Tại sao các công ty công nghệ Trung Quốc tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi heo?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tự do mua bán thịt heo trong tương lai chỉ có thể đạt được thông qua các công nghệ tiên tiến của các ông lớn trong ngành. 
Các công ty công nghệ Trung Quốc tham gia chăn nuôi heo. Ảnh: Zhihu
Các công ty công nghệ Trung Quốc tham gia chăn nuôi heo. Ảnh: Zhihu

Để làm giàu, hãy sinh ít con và nuôi nhiều heo hơn. Người ta không ngờ rằng giờ đây câu nói giá kinh điển ở nông thôn Trung Quốc lại trở thành "phương châm" hoạt động của các công ty công nghệ nước này.

Vào giữa tháng 2 năm nay, Duan Aiguo, Chủ tịch phụ trách bộ phận Thị giác máy của Huawei, đã đăng tải thông tin trên tờ Wei Toutiao rằng bộ phận Thị giác máy của Huawei đã khởi động một chương trình nuôi heo thông minh. Duan Aiguo cho biết họ muốn số hóa sự phát triển của ngành chăn nuôi để nó có thể trở nên 'thông minh' và không cần quá nhiều sự chăm sóc thủ công của con người – đây là cái mà Huawei gọi là “chăn nuôi heo thông minh”.

Nói một cách chính xác, Giải pháp Nuôi heo Thông minh Huawei là một dự án trí tuệ nhân tạo AI giúp phát hiện tình trạng hàng ngày của từng con heo như cân nặng, chế độ ăn và tập thể dục thông qua nhận dạng khuôn mặt heo. Ngoài ra, nó cũng liên quan đến việc nâng cấp công nghiệp của một loạt dịch vụ kỹ thuật số và đám mây như giám sát bảng điều khiển, phân tích dữ liệu lớn, quản lý kỹ thuật số và giám sát toàn bộ cảm biến.

Huawei hoàn toàn không phải là gã khổng lồ đầu tiên nhảy vào lĩnh vực chăn nuôi thông minh. Trong vài năm qua, Netease, Alibaba, JD.com, Vanke, Country Garden và Evergrande đều tập trung vào ngành chăn nuôi heo. Mặc dù họ đến từ các ngành khác nhau như ICT, Internet và bất động sản, nhưng tất cả đều có điểm chung là ngành chăn nuôi heo.

“Không chăm học thì về nhà nuôi heo” ngày nay có lẽ cần phải hiểu ngược lại, chỉ có chăm chỉ học tập thì chúng ta mới có cơ hội chăn nuôi heo một cách khoa học. Chăn nuôi heo hấp dẫn thế nào mà các ông lớn không ngần ngại cạnh tranh xuyên biên giới thay vì chăn nuôi gia súc, cừu, gia cầm?

1. Sức hút của chăn nuôi heo

Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt heo lớn nhất và cũng có ngành chăn nuôi thịt heo lớn nhất, với sản lượng chiếm gần một nửa ngành công nghiệp toàn cầu. Người Trung Quốc có lịch sử ăn thịt heo lâu đời. Heo được người Trung Quốc thuần hóa cách đây hơn 7000 năm.

Một báo cáo khảo sát trên con người vào năm 1929 cho thấy 70% lượng calo tiêu thụ thịt Trung Quốc là từ thịt heo. Theo số liệu thống kê được công bố trên Internet, lượng tiêu thụ thịt heo hàng năm của Trung Quốc là khoảng 54 triệu tấn, và khoảng cách hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng lên tới 8 - 10 triệu tấn. Dự trữ một triệu tấn thịt heo đông lạnh không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Đặc biệt trong đợt dịch tả heo châu Phi, tình trạng khan hiếm nguồn cung thịt heo càng rõ ràng. Bệnh dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện gần một trăm năm, đột biến và có tỷ lệ gây chết là 100%, đến nay vẫn chưa có vắc xin hiệu quả. Vi rút này có thể tồn tại trong môi trường hoặc trong thịt chế biến đến vài tháng. Kể từ khi dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào Trung Quốc vào năm 2018, dịch bùng phát liên tục và hàng trăm triệu con heo đã bị tiêu hủy.

Đầu năm 2020, dịch tả heo châu Phi lại bùng phát tại gần 20 quốc gia trên thế giới, tính đến cuối tháng 4 năm đó, số lợn mắc bệnh dịch tả heo châu Phi trên thế giới đã vượt mức năm 2019. Ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng là giá thịt tiếp tục tăng cao. Nhiều người than thở rằng giá thịt quá đắt và họ đã mất đi “quyền tự do mua thịt heo”.

Bắt đầu từ năm 2019, Trung Quốc đã khuyến khích chăn nuôi heo bằng các chính sách và tăng cường hỗ trợ bao gồm cơ sở hạ tầng chăn nuôi, chiết khấu lãi vay, bảo hiểm và trợ cấp.

Chăn nuôi heo là chủ đề nóng trong hai năm trở lại đây, việc các đại gia đổ xô sang chăn nuôi heo là điều hợp lý. So với các ngành khác, tỷ suất lợi nhuận gộp của chăn nuôi heo tương đương với ngành bất động sản. Năm 2019, các công ty chăn nuôi heo hàng đầu Trung Quốc là Wen's Group, New Hope và Muyuan có tỷ suất lợi nhuận gộp từ 22% -38 %, thậm chí cao hơn các công ty bất động sản Vanke và Evergrande có tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 27%.

Ngoài ra, về xu hướng toàn cầu, hơn 90% hoạt động chăn nuôi diễn ra ở các trang trại công nghiệp, thay vì các trang trại nhỏ rải rác. Gần 67% chăn nuôi thịt heo ở Trung Quốc do các công ty lớn chi phối. Các trang trại công nghiệp hóa quy mô lớn sử dụng các phương tiện kỹ thuật để giảm chi phí và tăng PSY (tỷ lệ sinh sản) phù hợp với con đường phát triển tất yếu của công nghiệp theo hướng thông minh và tự động hóa.

Làn sóng kỹ thuật số bắt đầu từ các trang trại quy mô lớn đang biến đổi ngành nuôi trồng thủy sản. Trong tương lai, các trang trại truyền thống sẽ giống như một nhà sản xuất điện thoại thông minh hoặc trở thành một công ty dữ liệu.

2. Quyền tự do mua thịt heo

Ba năm trước, các trang trại chăn nuôi heo trên nền tảng chia sẻ kiến ​​thức của Anh đã thống kê được 9 công nghệ kỹ thuật số có thể thay đổi việc chăn nuôi: công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để theo dõi thức ăn, nước uống, tập thể dục và xem heo có triệu chứng cắn đuôi hay không; robot hoạt động suốt ngày đêm để kiểm tra mức độ an toàn và sản xuất của chuồng heo; cảm biến để phát hiện nhiệt độ, độ ẩm và các công nghệ khác.

Các công nghệ mà Huawei, NetEase, Alibaba, JD, Vanke và các nhà sản xuất lớn khác áp dụng cũng thuộc loại này, nhưng có sự khác biệt rõ ràng trong ý tưởng chăn nuôi heo.

Netease sử dụng tư duy Internet và quản lý hiện đại để chăn nuôi. Các công ty bất động sản Vanke, Country Garden và Evergrande nuôi heo bằng cách mua lại cổ phần và đầu tư vào các trang trại; các công ty Internet như Huawei, JD.com và Alibaba thông qua nhiều phương tiện kỹ thuật khác nhau nâng cao năng lực cho chuỗi giá trị chăn nuôi.

Năm 2009, NetEase tham gia vào ngành chăn nuôi heo với quy trình quản lý khép kín và vô trùng. Thông qua các công thức thức ăn cho heo được tùy chỉnh đặc biệt, NetEase phát nhạc độc quyền cho heo vào các thời điểm khác nhau vào buổi sáng, nửa đêm và buổi tối, giúp thay đổi sự trao đổi chất và mức cortisol của heo và cải thiện chất lượng của thịt heo.

Năm 2018, JD.com và Alibaba gia nhập xu hướng chăn nuôi heo. JD sử dụng các giải pháp công nghệ tích hợp bao gồm Shennong Brain AI, thiết bị IoT của Shennong, hệ thống Shennong SaaS, camera 3D, robot kiểm tra và cho heo ăn. Tính năng nhận dạng khuôn mặt heo ghi nhận thông tin của từng con heo và trả lại thông tin theo dõi hàng ngày trên nền tảng Shennong Brain AI trong thời gian thực để kiểm soát nhịp ăn và kê đơn thuốc phù hợp.

Công nghệ nền tảng của Alibaba tương tự như công nghệ của JD. Các phương pháp nhận dạng khác nhau được áp dụng cho các phương pháp chăn nuôi heo khác nhau. Một con heo và một chuồng và một ID duy nhất được thiết lập. Trong chế độ chăn nuôi nhóm, một mã đóng dấu tương tự như mã QR được sử dụng. Sau khi phân tích công nghệ hình ảnh video, dữ liệu về chuyển động, ăn uống và quỹ đạo của heo được chuyển đến bộ não Alibaba Cloud ET để phân tích nhằm phát hiện và xác định xem heo đang ở trạng thái bình thường, bị bệnh hay động dục và đưa ra quyết định sớm cảnh báo.

Việc áp dụng các công nghệ mới này thường là cần thiết

Thể chất của heo tương đối kém, chúng có thể bị ốm do nguồn nước và môi trường sống có những thay đổi nhỏ. Việc liên kết chăn nuôi thủ công tốn nhiều thời gian, công sức; kiểm tra thị lực nhân tạo ảnh hưởng trực tiếp đến trình độ sản xuất và lợi ích kinh tế của trang trại.

Bản chất của canh tác kỹ thuật số là Internet of Things và Dữ liệu lớn. Giá trị đầu ra của một trang trại quy mô chung đủ cao và với các khoản thanh toán chuyển giao được tạo ra từ hỗ trợ chính sách của chính phủ, chi phí số hóa có thể được bù đắp. Lợi thế của các công ty lớn như Huawei và Alibaba là sử dụng các công nghệ của chính mình để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp trong nước và nâng cấp ngành chăn nuôi.

Nhu cầu tiêu thụ lớn đã thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ AI và IoT vào nâng cao giá trị sản lượng thịt heo, đáp ứng nguồn cung cho trường. Tự do mua thịt heo trong tương lai chỉ có thể đạt được thông qua các công nghệ tiên tiến của các nhà sản xuất lớn.