Rạng Đông Group: “Tay chơi” kín tiếng ở VietABank

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Là “tay chơi” đã đồng hành bền bỉ và lâu dài ở VietABank cùng với Việt Phương Group, song, tiềm lực của nhóm Rạng Đông Group vẫn còn bí ẩn với phần đông thị trường và truyền thông.
Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông (Rạng Đông Group)
Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông (Rạng Đông Group)

CTCP Rạng Đông (Rạng Đông Group) bắt đầu được biết đến là cổ đông lớn, nắm giữ 9,34% cổ phần Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) từ cuối năm 2015. Trên giấy tờ, số lượng cổ phiếu nắm giữ khi đó của Rạng Đông Group chỉ đứng ngay sau CTCP Tập đoàn đầu tư Việt Phương (Việt Phương Group). Dù vậy, dấu ấn của “tay chơi” này khá mờ nhạt.

Bởi lẽ, mỗi khi nhắc tới VietABank, người ta thường nhớ đến vị Chủ tịch Phương Hữu Việt và nhóm Việt Phương Group. Nhìn vào cái cách vị doanh nhân quê Lương Tài, Bắc Ninh ngồi ghế Chủ tịch VietABank từ năm 2011 đến nay, tầm ảnh hưởng của Việt Phương Group tại nhà băng tư nhân bí ẩn bậc nhất hệ thống nhiều khả năng không chỉ dừng lại ở mức cổ đông lớn.

Theo tìm hiểu của VietTimes, VietABank từng ghi nhận sự hiện diện của không ít “tay chơi” giàu tiềm lực, ví như: CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest – Mã CK: HPX) hay CTCP Đầu tư và Phát triển Hòa Bình (Hòa Bình Development) – thuộc nhóm Vimedimex của bà Nguyễn Thị Loan.

Nhưng việc đồng hành và tiếp tục rót vốn vào VietABank thì không phải “tay chơi” nào cũng làm được. Điều ấy được thể hiện qua đợt tăng vốn vào nửa đầu năm 2020 của nhà băng này sau nhiều lần lỡ hẹn trước đó.

Cụ thể, VietABank đã chào bán 150,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100:43 nhưng chỉ phân phối được 97,36 triệu cổ phiếu (chiếm 64,699%).

Sau đợt phát hành, các cổ đông lớn trên sổ sách của VietABank bao gồm: Việt Phương Group (12,14%), Rạng Đông Group (10,45%) và ông Phương Hữu VIệt (5,06%).

Danh sách cổ đông lớn VietABank sau đợt phát hành tăng vốn vào đầu năm 2020
Danh sách cổ đông lớn VietABank sau đợt phát hành tăng vốn vào đầu năm 2020

Danh sách này thiếu vắng đi những cổ đông lớn quen thuộc là Hòa Bình Development và Văn phòng thành ủy Tp. HCM.

Hòa Bình Development, lưu ý rằng, đã lặng lẽ thoái toàn bộ 9,15% cổ phần đang nắm giữ tại VietABank từ ngày 15/8 – 21/8/2019. Mối quan hệ gắn bó giữa Vimedimex và nhóm Việt Phương Group sẽ được VietTimes đề cập sâu hơn ở một bài viết khác. Trong khi đó, trước áp lực thoái vốn, tái cơ cấu nhiều khoản đầu tư ngoài ngành, việc cổ đông Nhà nước không tham gia mua thêm cổ phần VietABank là có thể hiểu được.

Trong bối cảnh đó, Rạng Đông Group nổi lên là một trong những “tay chơi” đồng hành bền bỉ và lâu dài ở VietABank, song, tiềm lực của nhóm này ra sao vẫn là điều bí ẩn với phần đông thị trường.

Tiềm lực của Rạng Đông Group

Theo tìm hiểu của VietTimes, những pháp nhân lõi trong “hệ sinh thái” của Việt Phương Group và Rạng Đông Group đều được thành lập từ năm 2007.

Trong đó, CTCP Rạng Đông là hạt nhân trong hệ sinh thái có tới hơn chục thành viên của Rạng Đông Group – tập đoàn đa ngành lớn nhất tỉnh Bình Thuận mang đậm dấu ấn của vị doanh nhân Nguyễn Văn Đông.

Ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông (Rạng Đông Group)
Ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông (Rạng Đông Group)

Người sáng lập Rạng Đông Group sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em, gia cảnh khó khăn ở Quảng Ngãi. Sớm bôn ba kiếm sống ở khắp vùng Miền Đông, khát vọng làm giàu giúp ông Nguyễn Văn Đông mạnh dạn vay mấy chục triệu đồng lập tổ thầu xây dựng tại huyện miền núi Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Những dự án xây lắp thành công đầu tay là bước khởi đầu để vị doanh nhân sinh năm 1962 xây dựng nên cơ nghiệp nghìn tỷ sau này.

Cập nhật tại ngày 24/6/2019, CTCP Rạng Đông có quy mô vốn điều lệ lên tới 1.804 tỷ đồng. Trong đó, Chủ tịch Nguyễn Văn Đông góp 1.749,88 tỷ đồng, sở hữu tới 97% vốn điều lệ. Chỉ sau đó vài tháng, CTCP Rạng Đông tiếp tục nâng vốn điều lệ lên mức 2.435,65 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật được đổi sang cho Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Lân (SN 1977).

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, trong 4 năm gần nhất, CTCP Rạng Đông đều đặn thu về hàng nghìn tỷ doanh thu và báo lãi trăm tỷ đồng mỗi năm.

Như năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu thuận đạt 1.831,75 tỷ đồng, đồng thời báo lãi thuần 311,98 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 29,1% và 131% so với năm 2018. Tính đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của CTCP Rạng Đông đạt tới 6.151,11 tỷ đồng, quy mô vốn chủ sở hữu cũng lên tới 3.468,5 tỷ đồng.

Quy mô của CTCP Rạng Đông nhiều khả năng vẫn tiếp tục tăng mạnh trong năm nay, bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Bởi, cập nhật đến ngày 30/6/2020, công ty này đã nâng vốn điều lệ lên tới 3.137,9 tỷ đồng.

“Hệ sinh thái” Rạng Đông Group không thiếu những pháp nhân có quy mô tổng tài sản cán mốc nghìn tỷ như trên.

Cụ thể, Công ty TNHH XDCB Rạng Đông tính đến cuối năm ngoái có quy mô tổng tài sản đạt mức 1.058,22 tỷ đồng. Trong 4 năm gần đây, công ty này vẫn đều đặn báo lãi cả chục tỷ đồng mỗi năm.

Một cái tên khác cũng rất đáng chú ý là Công ty Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết (Du lịch biển Phan Thiết).

Năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.747 tỷ đồng và báo lãi thuần 319,19 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận thuần đạt tới 18,2%. Tính đến cuối năm ngoái, quy mô tổng tài sản của Du lịch biển Phan Thiết đạt tới 3.636,26 tỷ đồng.

Rạng Đông Group và “cứ điểm” Bình Thuận

Tại Bình Thuận, Rạng Đông Group hoạt động mạnh trong các lĩnh vực khoáng sản, bất động sản và xây lắp.

Trong lĩnh vực xây lắp, CTCP Rạng Đông là chủ đầu tư dự án BOT cầu Phú Hài, bắt đầu thu phí từ tháng 5/2004 và dự kiến kéo dài tới tháng 10/2021. Tuy nhiên, công ty này đã xin dừng thu phí trước hạn 4 năm.

Công ty con của CTCP Rạng Đông là Công ty TNHH MTV XDCB Rạng Đông cũng là một trong những nhà thầu lớn tại địa phương.

Gần nhất, công ty này đã trúng - rất sát giá - gói thầu Xây lắp toàn bộ công trình (không bao gồm phần lắp đặt điều hòa) thuộc dự án “Xây dựng mới Trụ sở làm việc Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận” với giá trúng thầu là 100,36 tỷ đồng (giá gói thầu 100,52 tỷ đồng).

Dự án nổi bật nhất trong lĩnh vực BOT của Rạng Đông Group phải kể tới dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết, quy mô 543 ha, có tổng mức đầu tư 1.640 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án khởi công từ tháng 1/2015. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai, tới tháng 8 năm nay, Rạng Đông Group mới bắt đầu khởi công xây dựng đoạn đường từ trung tâm sân bay Phan Thiết kết nối với trục đường chính Võ Nguyên Giáp.

Trong lĩnh vực bất động sản, Rạng Đông Group là chủ đầu tư một loạt dự án bất động sản đáng chú ý tại Bình Thuận như: Khu phức hợp nghỉ dưỡng Sea Links City rộng 167 ha tại địa chỉ Km 09 Nguyễn Thông, phường Phú Hài, TP.Phan Thiết (hay còn gọi là dự án Sân Golf Sea Link Phan Thiết); Dự án khu dân cư Rạng Đông rộng 8 ha thuộc địa bàn xã Hàm Liên, huyện Hàm Thuận Bắc; Dự án Khu công nghiệp Sông Bình quy mô 300ha, tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình.

Trong lĩnh vực khai khoáng, Rạng Đông Group là chủ đầu tư dự án Khai thác khoáng sản cát bồi nền Hàm Kiệm 4 (thôn Dân Bình, xã Hàm Kiệm, trữ lượng 101.768 m3); Khai thác khoảng sản mỏ đá xây dựng Tân Hà (xã Tân Hà, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Một số chỉ tiêu tài chính của CTCP Tà Zon - chủ đầu tư dự án Khai thác khoảng sản mỏ đá xây dựng Tân Hà
Một số chỉ tiêu tài chính của CTCP Tà Zon - chủ đầu tư dự án Khai thác khoảng sản mỏ đá xây dựng Tân Hà 

Theo tìm hiểu của VietTimes, Rạng Đông Group đang xin gia hạn mỏ khoáng sản cát bồi nền Hàm Kiệm 4 nhằm cung cấp nguồn vật liệu san lấp để cung cấp cho các dự án tuyến đường cao tốc Bắc – Nam (đoạn Dầu Giây – Phan Thiết) và dự án sân bay Phan Thiết.

Ngoài ra, "hệ sinh thái" Rạng Đông Group còn nhiều cái tên khác đáng lưu ý như: Công ty TNHH MTV Sealinks City, Công ty Khu nghỉ mát Phan Thiết, CTCP Khoáng sản Sông Bình, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đại Phúc, Công ty TNHH Tư vấn tài chính và Bất động sản Toàn Cầu, Công ty TNHH B.O.T Cảng hàng không Phan Thiết, CTCP Đầu tư tổng hợp Long Sơn, CTCP Đầu tư Thương mại Quang Minh., Công ty TNHH Khoáng sản Rạng Đông, CTCP Tổng hợp Sunrise.

Những "vết rạn" ở VietABank

Sau khi Hòa Bình Development thoái vốn, phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của VietABank ghi nhận một số diễn biến đáng chú ý.

Theo biên bản cuộc họp, một số tờ trình của HĐQT VietABank đã không còn nhận được sự đồng thuận gần như tuyệt đối như các năm trước. Trong đó, có các nhóm cổ đông lần lượt nắm 22,1 triệu cổ phiếu và 4,3 triệu cổ phiếu tương đương 6,3% và 1,2% cổ phần của VietABank thường xuyên bỏ phiếu trắng (không có ý kiến) hoặc phủ quyết với 10 tờ trình.

Cụ thể, nhóm cổ đông lớn nắm 6,3% cổ phần đang lưu hành (tương đương 7,548% cổ phần tham dự ĐHĐCĐ) bỏ phiếu trắng tại 8 nội dung và phủ quyết ở 2 nội dung là báo cáo về việc thực hiện phương án tăng vốn điều lệ năm 2019 và phương án phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ năm 2019

Trong khi đó, nhóm 1,2% bỏ phiếu trắng ở 4 nội dung là phương án tăng vốn, phương án phân phối lợi nhuận, sửa đổi bổ sung Điều lệ và ủy quyền của ĐHĐCĐ cho HĐQT, BKS./.