Quyết định cấm Huawei của Anh quốc có thể khiến các nước châu Âu thay đổi suy nghĩ

VietTimes – Quyết định cấm Huawei của Anh có thể gây rất nhiều khó khăn cho việc dẫn đầu công nghệ mạng không dây thế hệ tiếp theo của tập đoàn viễn thông Trung Quốc.
Việc mất một thị trường 5G lớn như Anh có thể khiến tham vọng thống trị thế hệ mạng không dây mới nhất của hãng tan thành mây khói. (Ảnh: CNN)
Việc mất một thị trường 5G lớn như Anh có thể khiến tham vọng thống trị thế hệ mạng không dây mới nhất của hãng tan thành mây khói. (Ảnh: CNN)

Bất chấp chiến dịch tẩy chay của Mỹ chống lại công ty trong hai năm qua, Huawei vẫn tìm cách mở rộng thị phần 5G với hàng chục hợp đồng mà nhiều trong số đó đến từ châu Âu.

Tuy nhiên, với quyết định đảo ngược của Anh – trong bối cảnh Mỹ tăng cường siết lệnh cấm – đây thực sự sẽ là một tổn thất lớn đối với nhà sản xuất viễn thông lớn nhất thế giới và có khả năng tạo thêm nhiều bất lợi cho công ty trong tương lai.

Quyết định của Anh có thể mở đường cho các lệnh cấm tương tự tại châu Âu

Ảnh: Financial Times
Huawei có thể sẽ mất tất cả nếu các quốc gia châu Âu khác thực hiện lệnh cấm tương tự như Anh đã làm. (Ảnh: Financial Times)

“Quyết định của Anh có thể sẽ mở đường cho các quốc gia châu Âu khác đánh giá lại những rủi ro khi để Huawei tham gia vào mạng 5G” - Carisa Nietsche, một nhà nghiên cứu của một trung tâm an ninh ở Mỹ (New American Security) cho biết.


“Từ lâu, Anh luôn là quốc gia đi đầu xu hướng về các cuộc đánh giá rủi ro an ninh ở châu Âu. Và bây giờ, Anh đã cấm Huawei. Sẽ không quá ngạc nhiên nếu các nước châu Âu khác cũng làm theo, kể cả Pháp” - bà nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ - ông Robert O'Brien đã có cuộc hội đàm với các đối tác của ông từ Pháp, Đức, Anh và Ý vào hôm 13/7 tại Paris. 5G là một trong những vấn đề nằm trong chương trình nghị sự.

Bà Carisa cũng dự đoán Đức có thể là quốc gia châu Âu tiếp theo cấm Huawei. Tại Đức, Deutsche Telekom - công ty viễn thông lớn nhất nước này đang phụ thuộc vào thiết bị mạng của Huawei tới 90%. Cuộc tranh luận về vai trò của công ty Trung Quốc đã trở nên gay gắt hơn trong những tháng gần đây.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Ảnh: CNN
Châu Âu là một trong những thị trường 5G quan trọng của Huawei. (Ảnh: CNN)

Trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu ra áp đặt lệnh cấm từ tháng 5/2018, Huawei đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng như vượt Samsung và trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới vào năm 2020, đồng thời trở thành nhà cung cấp thiết bị viễn thông 5G số một toàn cầu.

Dù bị Mỹ cấm vận nhưng đầu năm nay, Huawei tiết lộ hãng đã giành được 91 hợp đồng thương mại 5G, trong đó, có tới 47 hợp đồng ở châu Âu, 27 hợp đồng ở châu Á và 17 hợp đồng còn lại ở các quốc gia khác trên thế giới.

Tuy nhiên, các quy tắc cấm vận mới của Mỹ dường như đã làm tan vỡ mọi hy vọng của công ty Trung Quốc về một sự thống trị toàn cầu trong mạng 5G.

Tháng 5/2020, Mỹ đã mở rộng lệnh cấm, chặn các công ty ngoài Mỹ sử dụng công nghệ Mỹ bán chip cho Huawei. Động thái này đã khiến TSMC, nhà cung cấp chính của Huawei không thể bán chip cho công ty Trung Quốc. Không có chipset, Huawei không thể xây dựng các trạm gốc 5G.

Không những gây sức ép tới các nhà cung cấp của Huawei, Hoa Kỳ cũng không quên "dằn mặt" các đồng minh của minh liên quan đến việc các quốc gia này sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc.

Thời gian gần đây, Hoa Kỳ đang thúc đẩy cái gọi là “Sáng kiến con đường sạch” (Clean Path Initiative), yêu cầu các quốc gia và nhà vận chuyển phải đảm bảo sự liên lạc của Hoa Kỳ và các căn cứ ngoại giao cũng như quân sự của Hoa Kỳ ở nước ngoài không có sự hiện diện của các thiết bị Trung Quốc.

Tại Anh, các quan chức cao cấp của Mỹ liên tục cảnh báo rằng mối quan hệ tình báo giữa Mỹ và Anh có thể đối mặt với sự gián đoạn nếu Anh không có hành động quyết liệt hơn đối với các nhà cung cấp 5G Trung Quốc.

Lệnh cấm mới của Anh sẽ khiến thị phần cũng như lợi nhuận của Huawei trong mảng kinh doanh thiết bị 5G bị thu hẹp lại – nhà phân tích Edison Lee của Jefferies cho biết.

Anh có thể sẽ phải trả giá đắt

Ảnh: Caixin Global

Các chuyên gia phân tích cho biết quá trình thay thế các thiết bị của Huawei có thể khiến Anh tiêu tốn tới 1 tỷ bảng Anh (gần 1,3 tỷ USD). (Ảnh: Caixin Global)

Không chỉ có Huawei phải chịu thiệt hại, nhiều nhà phân tích đã nghĩ đến sự trả đũa của Trung Quốc đối với quyết định loại bỏ Huawei của Anh.


“Anh đã đưa ra một quyết định sai lầm, làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích của các công ty Trung Quốc” - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết vào hôm 15/7.

Bà cũng cho biết Trung Quốc sẽ xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và toàn diện. Ngoài ra, nước này sẽ “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình.

Ngoài ra, mặc dù việc Anh cấm Huawei là một thắng lợi lớn của chính quyền Tổng thống Trump nhưng nó cũng giáng một đòn nặng nề vào quá trình triển mạng 5G của chính nước Anh. Các chuyên gia trong ngành đã cảnh báo việc ra mắt mạng 5G ở Anh có thể bị chậm trễ tới ba năm nếu cấm Huawei, các nhà mạng của nước này có thể sẽ phải tốn thêm hàng tỷ USD để có thể thay thế hoàn toàn thiết bị của Huawei.

Việc lựa chọn thiết bị từ các nhà cung cấp như Huawei, Nokia, Ericsson và các hãng khác là một trong những những quyết định kinh doanh lớn nhất của bất kỳ nhà khai thác di động nào, theo ông Lee.

Do đó, “khi buộc phải thay đổi nhà cung cấp mà họ đã chọn, điều này sẽ gây ra một sự gián đoạn lớn đối với kế hoạch kinh doanh của bất kỳ nhà khai thác di động nào” – ông Lee nói.

Theo CNN