Tất cả những gì bạn chưa biết về cuộc chiến Bluetooth giữa Qualcomm và Apple

Tưởng chừng khác biệt về chiến lược kinh doanh nhưng cả Apple và Qualcomm đang cạnh tranh gay gắt trong việc chiếm lĩnh công nghệ và cả các thiết bị như tai nghe và loa Bluetooth.

Giắc cắm tai nghe 3,5 mm chưa bị khai tử, nhưng một số nhà sản xuất đã vô tình đẩy người tiêu dùng về phía Bluetooth cũng như hệ sinh thái sản phẩm rộng lớn hơn của nó. Bất chấp việc vẫn còn tồn tại các vấn đề về chất lượng âm thanh và khả năng kết nối liên tục, sự tiện lợi của tai nghe không dây đã khiến thị trường chứng kiến một sự tăng trưởng lớn về nhu cầu.

Apple đã nắm bắt cơ hội này, làm những gì tốt nhất bằng cách kết hợp các dịch vụ công nghệ và phần mềm tiện lợi như Apple Music với các chiến dịch tiếp thị cao cấp. Ngoài ra, thị trường đang tăng trưởng không ngừng của loa không dây và các sản phẩm nhà thông minh cũng đẩy kết nối không dây lên hàng đầu trong danh sách tính năng của bất kỳ sản phẩm âm thanh nào.

Trong nền tảng của hệ điều hành Android, Sony có lẽ là đối thủ phù hợp nhất để so sánh với Apple, bằng thương hiệu điện thoại Xperia và một loạt tai nghe không dây phổ biến, thậm chí cả loa thông minh riêng. Tuy nhiên, Sony đã không còn nắm giữ thị phần thiết bị di động, thứ mà Apple có thể tận dụng. Công nghệ truyền dẫn không dây LDAC của Sony dù có thể lọt vào mắt các audiophile, nhưng cũng không thể so sánh với sự phổ biến của thương hiệu Apple Beats. Google cũng đang cố gắng cạnh tranh trong lĩnh vực này với loa Pixel Buds và Google Home, tuy nhiên quá trình xây dựng danh tiếng về chất lượng âm thanh của nó chỉ mới bắt đầu.

Tất nhiên, khi nói đến loa thông minh, Apple vẫn bị coi là kẻ chậm chân và cần một quãng thời gian dài nữa để bắt kịp với người dẫn đầu thị trường là Amazon, hay đối thủ ở vị trí thứ hai Google. Tuy nhiên, với sự tích hợp HomeKit và một nền tảng lớn là cơ sở cài đặt trên điện thoại thông minh, nếu thương hiệu nào có cơ hội bắt kịp top đầu thì đó sẽ là Apple. Khi kết hợp với phần còn lại của hệ sinh thái iOS, nhà sản xuất này rõ ràng đang tạo ra một sân chơi rộng lớn hơn trong lĩnh vực âm thanh.

Nhưng Apple cũng không phải là đại diện duy nhất. Song hành cùng với nó là Qualcomm, được biết đến nhiều nhất trong vai trò nhà sản xuất bộ vi xử lý cho thiết bị di động. Tuy nhiên ít người để ý rằng hãng này cũng có danh mục phần cứng tập trung vào âm thanh cao cấp ngày càng tăng cho tai nghe và loa. Mặc dù thuật toán giải mã (codec) có tên aptX cho tai nghe của hãng chưa quá nổi tiếng, công ty vẫn rất nỗ lực để tiếp tục cung cấp cho các nhà sản xuất những tính năng mới giúp tai nghe Bluetooth và loa không dây trở nên hữu ích và hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Ngoài ra còn có một phân khúc đang phát triển khác là thị trường loa thông minh của các thương hiệu ngoài Amazon và Google. Rất nhiều trong số đó cần các nền tảng phần cứng để đưa những thiết kế của họ đi lên.

Có thể nói, Apple và Qualcomm có hai cách tiếp cận kinh doanh rất khác nhau đối với thị trường âm thanh không dây, nhưng đã và đang nổi lên như hai đối thủ có nhiều khả năng đụng độ.

1.Xây dựng thương hiệu và phần cứng

Như thường lệ với Apple, sự hấp dẫn từ các sản phẩm của họ không nhất thiết phải dựa vào việc có phần cứng tốt nhất, mà dựa vào sức mạnh của hình ảnh thương hiệu. Từ sản phẩm mang tính biểu tượng AirPods cho đến ngân sách tiếp thị khổng lồ, cùng sự quảng bá và chứng thực của hàng loạt người nổi tiếng với thương hiệu Beats, Apple hiện diện ở mọi nơi. Mặt khác, Qualcomm không có gì để phát triển ngoài phần cứng cơ bản của nó, vì hãng không bán bất kỳ sản phẩm cuối nào cho người tiêu dùng.

Về công nghệ, giải pháp của Apple không hỗ trợ độ chính xác về âm học cao, hoặc âm thanh 24 bit như điều người dùng thường tìm kiếm ở các sản phẩm khác. Bộ giải mã AAC của nó bị giới hạn ở bitrate 264 kbps, cũng như tốc độ truyền thấp hơn công nghệ aptX, aptX HD và LDAC. Tuy nhiên, người dùng sẽ không phải lo lắng về bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh khi phát trực tuyến các tệp từ những dịch vụ dựa trên AAC như Apple Music. Mặc dù vậy, rõ ràng là Apple không nhắm mục tiêu dẫn đầu về các thông số kỹ thuật cao cấp trong lĩnh vực âm thanh.

Thay vào đó, hướng đi của Apple dựa trên sự kết hợp truyền thống của một thương hiệu cao cấp, ở đây là Beats, cùng với các thủ thuật đánh vào tâm lý của người dùng. Để dễ hiểu, bạn chỉ cần nhìn vào cách thức hoạt động siêu đơn giản của AirPods khi nó kết nối với điện thoại thông minh, rõ ràng là nhanh và ít khó khăn hơn so với kết nối tai nghe Bluetooth truyền thống.

Khả năng kiểm soát đầu cuối của Apple đối với phần cứng của họ cũng có những tác dụng riêng. Nhà sản xuất đơn giản hóa việc triển khai và cho phép thiết bị của mình hỗ trợ tất cả các sản phẩm khác, nhưng các tính năng tốt nhất chỉ được dành riêng cho các sản phẩm của mình.

Qualcomm cũng có những nét tương đồng, như công nghệ Broadcast Audio chạy trên một số SoC âm thanh dành cho loa và giờ đây là Snapdragon 845. Công nghệ TrueWireless Stereo Plus mới nhất của công ty cũng yêu cầu phần cứng Qualcomm để kích hoạt tính năng cho phép hai chiếc tai nghe trái, phải có thể nhận tín hiệu độc lập từ điện thoại cũng như tiết kiệm thêm 10% năng lượng. Nếu sử dụng phần cứng khác, người dùng chỉ có thể trải nghiệm công nghệ TrueWireless thông thường.

Mặc dù vậy, điều này hầu như không đáng ngạc nhiên, vì Qualcomm đang phải phát triển cả phần cứng và phần mềm mới để tăng cường bộ tính năng Bluetooth mặc định.

Trong khi Apple xây dựng các công nghệ cho sản phẩm của riêng mình, Qualcomm thiết kế các bộ phận và tính năng cho các công ty khác triển khai cũng như phục vụ cho cả phần cứng phát gốc và phát lại, như điện thoại thông minh và loa. Công ty đang xây dựng một hệ sinh thái âm thanh với bộ tính năng hợp nhất để có thể cạnh tranh, thậm chí mong muốn vượt qua nền tảng đóng của Apple.

Cách làm này tất nhiên không hoàn hảo, nhưng nếu Qualcomm không thực hiện, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với một sự hỗn loạn khi mà mỗi nhà sản xuất như Sony, Samsung hay LG lại sử dụng những giải pháp độc quyền và không tương thích lẫn nhau. Viễn cảnh đó sẽ là một cơn ác mộng cho người tiêu dùng.

2.Hướng giải quyết vấn đề

Thật không may cho người tiêu dùng là công nghệ Bluetooth chưa bao giờ thực sự được thiết kế để mang tới trải nghiệm âm thanh chất lượng cao. Nó cũng chưa được cập nhật theo một cách có ý nghĩa để phục vụ các nhu cầu và tính năng cao cấp. ví dụ như âm thanh có bitrate cao, khả năng ghép nối tức thì, kết nối mạnh và ổn định ở khoảng cách xa, True Wireless, khả năng phát đến nhiều thiết bị và hỗ trợ kết nối chia sẻ. Thay vào đó, những điều này đòi hỏi sự tiến bộ về công nghệ và kỹ thuật của bên thứ ba mới có thể thực hiện được.

Một vài công ty đã tham gia để cố gắng giải quyết vấn đề về chất lượng âm thanh. Ví dụ như hệ thống có tên Fast Pair của Google để chống phân mảnh khi truyền dẫn qua Bluetooth. Tuy nhiên đến nay chỉ có tai nghe Pixel Buds và Q Adapt của Libratone hỗ trợ công nghệ này trên Android.

Còn Apple và Qualcomm, cả hai cũng đang tìm cách khắc phục những vấn đề của Bluetooth và giúp mở rộng hệ sinh thái bằng cách đưa ra các giải pháp khác nhau.

Hơn nữa, sự phát triển của loa thông minh cho smarthome cũng đang đòi hỏi khả năng kết nối Internet, hỗ trợ truyền phát, phát hiện từ khóa bằng giọng nói, hỗ trợ đầu vào đa micro và công nghệ khử tiếng ồn. Sự phức tạp của các tính năng bổ sung này làm tăng chi phí nghiên cứu và phát triển. Do đó, thay vì tự nghiên cứu phát triển, các nhà sản xuất loa sẽ mua SoC và công nghệ từ các chuyên gia để họ có thể tập trung vào mạch và thiết kế âm thanh.

Mặc dù Apple có thể đang dẫn đầu trong lĩnh vực tai nghe, nền tảng Smart Audio của Qualcomm với khả năng hỗ trợ Alexa và Google Assistant có thể sẽ được một số nhà sản xuất loa thông minh của bên thứ ba lựa chọn trong năm nay. Nên nhớ rằng chipset Bluetooth mới nhất của Qualcomm đã hứa hẹn sẽ có thời lượng pin dài hơn đáng kể.

Trong khi Apple đang nỗ lực hơn nữa để cố gắng chiếm lĩnh thị trường bằng các giải pháp độc quyền mà họ có thể kiểm soát từ đầu đến cuối, công việc của Qualcomm khó khăn hơn khi phải cung cấp nhiều tùy chọn cho các công ty khác nhau. Dù rất cố gắng, điều này vẫn dẫn đến tình trạng các tính năng không nhất quán trên những sản phẩm không sử dụng phần cứng của Qualcomm. Lấy ví dụ như Samsung sử dụng chip Exynos thay vì Snapdragon trên Galaxy S9, hoặc điện thoại thông minh của Huawei sử dụng bộ xử lý của chính tập đoàn này thiết kế. Các nhà sản xuất loa cũng sử dụng ứng dụng riêng để đồng bộ hóa Broadcast Audio. Người tiêu dùng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn nếu tổ chức Bluetooth SIG cập nhật một bộ tiêu chuẩn riêng về các tính năng âm thanh, áp dụng lên các sản phẩm sử dụng công nghệ này trong tương lai.

3.Ai sẽ chiến thắng trong cuộc chiến âm thanh Bluetooth

Không giống như khi so sánh iOS và Android, hoặc Mac với PC, thị trường âm thanh Bluetooth rất khó để phân định rạch ròi. Apple cung cấp các giải pháp nội bộ nhằm đưa người tiêu dùng vào một khu vườn có tường bao quanh đẹp đẽ. Còn Qualcomm đang hoàn thành vai trò tiêu biểu của mình là đơn vị cung cấp cho các nhà sản xuất khác các công cụ thiết yếu để xây dựng các sản phẩm của riêng họ, cũng như giúp giữ cho thị trường trở thành một nơi sôi động và luôn đầy tính cạnh tranh. Nếu xét theo ý nghĩa này, vai trò của Qualcomm là không thể thiếu.

Nhưng nói vậy không có nghĩa sẽ xảy ra tình trạng một bên có thể vượt qua và chèn ép đối thủ hoàn toàn. Đối với Apple, nhận thức về thương hiệu iPhone và Beats của hãng đã rất lớn, ở cả không gian di động và tai nghe. Việc mở rộng gần đây sang thị trường loa gia đình thông minh sẽ tiếp tục cải thiện và xây dựng hình ảnh Apple như một công ty âm thanh hàng đầu. Ngay cả khi hệ sinh thái của nhà sản xuất này có thể không có tất cả các tính năng tốt nhất, thì chiến lược đề cao sự đơn giản trong trải nghiệm vẫn có sức nặng của nó.

Tuy nhiên, một nền tảng mạnh mẽ và lấy đầu vào từ nhiều đối tác lại có khả năng chuyển đổi linh hoạt hơn, dễ dàng đáp ứng các nhu cầu mới phát sinh. Vì vậy, mô hình kinh doanh của Qualcomm phù hợp hơn với việc mang lại cho đối tác và cả người tiêu dùng những gì họ muốn. Hơn nữa, Qualcomm sẽ cung cấp nền tảng cho một loạt các sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau, từ tai nghe chi phí thấp cho đến các thương hiệu audiophile có danh tiếng. Rõ ràng điều này tốt hơn so với Apple.

Thời gian sẽ đưa ra câu trả lời cuối cùng. Một trong hai công ty Apple và Qualcomm sẽ tiến lên phía trước. Nhưng để đạt được điều đó, cái giá phải trả sẽ là một cuộc chiến đầy cam go và khốc liệt bên trong hậu trường, khi cả hai phải đua nhau để cung cấp các tính năng ấn tượng mới mẻ cho công nghệ âm thanh không dây.

Theo Tri thức trẻ

http://genk.vn/tat-ca-nhung-gi-ban-chua-biet-ve-cuoc-chien-bluetooth-giua-qualcomm-va-apple-20190504115335468.chn

Theo tri thức trẻ