Sản xuất iPhone của Apple có thể tăng mạnh ở Ấn Độ

VietTimes – Mới đây, Ấn Độ đã tuyên bố nới lỏng các chính sách nhằm “mời chào” Apple mở rộng sản xuất tại quốc gia này.
Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

Ngày 29/5, chính phủ Ấn Độ đã quyết định loại bỏ và thay đổi một số điều khoản trong chính sách Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) tại quốc gia này.

Những nỗ lực này rõ ràng là nhằm mục đích thu hút các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ trong bối cảnh nhiều công ty đang cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Nhiều nhà sản xuất smartphone đang chuyển dần các bộ phận sản xuất sang các nước châu Á tiềm năng hơn như Campuchia, Việt Nam và Thái Lan. Cuộc chiến thương mại cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến “cuộc tháo chạy” này trên thị trường.

Ủy ban Trao quyền (Empowered Committee) của Ấn Độ đã bỏ phiếu và loại bỏ một số quy tắc, trong đó có việc loại bỏ một điều khoản cho phép chính phủ rút lại các khoản ưu đãi.

Ngoài ra, có một điều khoản khác là đánh giá các nhà máy và máy móc nhập khẩu từ Hàn Quốc và Trung Quốc với mức chiết khấu 40%. Để đáp ứng mức chi tiêu nhất định ở Ấn Độ, Apple và những nhà sản xuất khác phải mua thêm thiết bị ở Ấn Độ. Điều này được cho là đang ngăn Apple chuyển thiết bị sản xuất từ Foxconn và Wistron sang Ấn Độ. Việc loại bỏ điều khoản kết hợp với một vài thay đổi khác có thể khiến các nhà sản xuất “chuyển sang Ấn Độ theo những cách lớn hơn”.

Các giới hạn cùng với những ưu đãi PLI của chính phủ cũng đã bị thay đổi.

Ảnh: Phone Arena

Ấn Độ đã loại bỏ và sửa đổi nhiều quy tắc nhằm khuyến khích các công ty nước ngoài sản xuất điện thoại thông minh tại nước này. Ảnh: Phone Arena

(PLI) là một gói hỗ trợ nhằm khuyến khích Apple của Mỹ, Samsung của Hàn Quốc hay một số hãng khác biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu của họ. Gói hỗ trợ PLI này trị giá 710 triệu USD. Theo đó, các nhà sản xuất thiết bị điện tử sẽ được ưu đãi 4 – 6% trên doanh số gia tăng bán hàng của họ sản xuất tại Ấn Độ Trong thời gian 5 năm.


Apple rất có thể sẽ là công ty đầu tiên được hưởng chính sách ưu đãi mới này, theo một số báo cáo trước đây cho biết. Các nhà cung ứng linh kiện của Apple như Wistron, Pegatron hay Foxconn có thể sớm chuyển một phần dây chuyền sản xuất sản phẩm sang Ấn Độ.

Theo Gizchina, PhoneArena