năm trong năm tới. Số lượng dữ liệu này là quá mức đối với Caterpillar và khách hàng, vì vậy công ty đang tìm kiếm cách sàng lọc thông tin hiệu quả hơn.
XPO Logistics đạt mức tăng trưởng quý cao kỷ lục
XPO là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử lớn thứ 3 tại Mỹ sau FedEX và USP về hợp đồng Logistics và dịch vụ vận chuyển đến tận nhà khách hàng. Công ty chuyên về vận chuyển hàng hóa nặng, như đồ nội thất và các thiết bị lớn, cả hai thông đều thông qua vận chuyển đến tận nơi và vận tải đường bộ.
Theo báo cáo, XPO đạt doanh thu theo quý cao nhất từ trước đến nay và lợi nhuận trong quý 3 năm 2017. Doanh thu đạt 3,89 tỷ USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng lợi nhuận tăng 316% so với năm ngoái đạt với 57,5 triệu USD.
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của công ty cũng có doanh thu tăng trưởng mạnh trong quý III. Giám đốc điều hành Brad Jacobs cho biết công việc kinh doanh thương mại của XPO bao gồm cung cấp đồ đạc trực tuyến cho các công ty như Crate & Barrel hoặc Home Depot trực tiếp đến nhà của khách hàng đã tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty có kế hoạch thuê khoảng 6.000 nhân viên thời vụ vào đầu tháng 12 khi vào mùa cao điểm. Tình trạng khan hiếm lao động tại thị trường Mỹ và châu Âu tạo ra áp lực không chỉ với riêng XPO mà còn cả hai “ông lớn” FedEx và UPS.
Trong khi đó, mảng logistic của XPO chiếm khoảng một nửa dòng sản phẩm trong quý. Nó cũng mang lại doanh thu 1,46 tỷ USD cho quý III, tăng khoảng 8% từ 1,35 tỷ USD cùng kỳ. Trong bốn năm qua, công ty mở rộng phạm vi kinh doanh qua các thương vụ sáp nhập và mua lại, đáng chú ý là thương vụ Con-way Freight và Menlo Logistics. Với tham vọng cạnh tranh cùng nhiều hãng vận tải lớn nhất thế giới như FedEx và USP, XPO chắc chắn sẽ mua lại nhiều công ty khác để nâng cao năng lực cạnh tranh.