Samsung cải tiến VR, Apple tiến sâu vào AR

Apple và Samsung đang bứt phá khẳng định vị trí trên thị trường công nghệ AR (tăng cường-thực tế) và VR (thực tế ảo). Thiết bị VR và AR thêm hấp dẫn!
Samsung Gear VR 2017 với bộ điều khiển cầm tay không dây - Ảnh: UploadVR
Bộ thiết bị Samsung Gear VR (2017) ra mắt cùng Galaxy S8/S8 Plus gia tăng hào hứng cho người dùng với bộ điều khiển cầm tay (controller) tích hợp cảm biến chuyển động cơ thể người dùng, một khác biệt so với thế hệ đầu tiên chỉ bao gồm kính và tương tác qua nút nhấn ngay trên thiết bị.

Cùng với bộ điều khiển cầm tay không dây, Samsung đưa thiết bị VR trên nền di động (yêu cầu dùng chung với smartphone) lại gần hơn với thiết bị VR trên máy tính tương tự Oculus Rift hay HTC Vive.

Cuối tháng 6 vừa qua, Samsung cùng Oculus đăng ký bản quyền công nghệ từ tính cho bộ điều khiển cầm tay nhằm gia tăng độ chính xác khi mô tả chuyển động cơ thể tương tác lên nó, tăng trải nghiệm cho người dùng trong môi trường thực tế ảo (VR). Điều này khắc phục điểm yếu cố hữu của Gear VR cũng như các thiết bị VR cho di động là không theo dõi và định vị được vị trí của người dùng, so với các thiết bị VR kết hợp PC có các cảm biến theo dõi chuyển động của người dùng trong phạm vi hỗ trợ.

Mô tả phần đăng ký bản quyền công nghệ liên quan Samsung Gear VR - Nguồn: UploadVR

Cùng với nền tảng VR trên di động Google DayDream, Samsung đang tích cực tạo ra giá trị cộng thêm cho sản phẩm chủ lực của mình là các dòng smartphone Galaxy S hay Galaxy Note. Tuy nhiên, dù Google có nền tảng Tango cho AR nhưng các nhà sản xuất thiết bị di động đều chưa 'mặn mà' dù Apple đang rất tích cực hoạt động đối với công nghệ thú vị này.

Apple tiến sâu vào AR

Không tham gia vào lĩnh vực VR trên di động, trong đợt giới thiệu phiên bản hệ điều hành iOS 11 vừa qua, Apple khẳng định sẽ tiến sâu vào công nghệ tăng cường-thực tế (AR) sau một năm "nhá hàng" quá thành công với game giả lập AR Pokémon Go tạo doanh thu hơn tỉ đôla cho Niantic (theo Apptopia).

Trong sự kiện WWDC 2017 diễn ra tháng 6, Apple giới thiệu nền tảng ARKit nhằm thúc đẩy thêm nhiều sản phẩm ứng dụng tương tự Pokémon Go. Và Apple không phải đợi lâu khi ứng dụng nuôi 'chó ảo' Dogmented Reality chuẩn bị 'lên sàn' Apple App Store. Các chó ảo có thể nhận biết môi trường thực tế xung quanh.

Bên cạnh ARKit, Apple vừa đăng ký bản quyền một công nghệ 'hạng nặng'' có thể tạo bứt phá trong cuộc chạy đua công nghệ, đó là bản quyền về một hệ thống camera 3 chiều (3D) với những khả năng nhận dạng cử chỉ nhạy và có chiều sâu hơn.

Công nghệ này đến từ đơn vị Apple tại Israel, thực chất là công ty khởi nghiệp (startup) cảm biến 3 chiều PrimeSense mà Apple thâu tóm 2013, đã đăng ký bản quyền công nghệ tầm cuối tháng 6 vừa qua. 

Nó tạo ra một bản đồ 3 chiều, ánh xạ ảnh 3 chiều, độ sâu của bản đồ và của ảnh, tính toán các tương tác của cử chỉ người dùng trên đó. Để đơn giản, bạn có thể liên tưởng đến tài tử Tom Cruise cùng bộ phim viễn tưởng Miniority Report (2002).

Dù chưa chắc chắn nhưng Apple có thể vận dụng công nghệ mới này để tăng độ tương tác chính xác hơn đối với các game hay ứng dụng AR trong tương lai. Một bước tiến mà ngay cả Microsoft đang dẫn dắt thị trường với thiết bị AR Hololens có thể phải dè chừng.

Diễn viên Tom Cruise trong phim khoa học viễn tưởng Miniority Report năm 2002, một bộ phim kinh điển về những hướng mà công nghệ tương tác cảm ứng có thể thành hiện thực - Ảnh: ThatMomentIn

Cuộc chơi VR và AR sẽ tiếp tục tạo nên cơn sốt trong ngành giải trí, y tế, khoa học ứng dụng và đó là những "mỏ vàng" mà các ông lớn như Apple, Samsung, Google, Microsoft... không bao giờ bỏ qua.

Theo Tuổi trẻ
http://nhipsongso.tuoitre.vn/nhip-song-so/samsung-cai-tien-vr-apple-tien-sau-vao-ar-20170703162225414.htm