Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu Google công khai cách sử dụng dữ liệu người dùng

VietTimes -- Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hoa Kỳ đã viết một bức thư cho Giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai vào thứ 3 ngày 23/4/2019.  Nội dung bức thư nêu lên mối lo ngại về cơ sở dữ liệu khổng lồ của người dùng (được gọi là Sensorvault) có chứa những thông tin chính xác về vị trí của người dùng trên hàng trăm các thiết bị.

Bức thư cũng yêu cầu phía Google trả lời về cách sử dụng và chia sẻ thông tin về dữ liệu người dùng, theo trích dẫn trong một báo cáo của tờ New York Times. Hãng tin này cho rằng “Sensorvault” có chưa gần như tất cả dữ liệu của người dùng trên các thiết bị Android, một số trường hợp có thể lưu trữ dữ liệu người dùng từ năm 2009 đến nay. Alphabet Inc, công ty mẹ của Google hiện vẫn chưa trả lời thông tin này.

Ảnh: KFGO
Ảnh: KFGO

Đây là một trong rất nhiều bức thư được gửi bởi các thành viên Quốc hội Mỹ đề cập đến mối lo ngại về cách mà Google và các công ty công nghệ khác sử dụng dữ liệu mà họ đã thu thập từ người dùng. Bức thư được ký bởi đại diện Đảng Dân chủ - Frank Pallone và Đảng Cộng hòa - Greg Walden. Pallone và Walden là những thành viên đạt tín nhiệm cao trong Ủy ban về Năng lượng và Thương mại của Nhà Trắng.


Bức thư yêu cầu Google trả lời câu hỏi rằng ai có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu Sensorvault và các dịch vụ hoặc ứng dụng mà Google đã thu thập thông tin. Quốc hội Mỹ muốn nhận được câu trả lời từ phía Google thông qua một cuộc họp ngắn dự kiến có thể diễn ra vào ngày 10/5. Bức thư cũng nêu rõ yêu cầu của các nhà lập pháp Mỹ không được chia sẻ dữ liệu người dùng mà họ thu thập được với bên thứ ba nào trừ các cơ quan thực thi pháp luật được cấp quyền truy cập nhằm phục vụ cho các mục đích như điều tra, thống kê,…

Ảnh: Yahoo Finance
Ảnh: Yahoo Finance

Google, Facebook, Twitter và các dịch vụ trực tuyến miễn phí khác dựa vào quảng cáo để có doanh thu và sử dụng dữ liệu người dùng thu thập được để thực hiện các mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn.


Quốc hội dự kiến sẽ đưa ra Luật riêng tư có hiệu lực trên toàn quốc vào năm tới sau khi bang California vừa thông qua Luật riêng tư nghiêm ngặt. Hai Thượng nghị sĩ Mỹ đã đề xuất một dự luật yêu cầu các công ty truyền thông trực tuyến như Google hay Facebook công khai việc sử dụng dữ liệu người dùng. Dự luật của Mark Warner thuộc đảng Dân chủ và Deb Fischer thuộc đảng Cộng hòa cũng sẽ cấm các nền tảng xã hội trực tuyến không được phép thiết kế các trò chơi gây nghiện cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Theo Reuters