Quân đội kêu gọi thủ tướng Canada không hợp tác với Huawei

VietTimes -- Canada là thành viên duy nhất trong mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes chưa đưa ra quyết định rõ ràng với Huawei.
Canada là nước tiếp theo xem xét việc "tẩy chay" Huawei (Ảnh: The Verge)
Canada là nước tiếp theo xem xét việc "tẩy chay" Huawei (Ảnh: The Verge)

Theo The Globe and Mail, quân đội Canada muốn thủ tướng Justin Trudeau ra lệnh cấm Huawei tham gia vào việc xây dựng các mạng lưới mạng 5G trên đất nước này.

Các quan chức cấp cao của Canada cảnh báo chính phủ nước này rằng việc cho phép Huawei xây dựng mạng lưới 5G sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia. Trước đó, Donal Trump đã kêu gọi các đồng mình của Mỹ "tẩy chay" hãng công nghệ đến từ Trung Quốc với lý do lo ngại Huawei sẽ ăn cắp các công tin mật thông qua mạng lưới 5G của họ. Mỹ đã đưa ra một cảnh báo dành cho Canada rằng nếu nước này cho phép Huawei xây dựng mạng lưới 5G thì Mỹ sẽ ngừng cung cấp thông tin tình báo cho Canada.

Canada là thành viên duy nhất trong mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes chưa đưa ra quyết định rõ ràng với Huawei. Trong khi đó Úc và New Zealand đã nghe theo lời kêu gọi của Mỹ qua đó cấm các thiết bị di động 5G của Huawei trên đất nước của họ. Ở một diễn biến khác, thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson đã quyết định cho phép Huawei cung cấp thiết bị 5G trên quốc gia này, điều này khiến cho Nhà Trắng khá bất ngờ và thất vọng.

Vụ việc Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Huawei tại Vancouver thông qua yêu cầu dẫn độ của Mỹ hồi cuối năm 2018 đã đẩy mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc rơi vào thời kỳ đen tối nhất. Để đáp trả hành động này, Bắc Kinh đã ra lệnh giam giữ 2 người Canada và tạm dừng nhập khẩu những loại nông sản quan trọng của Canada trong những tháng tiếp theo.

Bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Huawei (Ảnh: zing)
Bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Huawei (Ảnh: zing)

Sự rạn nứt với Trung Quốc khiến cho sản lượng hàng hóa xuất khẩu của Canada sang các nước châu Á giảm tới 16%. Đây là lần sụt giảm sản lượng hàng hóa xuất khẩu lớn nhất của Canada kể từ năm 1997.

Bộ trưởng an toàn công cộng của Canada cho biết chính phủ nước này đang nghiên cứu áp dụng theo cách mà Anh đang làm với Huawei. Theo Globe and Mail, một lệnh cấm hoàn toàn sẽ buộc các công ty viễn thông như BCE và Telus của Canada loại bỏ các thiết bị mạng của Huawei và chuyển sang hợp tác với các nhà cung cấp mới.

Nguồn: SCMP