CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã CK: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2023 với doanh thu thuần đạt 4.129 tỉ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước.
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ tháng đầu năm 2023 giảm nhẹ 1,7% so với cùng kỳ do hệ thống chỉ hoạt động trung bình 27 ngày so với 31 ngày của tháng 1/2022 vì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Song, đây vẫn là mảng đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu của công ty trong kỳ (chiếm 51,5% doanh thu thuần).
Doanh thu bán sỉ trong tháng 1/2023 giảm 32,7% so với tháng 1/2022, chiếm tỷ trọng 7,3% doanh thu của PNJ.
|
Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh vàng 24K ghi nhận tăng trưởng tới 96,9% so với cùng kỳ năm 2022 do ngày Thần tài năm nay nằm trong tháng 1. Tỷ trọng doanh thu của mảng này cũng tăng mạnh từ 23,8% cùng kỳ lên 39,6%, qua đó tiếp tục lập kỷ lục về doanh số và số lượng sản phẩm.
Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1/2023 đạt 18,2% so với mức 18,7% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong dịp Thần tài.
Tổng chi phí hoạt động trong tháng của PNJ tăng 21% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/ lợi nhuận gộp tăng từ mức 45,5% vào tháng 1/2022 lên mức 47,5% do tính chu kỳ của các chi phí dịp Tết và nền giá cao hơn do lạm phát.
Trừ đi các khoản chi phí, PNJ ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 302 tỉ đồng, tăng trưởng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lãi ròng cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp này.
Trong báo cáo phân tích công bố mới đây, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định hiệu ứng tài sản đảo chiều trong tầng lớp thu nhập trung bình cao của Việt Nam trong năm 2023 sẽ làm giảm triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của PNJ.
Những thách thức trong nền kinh tế, bao gồm lãi suất cao hơn và những khó khăn trên thị trường tài chính, có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng ngay cả trong tầng lớp thu nhập trung bình cao.
Do đó, VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG) ở mức khoảng 5-9% trong mảng kinh doanh bán lẻ của PNJ trong năm 2023-2024.
Nhóm phân tích cũng nhận định biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của PNJ sẽ tăng lên 70 điểm cơ bản vào năm 2023 và 50 điểm cơ bản mỗi năm trong các năm 2024-2025 nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn./.