Sự thật đằng sau thất bại của smartphone LG

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Điều gì đã xảy ra với một thương hiệu đầy hứa hẹn như vậy? Tại sao LG không thể đạt được sức hút lớn trên thị trường smartphone dù họ có trong tay rất nhiều lợi thế?
Sự thật đằng sau cái chết của smartphone LG (Ảnh: Slash Gear)
Sự thật đằng sau cái chết của smartphone LG (Ảnh: Slash Gear)

Từng là một trong những nhà sản xuất smartphone Andorid lớn nhưng LG đã khiến người dùng thất vọng khi tuyên bố sẽ rời khỏi mảng kinh doanh điên thoại thông minh từ ngày 31 tháng 7 năm 2021. Thông báo trên đã được đưa ra sau khi xuất hiện các tin đồn về việc LG đang tìm cách bán hoặc hạn chế đầu tư vào mảng điện thoại thông minh.

Nhiều người từng là fan của smartphone LG đã sốc trước thông tin trên, nhưng một số chuyên gia trong mảng điện thoại thông minh lại cho rằng đây là một điều hiển nhiên sẽ xảy ra. Mặc dù LG vẫn được biết đến là hãng smartphone sản xuất những chiếc điện thoại có thiết kế sáng tạo, chất lượng cao, nhưng công ty vẫn luôn phải vật lộn với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt là Apple và Samsung.

Ngoài ra, bộ phận điện thoại thông minh của LG đã kinh doanh thua lỗ trong nhiều năm liền. Trên thực tế, trong 5 năm trước khi tuyên bố khai tử mảng smartphone, LG đã thua lỗ khoảng 4,5 tỉ USD (theo The Korea Herald), đẩy LG vào thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Với rất nhiều thứ đã xảy ra, nhiều người dùng sẽ tự hỏi: Điều gì đã xảy ra với một thương hiệu đầy hứa hẹn như vậy? Tại sao LG không thể đạt được sức hút lớn trên thị trường điện thoại thông minh dù họ có trong tay rất nhiều lợi thế?

Bị mắc kẹt giữa các phân khúc smartphone

LG bị mắc kẹt trong việc chọn ra phân khúc smartphone phù hợp (Ảnh: Slash Gear)

LG bị mắc kẹt trong việc chọn ra phân khúc smartphone phù hợp (Ảnh: Slash Gear)

Theo nhiều lý do khác nhau, LG đã bị mắc kẹt trong việc phân chia rõ ràng các phân khúc smartphone.

Ở phân khúc cao cấp, Apple và Samsung đã nhanh chóng tạo ra các thị trường ngách cho riêng mình. Mặc dù là một thương hiệu ngang ngửa với Samsung ở các mảng khác, nhưng theo ghi nhận của GadgetMatch, LG thường phải bán điện thoại của mình ở mức giá thấp hơn để cạnh tranh với Samsung và Apple.

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của một thương hiệu cao cấp và khiến LG khó có khả năng cạnh tranh với các nhà sản xuất hàng đầu khác. LG cũng bị suy yếu trong việc khai thác “yếu tố thú vị” trong từng sản phẩm của mình, đây là điều mà Apple và Samsung đã làm rất tốt để tạo ra những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao.

Đồng thời, những chiếc điện thoại LG lại có mức giá quá cao để cạnh tranh ở phân khúc thấp hơn trên thị trường, nơi mà các hãng như Huawei, Xiaomi thống trị. Kết quả cuối cùng là LG bị kẹt ở giữa.

Tầm nhìn đổi mới hạn chế

Đột phá thôi là chưa đủ (Ảnh: Slash Gear)

Đột phá thôi là chưa đủ (Ảnh: Slash Gear)

Một trong những điều khiến LG trở nên khác biệt so với phần còn lại là họ sẵn sàng thử nghiệm và đổi mới trong thiết kế.

Ví dụ, LG G5 có thiết kế mô-đun cho phép người dùng hoán đổi các thành phần khác nhau, chẳng hạn như thay đổi camera mới. Về mặt lý thuyết nghe có vẻ rất hấp dẫn nhưng khi áp dụng vào thực tế thì lại không như vậy. Thiết kế này cũng bị chỉ trích vì không thể thay thế trực tiếp. Nghĩa là bạn phải tắt nguồn, tháo pin rồi mới thay các mô đun khác vào máy được.

Điều này cũng xảy ra với LG Wing, một chiếc smartphone sở hữu 2 màn hình có thể xoay được. Khi mở ra, màn hình thứ hai sẽ vuông góc với màn hình tiêu chuẩn tạo thành một hình chữ "T". Tuy nhiên, giống như G5, tính năng này không đem lại quá nhiều tác dụng khi áp dụng vào thực tế. Không những vậy, giá của nó lại rất cao so với những tiện ích nó mang lại cho người dùng.

Đổi mới chắc chắc là một điều tốt. Tuy nhiên, đổi mới mà không có tầm nhìn rõ ràng có thể hủy hoại toàn bộ nỗ lực của công ty - giống như cái cách LG đã làm với mảng kinh doanh smartphone của mình.

Phần mềm tồi tệ

LG chưa từng quan tâm đến trải nghiệm của người dùng (Ảnh: Slash Gear)

LG chưa từng quan tâm đến trải nghiệm của người dùng (Ảnh: Slash Gear)

Lý do cuối cùng khiến cho LG thất bại ở mảng smartphone chính là phần mềm. Trong khi các hãng như Apple, Samsung và Goolge liên tục cải thiện trải nghiệm phần mềm cho người dùng thì LG dường như chưa bao giờ hiểu hoặc quan tâm đến vấn đề này.

Trong khi chưa thể cạnh tranh với các ông lớn như Apple và Samsung ở khía cạnh thiết kế và giá cả thì LG cũng đã tự "giương cờ trắng" ở khía cạnh trải nghiệm người dùng.

Mặc dù chưa bao giờ lấn sân sang vị trí cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, nhưng sự vắng mặt của LG vẫn là một cú sốc đối với nhiều người. LG đã tạo ra những chiếc điện thoại chất lượng và không ngại đột phá trong thiết kế. Tuy nhiên, nếu những điều trên được kết hợp với một tầm nhìn rõ ràng hơn thì thị trường smartphone sẽ trở nên cạnh tranh và thú vị hơn rất nhiều.

Theo Slash Gear