|
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, hoạt động của Grab và Uber khiến thị trường taxi bị đảo lộn, hoạt động của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: VietTimes |
Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng được bắt đầu từ Đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT (Đề án 24) ngày 07/01/2016 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đề án này được đánh giá là kết quả không thể tránh khỏi trong xu hướng phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt của đời sống hiện nay.
Tài xế Grab Nguyễn Đoàn Cần, lái xe Kia Morning chạy cho Grab hơn nửa năm cho biết, anh không hề được hãng phổ biến về quy định này của Bộ GTVT.
Thông tin thêm, anh Mạnh cho biết anh thuê chiếc xe này với giá 10 triệu đồng/tháng để chạy toàn thời gian cho Uber. Tuy nhiên, ngoài Uber, anh vẫn đăng ký chạy thêm cho Grab để kiếm thêm thu nhập.
Tuy nhiên, vẫn có tài xế cho biết đã biết vấn đề trên và tự động dán logo mà không cần yêu cầu từ hãng. Xe Huyndai Grand i10 của tài xế Uber Văn Hợp có dán logo, nhưng lại là logo Grab và không hề niêm yết thông tin hãng và giá cước hai bên thành xe.
Giải thích tình trạng này, anh Hợp cho biết, chưa nghe phải niêm yết hãng với cước phí hai bên thành xe nên không triển khai. Còn dán logo thì rất dễ. Tuy nhiên, anh có băn khoăn khi dán chung với các logo niêm yết của Bộ GTVT yêu cầu thì rất khó có thể phân biệt rõ ràng đâu là logo xe công nghệ.
Trên xe của tài xế Grab Trần Văn Thành luôn có bảng ghi rõ “Xe hợp đồng”, nhưng phần lớn thời gian hoạt động, bảng xe hợp đồng lại nằm trong ca táp của xe. Rất ít xe dán nhãn xe hợp đồng ngay trên kính chắn trước như yêu cầu của Bộ GTVT.
Còn nhớ, trước Đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT (Đề án 24) ngày 07/01/2016 của Bộ GTVT, từ năm 2014, ở Việt Nam đã xuất hiện một số ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách như: GrabTaxi, LiveTaxi, Taxi Chiều Về, Uber, AdTOS, iMove...
Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, hiện tượng này cũng bộc lộ một số bất cập, chưa phù hợp với quy định hiện hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Điển hình như có trường hợp phần mềm hỗ trợ kết nối được cung cấp bởi tổ chức thành lập và đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, nhưng cũng có trường hợp phần mềm hỗ trợ kết nối được cung cấp bởi một tổ chức nước ngoài, không đăng ký hoạt động ở Việt Nam; phần mềm hỗ trợ kết nối chủ yếu được ứng dụng cho loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi và hợp đồng, nhưng cá biệt vẫn có trường hợp xe chưa được cấp phù hiệu “xe hợp đồng” cũng sử dụng phần mềm hỗ trợ kết nối để hoạt động kinh doanh vận tải hành khách...
Trong bối cảnh như vậy, Bộ GTVT buộc phải có công văn đến Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm triển khai mô hình khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng để tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành vận tải, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải.
Ngoài ra, thí điểm đề án cũng tạo điều kiện thuận lợi cho chính Bộ GTVT để có thể quản lý được số lượng xe cũng như các doanh nghiệp này, từ đó rút kinh nghiệm để có cơ chế quản lý tốt hơn.
13 tuyến phố được cắm biển cấm gồm: Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.