|
Hé mở tiềm lực của Nova Consumer |
Chiến lược phát triển của Nova Consumer được hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch cơ cấu mô hình chăn nuôi của Việt Nam. Dưới tác động của đợt dịch tả lợn Châu Phi và dịch Covid-19, chăn nuôi công nghiệp dần chiếm vị thế chủ đạo, thay thế chăn nuôi nhỏ lẻ.
Mặt khác, theo chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mục tiêu đến năm 2030, tổng đàn lợn có mặt thường xuyên khoảng 29-30 triệu con. Trong đó, đàn heo nái khoảng 2,5 – 2,8 triệu con, đàn heo nuôi trang trại, công nghiệp chiếm trên 70%.
Không nhiều doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán vừa sản xuất thức ăn chăn nuôi, vừa tham gia chăn nuôi theo mô hình 3F như Nova Consumer.
Trong gần 30 năm hoạt động kinh doanh trong ngành, Nova Consumer đã phát triển được một tập khách hàng ổn định và trung thành đồng hành cùng doanh nghiệp để đưa các sản phẩm đến tay người nông dân, giúp doanh số tăng trưởng ổn định và bền vững.
Nova Consumer hiện đang nắm giữ hơn 30% thị phần cả nước trong lĩnh vực thuốc thú y. Trong đó CTCP Anova Biotech là đơn vị phân phối của các nhà sản xuất vaccine lớn và có uy tín trên thế giới.
Bên cạnh đó, Nova Consumer đang sở hữu 3 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Long An, Đồng Nai, và Hưng Yên với tổng công suất lên tới 730.000 tấn/năm. Trong đó, Anova Feed là 1 trong số 20 công ty thức ăn gia súc có uy tín lớn trên thị trường, chỉ đứng sau các công ty lớn có vốn đầu tư nước ngoài đã có mặt nhiều năm trên thị trường Việt Nam.
Đối với mảng chăn nuôi, từ năm 2014, Nova Consumer đã có 7 trang trại heo, bò, gà ở các tỉnh. Các loại lợn giống do công ty này nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, thực hiện nhân đàn và lai tạo ra những giống lớn mới tích hợp các đặc tính ưu việt của một số giống lớn ngoại cho năng suất, chất lượng cao và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Trang trại chăn nuôi bò sữa của Nova Consumer tuyển lựa từ giống A2 thuần chủng, nhập khẩu New Zealand từ đầu năm 2019.
Lưu ý rằng, với lợi thế là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thuốc thú y, việc phát triển mảng thức ăn chăn nuôi, trang trại – nông trại đã giúp Nova Consumer có chuỗi sản xuất chăn nuôi khép kín, tối ưu chi phí sản xuất, từ đó đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Ở đợt IPO vào tháng 2/2022, Nova Consumer dự kiến sẽ dùng 430 tỉ đồng trong số tiền thu về để mua lại phần vốn góp của CTCP Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc để phát triển chuỗi thực phẩm.
Đây có thể coi là bước tiến mới nhằm đón đầu nhu cầu tiêu dùng khi nền kinh tế phục hồi và thu nhập của người dân được cải thiện hậu Covid-19.
Theo BSC, thu nhập khả dụng của người dân có thể đạt 6.848 tỉ đồng vào năm 2024 (tương ứng với mức tăng trưởng kép giai đoạn 2020 – 2024 lên tới 8%). Trong đó, xu hướng hộ gia đình có thu nhập khả dụng trên 5.000 USD cũng được dự báo sẽ gia tăng nhanh chóng.
Mặt khác, quy mô dân số Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tăng 2% mỗi năm và đạt 106 triệu dân vào năm 2050. Khi thu nhập của người dân ổn định trở lại sau dịch Covid-19, đây sẽ là nguồn cầu tiềm năng cho các mặt hàng tiêu dùng mà Nova Consumer đang phát triển.
Theo chiến lược phát triển, đến năm 2025, Nova Consumer sẽ phát triển 150 đại lý phân phối sản phẩm tiêu dùng, 250.000 điểm bán hàng, 1.200 đại lý phân phối sản phẩm nông nghiệp. Song song với các mô hình bán hàng truyền thống, doanh nghiệp còn phân phối qua kênh thương mại điện tử và xuất khẩu hơn 26 thị trường trên thế giới./.