Những con đường ở thành phố Thâm Quyến - 'Thung lũng Silicon' về phần cứng của Trung Quốc - đã trở nên yên tĩnh hơn trong ít năm trở lại đây. Nguyên nhân là sự chuyển đổi từ các loại xe taxi chạy bằng động cơ diesel bằng xe điện (EV).
Các tài xế xe điện ở Trung Quốc cũng chẳng phải bận tâm về thời gian sạc. Họ chỉ việc lái chiếc xe taxi của mình tới địa điểm quy định và pin sẽ được thay mới tự động chỉ sau ít phút.
Bài toán về trạm sạc – vốn là điểm yếu khi triển khai xe điện tại quốc gia tỉ dân đã - được Trung Quốc giải đáp với số lượng gần 4 triệu điểm sạc trên toàn quốc vào năm 2022, theo tờ New York Times.
I-Yun Lisa Hsieh từ Đại học Quốc gia Đài Loan giải thích: "Họ (những tài xế taxi - PV) muốn lái xe ra ngoài để kiếm tiền vì vậy họ chắc chắn không muốn đợi hai giờ để sạc xe điện".
Đội xe taxi điện ở Thâm Quyến (Ảnh: Techcrunch) |
Từ năm 2017, Thâm Quyến đã triển khai gần như 100% xe bus công cộng chạy điện. Thành phố 18 triệu dân cũng đang dẫn đầu cả nước về tỉ lệ taxi điện với 100% của 30.000 xe.
Ở Thâm Quyến, cả xe buýt và taxi đều chạy hoàn toàn bằng pin. Một người lái taxi điện có thể đi được khoảng 250 km mỗi ngày với chi phí 50 nhân dân tệ. Thời gian sạc của xe là khoảng 1 tiếng rưỡi cho một lần sạc đầy, sạc đầy bạn có thể đi hết 400 Km. Vì vậy, người lái xe taxi để chỉ mất một giờ sạc điện là đủ dùng cho toàn bộ hành trình trong một ngày của mình.
Cơ quan giao thông của Thâm Quyến tuyên bố, xe taxi điện tiết kiệm năng lượng hơn 70% so với xe chạy xăng. Toàn bộ mạng lưới xe taxi điện ước tính sẽ cắt giảm 856 nghìn tấn khí thải carbon mỗi năm cho Thâm Quyến. Trong khi đó, xe bus điện có thể tiết kiệm 160.000 tấn than mỗi năm và giảm 440.000 tấn khí thải CO2 hàng năm.
Hơn 30 thành phố của Trung Quốc đã lên kế hoạch đạt được 100% giao thông công cộng được điện khí hóa vào năm 2020, bao gồm Quảng Châu, Chu Hải, Đông Quan, Phật Sơn và Trung Sơn ở Châu thổ Châu Giang; và Nam Kinh, Hàng Châu, Thiểm Tây và Sơn Đông, theo Theguardian.
Đây chỉ là một khía cạnh của thị trường ô tô điện ngày càng đa dạng và bùng nổ ở Trung Quốc. Người dân nước này cũng đang săn lùng xe điện với số lượng chưa từng có.
Tiềm năng xe điện của Trung Quốc
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), hơn 1/4 số xe du lịch được bán ra từ năm 2022 đến hết tháng 11 là xe sử dụng năng lượng tái tạo.
Ngành công nghiệp xe điện đang bùng nổ của Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục củng cố vị thế thống trị toàn cầu của nước này trong năm nay, bỏ qua nỗ lực bắt kịp của Mỹ và châu Âu, đồng thời đặt ra thách thức đối với các tập đoàn nước ngoài phụ thuộc vào thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Dự kiến tới cuối năm 2025, lượng xe điện sẽ chiếm 50% doanh số ô tô bán ra tại Trung Quốc, theo dự báo của Bernstein. Bất chấp ảnh hưởng từ các biện pháp phòng chống dịch Covid 19, doanh số bán ô tô điện tại Trung Quốc vẫn trên đà tăng trưởng trong năm 2022.
Người tiêu dùng Trung Quốc được dự báo sẽ mua khoảng 8 - 10 triệu xe điện vào năm 2023, tăng từ doanh số kỷ lục 6,5 triệu xe vào năm ngoái và 3,5 triệu vào năm 2021, theo dự báo của công ty và các nhà phân tích. Trong khi đó, ở châu Âu là 3 triệu và ở Mỹ là 2 triệu chiếc.
“Trung Quốc dự kiến sẽ có doanh số bán hàng tổng thể lớn nhất với mức tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023, sau hai năm tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng [ . . . ] Nói cách khác, cứ 10 xe điện thì có 7 xe được bán ở Trung Quốc,” Neil Beveridge, nhà phân tích của Bernstein tại Hồng Kông, cho biết.
Các nhà phân tích cho rằng, những người được lợi lớn nhất từ thời kỳ đang trở thành thời kỳ hoàng kim mới của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là một nhóm các công ty địa phương đang phát triển nhanh và vượt trội so với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài.
BYD, đối thủ của Tesla do Warren Buffett hậu thuẫn và được coi là ngôi sao EV sáng giá nhất của Trung Quốc, dự kiến doanh số bán xe plug-in sẽ đạt 3 triệu chiếc trong năm nay sau khi bán được hơn 1,85 triệu chiếc vào năm ngoái.
Nhà sản xuất pin và xe hơi Trung Quốc BYD hiện là người dẫn đầu với doanh số hơn 911.000 ô tô điện vào năm 2022 — tăng khoảng 180% so với một năm trước đó.
Thương hiệu ô tô điện Aion, một công ty con của GAC Motor thuộc sở hữu nhà nước, đã công bố doanh số bán hàng tăng hơn gấp đôi vào năm 2022 lên mức cao kỷ lục 271.000 xe.
Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô điện trong nước. Các thành phố có chính sách ưu đãi, khuyến khích người dân chuyển sang ô tô chạy bằng điện. Ví dụ, những người mua xe xăng sẽ phải thanh toán tiền biển đăng ký rất đắt, vào khoảng gần 100.000 Nhân dân tệ, tương đương 14.000 USD tại Thượng Hải. Trong khi đó, xe điện lại được miễn phí đăng ký biển ở Thượng Hải.
Ở một số thành phố như Liuzhou, xe điện còn được quyền lái vào làn xe buýt, hoặc có chỗ đỗ xe miễn phí.
(Nguồn tham khảo: FT, Techcrunch, The Guardian)