Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, việc làm này chỉ nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như tàu bay trong quá trình khai thác.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam những việc liên quan đến sự việc trên trước ngày 23/9/2016.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không cho hay, một số dòng máy bay trong nước đã được trang bị cổng sạc điện thoại tại màn hình trước ghế ngồi. Với hàng loạt sự cố phát nổ của Samsung Note 7 khi đang sạc thì nguy cơ này trên tàu bay phải được đặt ra một cách nghiêm túc. Chưa kể, việc sử dụng pin dự phòng để sạc điện thoại đang rất phổ biến khi đi máy bay cũng là một khả năng được tính đến.
Lý do Cục Hàng không ban hành chỉ thị trên là dựa theo khuyến cáo của Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) về việc hành khách không được bật và sạc pin cũng như ký gửi điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trong hành lý ký gửi vì sự cố lỗi pin làm cho máy điện thoại Samsung Note 7 có thể bị cháy nổ trong quá trình sử dụng hoặc sạc pin.
Khuyến cáo của FAA cũng khiến hàng loạt hãng hàng không trên thế giới bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa khả năng Samsung Galaxy Note 7 phát nổ trên tàu bay. Ngày 9/9, hãng hàng không quốc gia Singapore (Singapore Airlines) đã ra thông báo cấm sử dụng điện thoại Galaxy Note 7 của Samsung trên tất cả các chuyến bay của hãng.
Cùng ngày, hai hãng hàng không lớn nhất của Đài Loan là China Airlines và EVA Airways cũng ra thông báo cấm hành khách để siêu phẩm Note 7 của Samsung trong hành lý ký gửi do lo ngại về khả năng nổ pin của sản phẩm này. China Airlines cũng khuyến cáo hành khách không bật nguồn hay sạc điện thoại trong suốt chuyến bay.
Hãng Samsung (Hàn Quốc) đã tung ra sản phẩm Galaxy Note 7 vào đầu tháng 8/2016 và đến đầu tháng 9/2016, đã có hơn 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 được tiêu thụ trên 10 thị trường. Tuy nhiên, hãng đã đình chỉ bán dòng điện thoại này vào hôm 2/9 và bắt đầu thu hồi tự nguyện tại Mỹ sau khi 35 vụ nổ được khẳng định do lỗi pin điện thoại.