|
Tên lửa Falcon 9 của công ty SpaceX (ảnh: SpaceFlight Insider) |
Tên lửa Falcon 9 trong nhiệm vụ có tên “Transporter-1” đã mang theo 10 vệ tinh cho dự án Starlink của SpaceX, và hơn 130 vệ tinh cho nhiều khách hàng khác nhau bao gồm Planet – công ty vận hành chùm vệ tinh chụp ảnh Trái đất, và ICEYE – phát triển các vệ tinh nhỏ để giám sát băng và theo dõi lũ lụt.
Kỷ lục trước đó về số lượng vệ tinh nhiều nhất được đưa lên vũ trụ thuộc về PSLV – một tên lửa của Ấn Độ mang theo 104 vệ tinh trong vụ phóng năm 2017.
Transporter-1 của SpaceX là sứ mệnh đầu tiên trong chương trình chia sẻ tên lửa mà SpaceX mới công bố vào năm 2019. Công ty cho biết họ sẽ thực hiện các vụ phóng tên lửa mang theo các vệ tinh kích thước nhỏ vào quỹ đạo “theo lịch trình thường xuyên” thay vì tập trung vào các vệ tinh trọng tải lớn.
Các vệ tinh kích thước nhỏ đã gia tăng nhanh chóng trong vài năm qua. Chúng có kích thước nhỏ nhất bằng một chiếc điện thoại thông minh cho đến lớn bằng chiếc tủ lạnh trong nhà bếp. Và khi chúng ngày càng phát triển tiên tiến hơn, hàng loạt các công ty đã tham gia vào thị trường cung cấp các dịch vụ từ vệ tinh cỡ nhỏ.
Trước đây, các vệ tinh cỡ nhỏ muốn được đưa vào quỹ đạo cần phải đi cùng với các vệ tinh lớn hơn, đắt tiền hơn, và danh sách chờ phóng lên có thể dài và không thể đoán trước được thời gian phóng. Nhưng đã có một sự thúc đẩy lớn trong ngành công nghiệp không gian, phục vụ trực tiếp cho thị trường vệ tinh cỡ nhỏ. Hàng chục công ty tên lửa mới thành lập đang hứa hẹn chế tạo ra các tên lửa cỡ nhỏ, có thể phóng nhanh lên không gian mang theo các vệ tinh nhỏ. Hai công ty như vậy – Rocket Lab và Virgin Orbit – đã phóng thành công tên lửa cỡ nhỏ của họ lên quỹ đạo và bắt đầu hoạt động thương mại.
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX lớn hơn nhiều so với tên lửa của Rocket Lab và Virgin Orbit, và chúng thường được sử dụng để phóng các vệ tinh viễn thông, vệ tinh viễn thám hoặc tàu vũ trụ Dragon, chuyên chở các phi hành gia và hàng hóa đến và đi từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.
Việc SpaceX quyết định dùng tên lửa Falcon 9 để chuyên chở các vệ tinh cỡ nhỏ cho thấy mức độ quan tâm của hãng đến ngành công nghiệp này đã tăng lên.
Tuy nhiên, khi số lượng thiết bị trên quỹ đạo ngày càng tăng, các chuyên gia tỏ ra lo ngại về tình trạng tắc nghẽn. Đã từng có trường hợp vệ tinh va chạm nhau trước đây. Mặc dù những sự cố như vậy không gây ra nhiều mối đe dọa cho con người trên mặt đất, các mảnh vỡ từ vụ va chạm có thể ở lại quỹ đạo nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ.