Tencent Holdings đang đẩy mạnh nỗ lực kiếm tiền từ chức năng video đang phát triển nhanh chóng của WeChat, vốn đang thách thức các nền tảng video ngắn phổ biến như ByteDance’s Douyin và Kuaishou Technology, khi gã khổng lồ internet Trung Quốc tìm kiếm những cách thức mới để mở rộng doanh số và lợi nhuận.
Hôm thứ năm, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã ra mắt một công cụ thương mại điện tử mới để tạo các cửa hàng trực tuyến trên Channels - dịch vụ video ngắn và phát trực tiếp trong ứng dụng đa năng WeChat - giúp đơn giản hóa quy trình cho người bán niêm yết sản phẩm, bán và nhận thanh toán.
Thông báo về công cụ thương mại điện tử được đưa ra sau khi Tencent thêm quảng cáo video vào nguồn cấp dữ liệu Channels của mình vào thứ hai, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp thông qua quảng cáo và chia sẻ với bạn bè trên WeChat.
Zhang Yi, trưởng bộ phận phân tích của iiMedia Research có trụ sở tại Quảng Châu cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi Tencent cuối cùng cũng đang kiếm tiền từ Channels, vì công ty đã đặt hy vọng rất cao vào sản phẩm này”. “Channels là sản phẩm có tiềm năng và tăng trưởng lớn nhất đối với Tencent trong 5 năm qua và nền tảng này phải có khả năng đem lại lợi nhuận cho Tencent giúp bù đắp sự tăng trưởng suy yếu từ mảng kinh doanh trò chơi và quảng cáo của mình”.
Tencent đang đẩy nhanh nỗ lực kiếm tiền từ Channels sau khi báo cáo tài chính mới đây cho thấy công ty dường như không tăng trưởng doanh thu và giảm một nửa lợi nhuận trong quý đầu tiên của năm 2022 trong bối cảnh khó khăn vĩ mô và môi trường pháp lý không chắc chắn. Tính năng Channels trên WeChat hiện được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác chính cho lợi nhuận của công ty trong nửa cuối năm 2022, theo nghiên cứu do công ty chứng khoán Shenwan Hongyuan Hong Kong phát hành trong tuần này.
WeChat, có 1,29 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng, công ty đã nhận thấy đây là một cơ hội lớn để phát triển các chức năng video và phát trực tiếp của mình. Theo báo cáo của Citic Securities, mặc dù việc kiếm tiền vẫn còn ở giai đoạn đầu đối với Channels, nhưng tính năng này dự kiến sẽ mang lại 37 tỉ nhân dân tệ (5,4 tỉ USD) doanh thu quảng cáo cho Tencent vào năm 2023, theo một báo cáo của Citic Securities. Báo cáo ước tính rằng số lượng người dùng hoạt động hàng ngày cho Channels đã đạt 500 triệu vào cuối năm ngoái.
WeChat tháng trước đã lần đầu tiên ra mắt lễ hội mua sắm trực tuyến của riêng mình qua Channels, cung cấp các ưu đãi về lưu lượng truy cập để thu hút người buôn bán qua các luồng trực tiếp của ứng dụng. WeChat cũng đã đăng ký các thương hiệu làm nhà tài trợ cho các buổi hòa nhạc trực tuyến mà nền tảng này phát trực tuyến, có sự tham gia của nhà sản xuất ô tô hạng sang Lincoln của Mỹ trong một chương trình Backstreet Boys gần đây.
Ứng dụng đã sử dụng một chuỗi các buổi hòa nhạc nhạc nhắm đến những người thuộc Gene Y (1981-1996) để thu hút nhiều người dùng hơn đến với Channels để sớm bắt kịp với 2 nền tảng video ngắn lớn nhất của Trung Quốc là TikTok và Kuaishou.
Dữ liệu từ công ty phân tích iiMedia Research của Trung Quốc cho thấy rằng dịch vụ video của WeChat đã nhanh chóng thêm lượng lớn người dùng mới trong sáu tháng qua nhờ các buổi hòa nhạc và nội dung giải trí của Tencent.
Theo SCMP