Robot xuất hiện ngày một nhiều ở... các cửa hàng ăn nhanh

VietTimes -- Tại các cửa hàng đồ ăn nhanh xuất hiện ngày càng nhiều robot phục vụ, làm thay một phần công việc của các nhân viên. Vậy trong tương lại, liệu robot có thể thay thế hoàn toàn công việc của con người trong các cửa hàng đồ ăn nhanh hay không? Chính xác thì robot có thể làm những gì trong lĩnh vực này?
Đây là một phương thức mới để bạn lấy đồ ăn và có thể mang lại nhiều thuận lợi cho nhân viên trong các cửa hàng đồ ăn nhanh (Ảnh Business Insider)
Đây là một phương thức mới để bạn lấy đồ ăn và có thể mang lại nhiều thuận lợi cho nhân viên trong các cửa hàng đồ ăn nhanh (Ảnh Business Insider)

Flippy là đầu bếp chuyên về nướng mới nhất trong chuỗi cửa hàng bánh mỳ CaliBurger. Thực tế, Flippy là một robot, và loại robot này sẽ được lắp đặt tại 10 trong số 50 cửa hàng của CaliBurger, Flippy có thể nướng bánh bao trong lò nướng và làm sạch lò.

Tờ Wall Street Journal gần đây đã tìm hiểu về Flippy và những robot tự động trong các cửa hàng đồ ăn nhanh trên toàn nước Mỹ. Kết luận mà bài viết trên tờ báo này đưa ra là công nghệ trong các cửa hàng đồ ăn nhanh sẽ không thay thế được nhân viên – nó chỉ đang bù đắp vào lỗ hổng thiếu hụt đang ngày càng lớn trong thị trường lao động.

Như tờ Business Insider đã có một bài viết hồi tháng 5 cho biết mức thu nhập của các nhân viên phục vụ trong cửa hàng đồ ăn nhanh đã đạt mức cao kỷ lục.

Một cửa hàng cần 20 nhân công có thể thuê 30 người làm trong một năm. Tỷ lệ thất nghiệp đối với những người làm trong các cửa hàng đồ ăn nhanh cũng thấp kỷ lục, theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho biết.

Ông Nigel Travis, CEO của tập đoàn Dunkin’ Donuts trước đây đã từng cho tờ Business Insider biết rằng thiếu hụt lao động trong các cửa hàng đồ ăn nhanh là một cuộc khủng hoảng lao động trầm trọng nhất trong năm nay.

“Trong thị trường này, vào một ngày xấu trời nào đó, nhân viên sẽ bỏ việc mà chẳng cần lý do gì. Nếu điều đó xảy ra, thì việc sử dụng robot trong cửa hàng đồ ăn nhanh sẽ giúp các chủ cửa hàng dễ dàng hơn trong việc giải quyết vấn đề đó”, ông Patrick Sugrue, giám đốc điều hành công ty Saladworks cho biết.

Robot sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động

Robot giúp những nhân viên phục vụ chuẩn bị đồ ăn dễ dàng hơn.

Cái tên Flippy đã nói lên ý nghĩa của nó –  Robot này làm nhiệm vụ nướng những chiếc bánh mỳ, giúp nhà hàng không cần phải thuê nhiều đầu bếp. 

Cửa hàng Arby’s cũng đã lắp đặt các lò quay để quay thịt bò và tự động bật ở chế độ chờ, theo tờ Wall Street Journal.

“Điều này cho phép những đầu bếp và nhân viên làm đêm có thể bắt đầu nấu bữa trưa ngày hôm sau trước khi họ về, giúp nhà hàng không cần phải thuê nhân viên buổi sáng đến vào lúc 7 giờ sáng để bắt đầu quá trình quay thịt kéo dài đến 3 giờ đồng hồ”, bài báo cho biết.

Một số cửa hàng Dunkin’ Donuts cũng đã có một số thiết bị tự động giúp nghiền và đong hạt cà phê và đánh giá chất lượng xay cà phê. Một số cửa hàng cũng có robot làm nhiệm vụ in thời hạn sử dụng cho các loại thức ăn khác nhau, thay vì phải thuê nhân viên viết nhãn hạn thủ công.

Các cửa hàng tự phục vụ nới lỏng thời gian của nhân viên để thúc đẩy kinh doanh

Cửa hàng Panera và McDonald’s đều đang đi đầu trong việc kinh doanh ở các quầy tự phục vụ. Tại cửa hàng Panera, các nhân viên thu ngân trước đây phải đáp ứng các yêu cầu của khách hàng thì hiện nay có thể phải thực hiện công việc đưa thức ăn ra bàn hoặc chuẩn bị đồ ăn cho khách. “Tính chất công việc ở đây là làm thức ăn, và rất khó để sử dụng robot thay thế”, ông Blaine Hurst, giám đốc điều hành Panera cho biết.

Robot chỉ giúp giải quyết nhu cầu thiếu hụt lao động tại các cửa hàng đồ ăn nhanh chứ không thể thay thế hoàn toàn các nhân viên (Ảnh Business Insider)
Robot chỉ giúp giải quyết nhu cầu thiếu hụt lao động tại các cửa hàng đồ ăn nhanh chứ không thể thay thế hoàn toàn các nhân viên (Ảnh Business Insider) 

Nhờ việc để cho một số nhân viên có nhiều thời gian hơn, McDonald đã cải thiện được dịch vụ phục vụ bàn.

Các cửa hàng cho biết các quầy cũng giúp các chuỗi kinh doanh của họ mở rộng dịch vụ chuyển phát. Các dịch vụ bán đồ ăn mang về, chuyển phát, phục vụ khách ngồi trong ô tô, và các đơn đặt hàng khác của khách hiện nay chiếm đến 62% hoạt động kinh doanh của Panera – và đây là một nguồn thu mới rất quan trọng của tập đoàn này, tờ Business Insider cho biết.

Các công ty khác cũng đã triển khai các cửa hàng thử nghiệm tương tự. Một cửa hàng KFC hoàn toàn không có nhân viên phục vụ ở Thượng Hải đang triển khai các robot thân thiện chuyên đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Công việc dọn dẹp vệ sinh hiện nay cũng không cần đến nhân viên làm nữa

Robot Flippy của CaliBurger không chỉ có thể cho bánh vào lò nướng mà còn có thể làm vệ sinh lò nướng sạch sẽ sau khi sử dụng xong.

Cửa hàng Wendy’s cũng đã triển khai một loạt các loại máy tự làm sạch, theo tờ Journal cho biết. Để giải quyết vấn đề làm sạch lượng dầu mỡ chảy ra trong lò nướng, một số cửa hàng còn lắp đặt các loại lò nướng tự làm sạch.

Những máy rửa bát phức tạp cũng đang được thay thế bằng các loại robot mới có giá 6.500 USD, theo tờ Journal cho biết. Loại robot mới này làm việc gần 10 giờ/tuần để đảm bảo cho các loại bát, dao dĩa, và những dụng cụ phục vụ ăn uống khác luôn luôn sạch sẽ.