CNBC dẫn nguồn tin cho biết, Improbable, một startup thực tế ảo được SoftBank đầu tư, vừa đưa ra kế hoạch cho một mạng lưới siêu dữ liệu mà họ hy vọng có khả năng lưu trữ hàng nghìn người dùng và cạnh tranh với các nền tảng của những “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ như Meta và Microsoft.
Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2012, đã phát hành sách trắng trình bày chi tiết về tầm nhìn của Msquared – một “mạng lưới siêu dữ liệu Web3” có thể tương tác với nhau hoặc không gian 3D trong đó mọi người có thể sống, làm việc và tương tác ảo với nhau.
MSquared - một thực thể kinh doanh riêng biệt với Improbable, đã huy động được 150 triệu USD từ các nhà đầu tư vào năm ngoái.
Google, Nvidia và công ty cung cấp trò chơi đám mây Nhật Bản Ubitus sẽ đóng vai trò là đối tác kỹ thuật: cung cấp “cơ sở hạ tầng đám mây, truyền phát pixel trên đám mây cũng như công nghệ video và âm thanh nhằm mang lại trải nghiệm độc đáo, chất lượng cao, dễ truy cập và liền mạch trong siêu dữ liệu.”
Đằng sau MSquared là những phức tạp về kỹ thuật với các yêu cầu tính toán quan trọng. Dịch vụ này dự kiến có thể truy cập được thông qua phát trực tuyến trên đám mây.
Sản phẩm mà Improbable sắp ra mắt không phải bản phát hành công khai mạng siêu dữ liệu mà là công cụ dành cho các nhà phát triển, cho phép lập trình viên xây dựng siêu dữ liệu của riêng họ.
Ông Herman Narula, đồng sáng lập kiêm CEO của Improbable, nói với CNBC: “Mục đích của metaverse là tạo ra những trải nghiệm giải trí tương tác mới.
Narula cũng nói về các trò chơi điện tử Roblox, Minecraft và Fortnite như những ví dụ về siêu dữ liệu đã “cực kỳ thành công”.
“Việc xây dựng trải nghiệm metaverse bằng cách sử dụng công nghệ Morpheus của Improbable, giúp lưu trữ các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi quy mô lớn”, Improbable cho biết.
Thương vụ đầu tư lớn của SoftBank
Improbable có trụ sở tại London, là một trong những khoản "đặt cược" lớn nhất của gã khổng lồ đầu tư công nghệ Nhật Bản tại Anh. Công ty này được thành lập bởi hai sinh viên khoa học máy tính Cambridge là Narula và Rob Whitehead.
Kế hoạch kinh doanh ban đầu của Improbable là tích hợp công nghệ vào trò chơi, sau đó hợp tác với nhiều studio để phát triển game trực tuyến. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn, Improbable đã phải loại bỏ nhiều dự án cách đây vài năm.
Sau đó, công ty đã tập trung vào các thỏa thuận với quân đội và bộ quốc phòng của các chính phủ ở Anh và Mỹ. Liên doanh này cũng gặp khó khăn tương tự và Improbable gần đây đã bán hết danh mục đầu tư quốc phòng của mình.
Improbable đang phát triển gì?
Improbable cho biết, có bốn đối tượng tham gia MSquared: chủ sở hữu metaverse, người tạo nội dung, nhà cung cấp dịch vụ và người dùng.
Chủ sở hữu siêu dữ liệu là những thực thể xây dựng siêu dữ liệu. Người tạo nội dung là những người tạo ra trải nghiệm hoặc đối tượng trong siêu dữ liệu. Nhà cung cấp dịch vụ là những người cung cấp khả năng lưu trữ và tính toán còn người dùng là những người truy cập siêu dữ liệu và sử dụng nội dung.
Improbable đặt mục tiêu sẽ có hơn 10.000 người có thể truy cập MSquared. Ban đầu nền tảng này chỉ có thể truy cập được qua máy tính để bàn, tuy nhiên Improbable cho biết công ty sẽ mở rộng sang các thiết bị di động và bảng điều khiển vào cuối năm nay.
Công ty được SoftBank chống lưng sẽ cạnh tranh với Meta và Microsoft, những công ty đang xây dựng siêu dữ liệu của riêng họ, cũng như Roblox và Epic Games.
Ngành công nghệ đã đặt cược vào thực tế ảo tăng cường sẽ chứng tỏ là một thứ gì đó thuộc về sự thay đổi “mô hình” trong công nghệ giống như việc phát minh ra internet hoặc điện thoại thông minh.
Một số người gọi đây là “khoảnh khắc iPhone”, ám chỉ một công nghệ phổ biến và thịnh hành như những gì chiếc smartphone của Apple làm được. Apple gần đây đã công bố kính thực tế ảo và tăng cường đầu tiên của mình, được gọi là Vision Pro.
Improbable đang chọn một con đường khác với các công ty như Meta (sở hữu kính thực tế ảo Quest); phần mềm cộng đồng kỹ thuật số Horizon Worlds và Microsoft (công ty đứng sau các sản phẩm thực tế hỗn hợp HoloLens).
Người dùng sẽ không cần kính thực tế ảo để bước vào không gian MSsquared bởi phần mềm được xây dựng trên máy tính để bàn. Đây là một trải nghiệm “phi tập trung” hơn và ở nơi đó, người dùng có thể trao đổi hàng hóa trực tiếp trên các nền tảng khác nhau./.
Theo CNBC