Hyperloop được người đồng sáng lập SpaceX (công ty tư nhân đầu tiên sở hữu công nghệ chinh phục không gian), Tesla Motors và PayPal - Elon Musk - đưa ra năm 2013.
Thiết kế đoạt giải sẽ tiếp tục được xây dựng và tiến hành thử nghiệm tại Hyperloop Test Track, California - Ảnh: MIT Hyperloop team
Nó là hệ thống tàu điện siêu tốc sử dụng ống chân không và đệm từ trường làm không gian di chuyển. Môi trường chân không sẽ giải quyết toàn bộ lực cản của không khí trong khi lơ lửng trong lòng ống thép làm giảm thiểu toàn bộ ma sát giúp phương tiện di chuyển với tốc độ lên tới 1.280 km/h.
Theo đó, người dân đi từ Los Angeles tới San Francisco (quãng đường dài 610km) mất 30 phút, bằng một nửa thời gian so với máy bay.
Hyperloop được xem là giải pháp cho tắc nghẽn giao thông ở thành phố có mật độ lưu thông cao với vận tốc di chuyển đáng ngưỡng mộ - Ảnh: AP
Hyperloop cũng được xem là con lai giữa máy bay chở khách siêu âm Concorde với hệ thống súng điện từ Railgun, sẽ không bị ảnh hưởng thời tiết bên ngoài như sương mù hay tuyết rơi, mưa lớn.
Hơn 100 đội đại diện cho Hoa Kỳ và hơn 20 nước khác đã tham gia trình bày ý tưởng của mình trong cuộc thi thiết kế Hyperloop Pod ở Đại học A&M Texas (Mỹ). Một nhóm kỹ sư MIT đã đoạt giải thiết kế tổng thể tốt nhất. Đại học công nghệ Delft ở Hà Lan đứng thứ hai, Đại học Wisconsin thứ ba, thứ tư công nghệ Virginia và Đại học California, Irvine, đứng thứ năm.
Sau khi thi đấu, 22 đội xuất sắc nhất tiếp tục đi vào xây dựng theo mẫu họ thiết kế và tiến hành thử nghiệm tại Hyperloop Test Track mùa hè này. Được biết, khu thử nghiệm xây dựng ngay bên cạnh trụ sở SpaceX tại Hawthorne, California (Mỹ).
Elon Musk bất ngờ có mặt tại lễ trao giải cuộc thi này để đặt và trả lời một số câu hỏi. Anh đánh giá những người tham gia đã góp phần đưa khái niệm kén tốc độ cao (high-speed pod) gần hơn với thực tế.
Chàng tỉ phú hết lời ca ngợi nhiều thiết kế và lưu ý rằng “các lỗ trên mặt đất” có thể là câu trả lời cho vấn đề giao thông của thành phố. Những đổi mới trong tương lai sẽ đem lại nhiều giải pháp đơn giản hơn.
“Những gì chúng ta làm với Hyperloop thật sự đã thúc đẩy sự quan tâm đến hình thức mới của giao thông vận tải… Tôi nghĩ ý tưởng này rất đơn giản và rõ ràng. Tôi mong thật nhiều người sẽ làm điều này, xây thêm nhiều đường hầm”. Một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới hiện nay cũng chỉ ra: “Ống ngầm rất tuyệt. Nó chỉ là một cái lỗ trên mặt đất.
Điều này có khó gì đâu nếu bạn đã có các đường ngầm trong thành phố rồi… Bạn có thể làm 30 lớp đường ngầm và hoàn toàn khắc phục được vấn đề ùn tắc tại các thành phố mật độ giao thông cao. Tôi rất khuyến nghị việc phát triển đường ngầm”.
Bộ trưởng giao thông Mỹ Anthony Foxx cũng cân nhắc các mẫu thiết kế và thừa nhận từng hoài nghi về ý tưởng Hyperloop. Nhưng ông đã chuyển thái độ sang ủng hộ.
Anthony Foxx cho biết, nhiều năm qua, chúng ta phải liên tục xây dựng đường mới, các con đường cũ thì bị hao mòn đáng kể còn thành phố vẫn tắc nghẽn, làm tăng phát khí thải nhà kính. Theo ông, xu hướng này đã lên mức đáng báo động.
Ùn tắc và công nghệ giao thông mới đang nổi lên phát triển song song. Anthony Foxx nói: “Các công nghệ phương tiện tự động như hệ thống máy bay không người lái, cơ sở hạ tầng cho thành phố thông minh… đều nhằm mục đích giải quyết thách thức của giao thông hiện đại".
Hi vọng cho tương lai giao thông nằm ở vấn đề đổi mới. Trong bài phát biểu, Anthony Foxx cho biết Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm nới danh giới bình thường để chào đón các thiết kế mới sẽ dẫn đến một tương lai sạch hơn, hiệu quả hơn. Dù trước đây không lâu, họ chưa làm được như vậy.
Foxx quả quyết: “Hoài nghi là kẻ thù của sự tiến bộ”. Theo đó, ông cho rằng trách nhiệm của Bộ là chống lại những “lời nói không” và tiếp nhận các ý tưởng có tiềm năng khiến cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta.
Trong khi khái niệm Hyperloop cẫn đòi hỏi nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn thì các diễn giả đã chỉ ra rằng nó là “một ý tưởng rất vững chắc”, theo The Verge.
Theo Khám Phá