Số lượng bài hát có tên virus Corona gia tăng nhanh chóng trên ứng dụng âm nhạc trực tuyến Spotify

VietTimes – Các nhạc sĩ nghiệp dư bắt trend rất nhanh khi số lượng các bài hát có tiêu đề virus Corona xuất hiện khá nhiều trên ứng dụng Spotify.

(ảnh: Quartz)

(ảnh: Quartz)

Virus Corona gây ra dịch Covid-19 mới chỉ được biết đến cách đây hơn 2 tháng. Trước đó, hầu như người ta chưa bao giờ nghe thấy thuật ngữ virus Corona. Giờ đây, nó đã lan rộng khắp thế giới, giết chết hàng ngàn người và trở thành chủ đề bàn tán trên toàn thế giới.

Cách đây khoảng chục năm, thật khó để một nhạc sĩ có thể phản ứng ngay lập tức với một sự kiện nóng như thế này để tiếp cận được một lượng lớn khán giả. Phát hành một bài hát cho công chúng phải qua các công đoạn như đặt trước phòng thu, ghi lại trực tiếp và sau đó đóng gói bản ghi đó vào băng, đĩa CD. Cuối cùng, đĩa nhạc sẽ được chuyển tới cửa hàng bán lẻ để tới tay người mua.

Nhưng hiện tại, sau khi sáng tác một bài hát, các nghệ sĩ có thể ghi và chỉnh sửa nó trên máy tính cá nhân. Và để đến được với công chúng, họ có thể tải bài hét lên một ứng dụng stream nhạc trực tuyến như Spotify, Apple Music hoặc YouTube. Thời gian từ lúc sáng tác đến lúc có người nghe rất nhanh. Giám đốc điều hành Spotify Daniel Ek cho biết gần 40.000 bài hát được đưa lên Spotify mỗi ngày, tương đương 14 triệu bài hát mới mỗi năm.

Việc dễ dàng sản xuất các bản nhạc có nghĩa là các nghệ sĩ giờ đây có thể phản ứng nhanh hơn với các sự kiện nóng trên thế giới. Với dịch Covid-19, các nhạc sĩ đang phản ứng nhanh chóng. Tính đến ngày 3 tháng 3, đã có hơn 65 bài hát trên Spotify có chữ virus Corona trên tiêu đề, có 7 bài hát có chữ “Covid19” hoặc “Covid-19”.

Hầu hết các bài hát này đều có chất lượng âm thanh trung bình, chứng tỏ chúng không được thu âm tại những phòng thu hiện đại. Cũng không có nhiều người nghe các ca khúc này. Chẳng hạn bài “Coronavirus” của nhóm Dozethrone của Singapore chỉ có dưới 1.000 lượt nghe.

Bài hát nhiều người nghe nhất hiện nay về chủ đề này là “La Cumbia del Coronavirus” do Mister Cumbia sáng tác, với gần 100.000 lượt nghe. Bàt hát kêu gọi mọi người rửa tay và tránh gặp mặt bạn bè nếu họ bị nhiễm bệnh.

Spotify trả tiền cho bất cứ ai nắm giữ bản quyền bài hát từ 0,003 đến 0,008 USD mỗi lần bài đó được nghe. Điều đó có nghĩa là nhạc sĩ Mister Cumbia sẽ nhận được từ 300 đến 800 USD doanh thu.

Diễn viên hài người Argentina Ramkes HHR nói với tờ Quartz rằng anh ấy rất lo lắng khi viết một bài hát về virus Corona vì rất nhiều người đã chết, nhưng dù sao cũng đã thu âm một bài. Bài hát của anh ấy có tiêu đề “cORoNAviRUs” đã được nghe khoảng 1.600 lần. Diễn viên hài này nói rằng anh đã thu âm và xuất bản bài hát một cách nhanh chóng để nó có thể có tương tác tốt trên mạng xã hội. Anh cũng chia sẻ rằng doanh thu từ YouTube và Spotify là nguồn thu nhập phụ của mình.