ĐHĐCĐ VietABank năm 2018: Chủ tịch Phương Hữu Việt trải lòng

VietTimes -- “Các anh chị biết là trước khi vào HĐQT thì tóc tôi xanh…” – Chủ tịch HĐQT VietABank nghẹn lời, ông không nói hết câu – “tôi không nghĩ là có lúc tôi lại như thế này”. Ông Việt chia sẻ trong ngày cuối cùng trên cương vị Chủ tịch HĐQT VietABank khóa III. Nhưng cũng tại đại hội, ông Việt đã tiếp tục được các cổ đông VietABank tín nhiệm bầu tham gia HĐQT khóa IV (2018 - 2023).
ĐHĐCĐ VietABank năm 2018 (Ảnh: X.T)
ĐHĐCĐ VietABank năm 2018 (Ảnh: X.T)

Báo cáo Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) sáng 26/4/2018, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) Nguyễn Văn Hảo cho biết, năm 2017, VietABank đã chủ động, linh hoạt điều hành phù hợp với tình hình thực tế cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên VietABank để hoàn thành một số chỉ tiêu quan trọng.

Kết quả trong báo cáo tài chính cho thấy, tính đến hết năm 2017, tổng tài sản của VietABank đạt 64.434 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 122 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trước băn khoăn của các cổ đông về kế hoạch chi trả cổ tức, CEO Nguyễn Văn Hảo nói rằng, ban lãnh đạo ngân hàng rất chia sẻ với tâm tư của các cổ đông – bởi chính bản thân ông và các lãnh đạo khác cũng là những cổ đông gắn bó với VietABank. Tuy nhiên, với ưu tiên lớn hơn là tập trung nguồn lực tái cấu trúc, xử lý dứt điểm các tồn tại quá khứ, nâng cao hiệu quả, tiềm lực cho những mục tiêu dài hạn, VietABank cũng như nhiều thành viên khác trong hệ thống đã giữ lại lợi nhuận, hoãn chia cổ tức.

“Theo kết quả đánh giá của NHNN, VietABank đã hoàn tất quá trình xử lý nợ xấu gắn với tái cơ cấu giai đoạn 1. Tuy vậy, để chống đỡ với các rủi ro trong quá trình hoạt động, tạo nguồn lực phát triển lành mạnh, NHNN vẫn khuyến cáo các thành viên giữ lại lợi nhuận, nâng cao năng lực tài chính. Ngân hàng Việt Á tiếp thu tinh thần này, nên sau khi chia cổ tức vào năm 2015, thì năm 2016, 2017, chúng ta không chia cổ tức”, ông Hảo nói.

Theo CEO VietABank, kết quả hoạt động của ngân hàng những năm qua, tuy lợi nhuận không cao nhưng rất bền vững. Ông Hảo tiết lộ, hiện VietABank đã trích lập được một quỹ dự phòng rủi ro rất lớn, lên đến gần 1.000 tỷ đồng. “Sắp tới khi chúng ta xử lý được dứt điểm tất cả các khoản nợ xấu, thu được đầy đủ cả gốc và lãi, chúng ta sẽ hoàn nhập dự phòng, điều này sẽ giúp ngân hàng ghi nhận kết quả lợi nhuận cao hơn”. Vị lãnh đạo khẳng định, hiện VietABank đang là ngân hàng duy nhất trên thị trường mà tất cả các khoản cho vay đều có tài sản đảm bảo – “không có một khoản nào là tín chấp”.

Đáng chú ý, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hảo hé lộ, ban lãnh đạo VietABank đang xây dựng kế hoạch đưa VietABank lên niêm yết trên sàn chứng khoán - “Nếu kịp thì sẽ thực hiện luôn trong năm nay”.

“Như vậy, sau khi lên sàn, với chất lượng tài sản lành mạnh, hoạt động hiệu quả thì cổ phiếu của cổ đông sẽ tăng cao hơn nữa. Đó là giá trị mà cổ đông sẽ nhận được, chứ không phải chỉ riêng từ cổ tức”, ông Hảo chia sẽ và lấy ví dụ từ trường hợp của Techcombank – ngân hàng 10 năm không chia cổ tức nhưng sắp chào sàn HoSE với giá kỷ lục.

Chủ tịch Phương Hữu Việt trải lòng

Bổ sung thêm cho quan điểm của CEO Nguyễn Văn Hảo, Chủ tịch HĐQT Phương Hữu Việt tâm sự rất thật rằng, ông rất cảm ơn các cổ đông đã tin tưởng đồng hành cùng VietABank suốt những năm qua. Ông khẳng định bản thân và các lãnh đạo VietABank đã rất nỗ lực, tâm huyết, chung sức chung lòng đưa VietABank vượt qua thách thức, tái cấu trúc ngân hàng thành công.

“Khi chúng tôi vào thì cũng chỉ nghĩ là đầu tư tài chính thôi, chứ cũng không nghĩ là tham gia quản trị, làm Chủ tịch ngân hàng đâu”, ông Việt nói rằng, để có tiền đầu tư vào NH Việt Á, ông đã bán hết cổ phần ở Ô tô Trường Hải (Thaco) – “Chứ nếu còn giữ cổ phần ở Thaco chắc giờ tôi cũng nhiều tiền lắm rồi.”

Kể về những chuân chuyên khi tham gia quản trị ngân hàng, đúng lúc thị trường đang khủng hoảng, kéo theo nhiều hệ lụy, giọng ông Việt chùng xuống. Thậm chí, đến gần cuối chia sẻ, vị doanh nhân dày dạn trên thương trường còn dớm nước mắt. “Các anh chị biết là trước khi vào HĐQT thì tóc tôi xanh…” – Chủ tịch HĐQT VietABank nghẹn lời, ông không nói hết câu – “tôi không nghĩ là có lúc tôi lại như thế này”.

Vị Chủ tịch nói như trải lòng với các cổ đông, rằng làm ngân hàng là một nghề “cực kỳ áp lực, cực kỳ vất vả”. Người đứng đầu ban quản trị VietABank cam kết sẽ chắt chiu từng khoản doanh số, từng khoản chi phí, phấn đấu đến năm 2020 đưa VietABank vào top 10 của thị trường về chỉ số lợi nhuận/vốn chủ sở hữu; cũng như top 10 thị trường về lương thưởng cho người lao động.

Theo kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua, năm 2018, VietABank đặt ra chỉ tiêu tăng tổng tài sản lên mức 70.160 tỷ đồng, huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 42.990 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 312 tỷ đồng.

Tại đại hội, các cổ đông VietABank cũng đã tiến hành bầu Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2018 – 2023. Theo đó, Hội đồng Quản trị mới gồm 06 thành viên, Ban Kiểm soát mới gồm 03 thành viên.

Ông Phương Hữu Việt tiếp tục được cổ đông VietABank tín nhiệm bầu tham gia HĐQT nhiệm kỳ 4. Vị doanh nhân này sẽ cùng 5 thành viên HĐQT khóa mới của VietABank sẽ họp phiên thứ nhất để bầu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng nhiệm kỳ 2018 – 2023./.