Sony lần đầu đổi tên công ty sau hơn 60 năm hoạt động

VietTimes – Việc thay đổi tên thương hiệu nằm trong kế hoạch đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh của công ty.
CEO của Sony, ông Yoshida Kenichiro. Ảnh: Gizchina
CEO của Sony, ông Yoshida Kenichiro. Ảnh: Gizchina

Theo Gizchina, tại một cuộc họp cổ đông thường niên vào hôm 28/6, các cổ đông đã chấp thuận đề xuất đổi tên công ty thành “Sony Group” (Tập đoàn Sony). Việc thay đổi tên sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 4/2021.

Sony là một doanh nghiệp đa quốc gia, có trụ sở chính được đặt tại Minato, Tokyo, Nhật Bản. Hoạt động kinh doanh chính của hãng là phát triển các sản phẩm điện tử.

Công được thành lập vào năm 1946 bởi Jing Shenda và Shoda Morita. Ông Jing Shenda có một bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển công nghệ trong khi Shoda Morita giỏi về quan hệ công chúng và tiếp thị.

Sự kiện này đánh dấu việc công ty lần đầu tiên đổi tên trong hơn 60 năm hoạt động. Việc thay đổi tên cũng xác định lại các hoạt động kinh doanh chiến lược của công ty.

Như đã đề cập ở trên, điện tử là ngành kinh doanh cốt lõi của công ty. Việc đổi tên thương hiệu đồng nghĩa với tham vọng “lấn sân” của Sony trong các dịch vụ tài chính và các danh mục kinh doanh khác. Mục tiêu của hãng là đặt các hoạt động kinh doanh khác ngang hàng với sản xuất thiết bị điện tử.

Sony cũng không phải tên gọi ban đầu của công ty Nhật Bản

Tên ban đầu của Sony là Công ty TNHH Công nghiệp Viễn thông Tokyo. Tuy nhiên, cái tên này đã được thay đổi vào năm 1958 thành Sony như hiện nay. Tại thời điểm đó, Sony đại diện cho tham vọng của người đồng sáng lập – ông Shoda Morita nhằm tạo ra một thương hiệu toàn cầu. Ông Yoshida tin rằng tin rằng những thay đổi sắp tới sẽ đưa công ty sang giai đoạn mới tiếp theo.

Trong một thời gian dài, các nhà phân tích cho rằng Sony đã bị kiềm chế bởi mô hình kinh doanh đa dạng. Các nhà đầu tư có xu hướng tránh mua cổ phiếu của các công ty có ngành nghề kinh doanh quá đa dạng. Vài năm trở lại đây, một số tập đoàn điện tử ở Nhật Bản như Hitachi đã cố gắng từ bỏ những mảng kinh doanh được cho là không cốt lõi của họ.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Đại dịch Covid-19 khiến mọi người nhận ra rằng sự đa dạng của Sony cũng có những lợi ích của nó: các trò chơi, âm nhạc và một số mô hình kinh doanh giải trí khác có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh cách ly xã hội. Điều này cũng bù đắp cho những thua lỗ trong việc kinh doanh các sản phẩm điện tử tiêu dùng của hãng.

“Với quyết định thay đổi tên công ty, chúng tôi muốn khai thác sự đa dạng của các danh mục kinh doanh của mình nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp”- CEO của Sony, ông Yoshida Kenichiro cho biết.

Theo Gizchina