'Sóng ngầm' trên thị trường game bắn súng di động

Từ đầu năm tới nay đã có 4 game online thuộc thể loại bắn súng trực tuyến được ra mắt tại Việt Nam, tất cả đều thuộc các nhà phát hành tên tuổi trong nước.
Hiện game thủ Việt có tới 6 lựa chọn game bắn súng trên di động từ các nhà phát hành lớn trong nước.

Đầu tháng 1/2017, VTC Game tung ra sản phẩm Phục Kích Mobile. Chỉ 2 tháng sau, VTC Mobile cũng giới thiệu sản phẩm Truy Kích Mobile, phiên bản di động của webgame Truy Kích được đơn vị này ra mắt cuối năm 2014. Nhưng chưa hết, ngay trong tháng 4 vừa qua, cả Garena và VNG cùng lần lượt phát hành các trò chơi cùng thể loại là Tác Chiến và CrossFire Legends.

Động thái này đẩy thị trường trò chơi bắn súng trên di động thành cuộc chơi của 4 "ông lớn" của làng game Việt. Trong đó đáng chú ý nhất là VNG, nhà phát hành vốn quen thuộc với thể loại game kiếm hiệp và chưa từng thành công với trò chơi thuộc thể loại bắn súng trực tuyến. Không chỉ vậy, sản phẩm CrossFire Legends của đơn vị này được coi là bản sao hoàn chỉnh nhất của game bắn súng trên PC Đột Kích, sản phẩm đang được VTC Game vận hành trong 9 năm qua tại Việt Nam. Tới nay, nhiều người vẫn lầm tưởng VTC Game mới là nhà phát hành chính thức của trò chơi này. Thậm chí có tin đồn cho rằng VNG đã vượt mặt các đối thủ khác trong cuộc chạy đua tranh đoạt quyền phát hành trò chơi này tại Việt Nam.

Nhiều người cho rằng thành công ở thể loại game bắn súng trên di động trong năm 2016 của game Chiến Dịch Huyền Thoại (Garena) và Tập Kích (VTC Mobile) chính là động lực khiến cho các "ông lớn" không thể ngồi yên. Chính bản thân Garena và VTC Mobile cũng phải tung ra sản phẩm mới dù hai trò chơi trước đó vẫn rất thành công với lượng người chơi đông đảo.

Thể loại game bắn súng trực tuyến tại Việt Nam lâu nay được biết tới như là sân chơi riêng của "anh em nhà VTC", với hai sản phẩm đình đám trên PC là Đột Kích và Xuất Kích của VTC Game, Warface của VTC Online và webgame Truy Kích của VTC Mobile.

Nhưng nhìn vào thành công của Garena, nhờ vào tập khách hàng khổng lồ từ cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại, VNG đã bước vào sân chơi vốn khá mới lạ này bởi trong tay họ cũng có đông đảo game thủ trung thành, dù là fan kiếm hiệp.

Trong khi đó, phía VTC Game lại cho rằng "danh tiếng trên thị trường quốc tế chỉ là một yếu tố nhỏ, không thể hiện cho thành công". Đơn vị này tự tin vào kinh nghiệm vận hành và tổ chức các giải đấu quy mô lớn cùng cộng đồng game thủ trung thành của mình trong việc phát hành game Phục Kích Mobile.

"Sau các cuộc đua game nhập vai, game MOBA thì giờ đây người ta lại bắt đầu đổ dồn sự chú ý vào sự bùng nổ của các game bắn súng trên điện thoại. Nó như một câu chuyện cũ, chỉ có một chiếc bánh nhưng ai cũng muốn chiếm phần to. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn giữa game nhập vai, MOBA hay các thể loại game khác so với game bắn súng trên di động. Sẽ không có lựa chọn duy nhất, chỉ có sản phẩm nào tạo ra nhiều sự khác biệt nhất và đáp ứng đúng thị hiếu của game thủ sẽ dẫn đầu cuộc đua", đại diện nhà phát hành này chia sẻ.

Còn theo quan điểm của người chơi, các game bắn súng trên thiết bị di động thường có những điểm chung về thiết kế đồ họa môi trường, nhân vật, vũ khí cũng như các chế độ chơi. Tuy nhiên, độ mượt mà ít giật lag khi trải nghiệm cùng mức độ chăm sóc khách hàng và đặc biệt là khả năng chống hack của nhà phát hành mới là điểm mấu chốt để khiến các game thủ trung thành với một trò chơi bắn súng.

"Trước nay ở Việt Nam mọi người chỉ được chơi Đột Kích. Giờ có nhiều phiên bản trên mobile tất nhiên sẽ hứng thú tham gia, chỉ không biết là các nhà phát hành sẽ vận hành như thế nào. Game trên điện thoại, thích thì xóa đi cài mới, nên không còn cái gọi là sự trung thành", một người chơi game bắn súng lâu năm nói.

"Ai phát hành cũng được, quan trọng là quản lý tốt, ít 'hút máu' game thủ bởi các sự kiện và không bỏ rơi cộng đồng sau khi đã thu đủ vốn đem về", game thủ Thành Trung cho biết.

Theo VnExpress.net

http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/lang-game/song-ngam-tren-thi-truong-game-ban-sung-di-dong-3579679.html